Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long?

Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long? Lũ lụt là thiên tai thường xuyên diễn ra ở nước ta. Lũ lụt là thảm hoạ của con người cần được phòng tránh, vì thế nên các khu vực đồng bằng dễ ngập lụt sẽ áp dụng những biện pháp ngăn chặn lũ.

1. Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng

Với khu vực đồng bằng sông Hồng thì người dân áp dụng những biện pháp phòng chống lũ lụt như sau:

  • Xây dựng hệ thống đê điều ven sông chống lũ: Hệ thống đê được xây dựng từ xưa, nhưng hiện tại vẫn được gia cố thường xuyên, đây là biện pháp ngăn lũ tốt ở khu vực đồng bằng sông Hồng.
  • Tiêu lũ theo sông nhánh và ô trũng;
  • Bơm nước từ đồng ruộng ra sông;
  • Xây dựng những đập thuỷ điện ở thượng nguồn: Đập thuỷ điện đã giúp cho hệ thống nước ở các sông khu vực phía bắc luôn được điều hoà và cung cấp nguồn nước cho hoạt động tưới tiêu.

Như vậy những biện pháp của vùng đồng bằng sông Hồng là biện pháp ngăn chặn hoàn toàn lũ vào khu vực đất canh tác của người dân, tuy rằng người dân có cuộc sống ổn định nhưng đất ở khu vực này đang dần bị bạc màu.

Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long?
Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long?

2. Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng những biện pháp như sau:

  • Đắp đê bao để hạn chế lũ nhỏ: Đây là biện pháp ứng phó với lũ nhỏ trong năm để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
  • Tiêu lũ theo các kênh ra vùng biển;
  • Làm nhà nổi, làng nổi: Đây là biện pháp để người dân chung sống với lũ, điều này là biện pháp thích ứng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
  • Xây dựng làng tại các vùng đất cao và hạn chế tác động của lũ.

Ngoài ra khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn có những biện pháp thích ứng cùng lũ như hoạt động nông nghiệp theo mùa.

Có thể thấy những biện pháp của đồng bằng sông Cửu Long là những biện pháp thích ứng với lũ, và tận dụng những nguồn lợi và lũ đem lại. Những biện pháp này giúp cho vùng đồng bằng được bồi đắp hơn cùng với nguồn lợi thuỷ sản lớn từ lũ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nêu cách phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
4 954
0 Bình luận
Sắp xếp theo