Khi hạt mưa rơi thế năng của nó chuyển hóa thành? Giải thích

Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành? Cùng xem câu trả lời trong bài nhé.

Năng lượng là một thứ vô cùng quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Nhiệt năng, động năng, quang năng...... xuất hiện ở mọi nơi, mọi lúc. Bên cạnh đó, các dạng năng lượng còn có thể chuyển hóa cho nhau. Vậy khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành gì?

1. Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành?

Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành:

A. Nhiệt năng.

B. Động năng.

C. Hóa năng.

D. Quang năng.

Đáp án đúng là: B

Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành động năng.

Giải thích: Khi hạt mưa rơi, vị trí của mưa đã rời khỏi vị trí ban đầu, không còn là thế năng. Vì nó chuyển động xuống dưới nên từ đây chuyển hóa thành động năng.

Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành?
Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành?

2. Thế năng là gì? Động năng là gì?

Thế năng là gì? Trong vật lý, thế năng là năng lượng được giữ bởi một vật do vị trí của nó so với các vật khác, các lực nén bên trong bản thân, điện tích hoặc các yếu tố khác.

Động năng là gì? Động năng của một vật là năng lượng mà nó có được từ chuyển động của nó. Nó được định nghĩa là công cần thực hiện để gia tốc một vật với khối lượng cho trước từ trạng thái nghỉ tới vận tốc hiện thời của nó. Sau khi đạt được năng lượng này bởi gia tốc của nó, vật sẽ duy trì động năng này trừ khi tốc độ của nó thay đổi.

3. Ví dụ về chuyển hóa năng lượng

Điện năng chuyển thành nhiệt năng: Nấu cơm bằng nồi cơm điện, dòng điện trong nồi sẽ chuyển hóa thành nhiệt năng để đun chín cơm.

Hóa năng chuyển thành nhiệt năng: Thức ăn vào cơ thể xảy ra các phản ứng hóa học, hóa năng biến thành nhiệt năng làm nóng cơ thể, hóa năng thành cơ năng làm các cơ bắp hoạt động.

Quang năng chuyển thành hóa năng: Thực vật chuyển hóa năng lượng ánh sáng Mặt Trời thành hóa năng tích lũy trong các liên kết hóa học ở các chất hữu cơ.

Hóa năng chuyển thành động năng: Con người chuyển hóa năng lượng trong các liên kết hóa học của cơ thể thành cơ năng để thực hiện các hoạt động như chạy, đạp xe, ném bóng,…

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Khi hạt mưa rơi, thế năng của nó chuyển hóa thành? và các ví dụ về chuyển hóa năng lượng. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 804
0 Bình luận
Sắp xếp theo