Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng Sinh 11

Năng suất cây trồng là số lượng sản phẩm chính thu được tính trên một đơn vị diện tích gieo trồng hoặc diện tích thu hoạch. Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng? Đây là câu hỏi rất nhiều học sinh quan tâm trong môn học sinh học lớp 11, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng

Các biện pháp tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều khiển của quang hợp:

- Tăng diện tích lá (tăng diện tích tiếp nhận ánh sáng): bón phân tưới nước hợp lí, sử dụng kĩ thuật chăm sóc phù hợp cho từng loại cây trồng.

- Tăng cường độ quang hợp: cung cấp nước, bón phân, chăm sóc hợp lí tạo điều kiện cho cây hấp thụ và chuyển hóa năng lượng mặt trời một cách có hiệu quả.

- Tăng hệ số kinh tế:

  • Chọn giống cây có sự phân bố sản phẩm quang hợp vào các bộ phận có giá trị kinh tế (hạt, củ,…) với tỉ lệ cao.
  • Bón phân hợp lí.
Các biện pháp nâng cao năng suất cây trồng
Các biện pháp nâng cao năng suất cây trồng

2. Năng suất cây trồng là gì?

Năng suất cây trồng là số lượng sản phẩm chính thu được tính trên một đơn vị diện tích gieo trồng hoặc diện tích thu hoạch của từng loại cây trồng trong một vụ sản xuất hoặc cả năm của một đơn vị sản xuất nông nghiệp, một địa phương hay cả nước.

3. Vì sao quang hợp là quá trình quyết định năng suất cây trồng?

Khoa học đã chứng minh được rằng: Quang hợp là quá trình cơ bản quyết định năng suất cây trồng. Vì sao quang hợp là quá trình quyết định năng suất cây trồng? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời dưới đây nhé.

Phân tích thành phần hoá học trong sản phẩm thu hoạch của cây trồng ta sẽ có các số liệu sau: C:45%, 0:42 - 45%, H :6,5% chất khô. Tổng ba nguyên tố này chiếm 90 - 95% khối lượng chất khô. Phần còn lại : 5 - 10% là các nguyên tố khoáng.

Rõ ràng là 90 - 95% sản phẩm thu hoạch của cây lấy từ CO và H2O thông qua hoạt động quang hợp. Chính vì vậy chúng ta có thể khẳng định rằng: Quang hợp quyết định 90 - 95% năng suất cây trồng.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn đáp án câu hỏi Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
8 19.144
0 Bình luận
Sắp xếp theo