Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

Thông thường các tính trạng trội là các tính trạng tốt, các tính trạng lặn là các tính trạng xấu. Việc xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội là một việc rất quan trọng. Vậy muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì, hãy cùng Hoatieu xem câu trả lời dưới đây nhé.

1. Tính trạng trội là gì?

Tính trạng trội (hay còn gọi là tính lấn, tính át; Dominance) là một tính trạng được biểu hiện rõ rệt, lấn át các tính trạng khác cùng loại trong một tổ hợp di truyền dị hợp tử và được thể hiện chủ yếu ở thế hệ con lai F1.

Tính trạng trội là tính trạng biểu hiện khi có kiểu gen ở dạng đồng hợp tử trội hoặc dị hợp tử.

2. Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

Cách xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội
Cách xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội

Cá thể có kiểu hình trội có thể là thuần chủng (thể đồng hợp trội) hoặc không thuần chủng (thể dị hợp). Vì vậy để xác định được kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội cần tiến hành phép lai phân tích. Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn.

Nếu kết quả phép lai là:

  • 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.
  • 1 trội : 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp

- Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với những cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp AA, còn nếu kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp Aa.

3. Ý nghĩa của phép lai phân tích trong nghiên cứu di truyền và chọn giống

  • Xác định kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội là đồng hợp tử hay dị hợp tử.Vì cơ thể mang tính trạng lặn chỉ cho 1 loại giao tử nên tỉ lệ phân tích về kiểu hình ở thế hệ lai phản ánh tỉ lệ các loại giao tử của cơ thể có kiểu hình trội đem lai, tức là phản ánh cơ cấu di truyền của cơ thể này.
  • Xác định tính trạng được 1 cặp gen alen quy định hay do nhiều cặp gen tương tác với nhau quy định.

Trong sản xuất, người ta phải chọn vật nuôi, cây trồng thuần chủng để làm giống nhằm giảm bớt sự xuất hiện của các tính trạng xấu. Tiến hành lai phân tích để xác định được kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội có ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn sản xuất. Mời các bạn cùng tham khảo Tương quan trội - lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất? và các bài viết khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
9 11.738
0 Bình luận
Sắp xếp theo