Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến?

Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến? Đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm lịch sử xuất hiện nhiều cả trong chương trình lớp 10 lẫn lớp 11. Câu hỏi này có nhiều dạng đáp án khác nhau, nhưng chung quy lại vẫn cùng bản chất của một câu trả lời. Mời các bạn cùng xem câu trả lời chi tiết nhất nhé.

1. Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến?

A. Phong trào giải phóng dân tộc.

B. Phong trào công nhân.

C. Công nhân và nông dân chống tư sản

D. Phong trào vì hòa bình dân chủ.

Đáp án đúng: B: Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến Phong trào công nhân.

Giải thích: Đời sống của giai cấp công nhân vô cùng khó khăn, bị tầng lớp tư sản bóc lột lao động nhưng lại nhận được đồng lương ít ỏi, cộng với sự ra đời của máy móc đã đe doạ đến việc làm của công nhân . Vì những lí do đó, tầng lớp công nhân đã nổi dậy đấu tranh với nhiều hình thức: đập phá máy móc, đốt công xưởng,...

Đáp án A sai vì Phong trào giải phóng dân tộc là phong trào đấu tranh của nhân dân nước bị xâm lược với nước xâm lược.

Đáp án C sai vì nông dân không có mâu thuẫn quá lớn với giai cấp tư sản.

Đáp án D sai vì phong trào vì hòa bình dân chủ không xuất hiện vì mâu thuẫn giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến Phong trào công nhân.

Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến?
Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến?

2. Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến cuộc đấu tranh của?

A. Công nhân chống ách áp bức bóc lột, đòi cải thiện đời sống

B. Vô sản chống tư sản

C. Công nhân và nông dân chống tư sản

D. Các tầng lớp nhân dân chống tư sản

Trả lời:

Đáp án đúng: B. Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến cuộc đấu tranh của Vô sản chống tư sản.

Giải thích:

Giai cấp vô sản chính là công nhân, được hình thành và phát triển cùng với quá trình phát triển của nền công nghiệp, là lực lượng lao động cơ bản trực tiếp hoặc tham gia vào quá trình sản xuất, tái sản xuất ra của cải vật chất và cải tạo các quan hệ xã hội.

- Giai cấp tư sản là giai cấp xã hội sở hữu phương thức sản xuất trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại, nắm giữ vị trí kinh tế độc tôn trong xã hội.

Vì giai cấp vô sản phải làm quá sức nhưng lại bị giai cấp tư sản áp bức bóc lột, trả công không tương xứng nên xã hội đã phát sinh mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản, bùng lên cuộc đấu tranh vô sản chống tư sản hay còn gọi là phong trào công nhân.

Trên đây là các câu trả lời cho câu hỏi Mâu thuẫn sâu sắc giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản đã dẫn đến? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 730
0 Bình luận
Sắp xếp theo