Hoạt động sản xuất trên đã mang lại hiệu quả như thế nào cho gia đình anh D và xã hội?

Hoạt động sản xuất trên đã mang lại hiệu quả như thế nào cho gia đình anh D và xã hội? Đây là câu hỏi thuộc nội dung bài 1 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 bộ sách Chân trời sáng tạo cho năm học mới. Cùng HoaTieu.vn tham khảo gợi ý trả lời chi tiết qua phần nội dung dưới đây nhé.

Gợi ý trả lời môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10
Gợi ý trả lời môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10

1. Hoạt động sản xuất trên đã mang lại hiệu quả như thế nào cho gia đình anh D và xã hội?

(Gợi ý trả lời cho câu hỏi này được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn và được chia sẻ với mục đích phi lợi nhuận. Bất kì hình thức sao chép nào đều được cho là vi phạm bản quyền).

Câu hỏi tình huống: 

"Anh D quyết định chuyển toàn bộ diện tích đất trồng lúa của gia đình sang trồng bưởi da xanh với quy mô 450 gốc. Không chỉ chăm sóc tỉ mỉ, anh D còn tích cực học hỏi các kĩ thuật trồng trọt, áp dụng biện pháp cắt tỉa cành, hạn chế sử dụng phân hoá học, ưu tiên dùng phân hữu cơ, phân vi sinh làm cho cây bưởi ngày càng sai quả. Anh D còn tận dụng đất dưới tán cây để trồng cây sả, gừng, vừa tạo cho khu vườn không gian 2 tầng đẹp mắt, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, gia đình anh cung cấp ra thị trường nhiều nông sản sạch, có giá trị cao."

Hỏi: Hoạt động sản xuất trên đã mang lại hiệu quả như thế nào cho gia đình anh D và xã hội?

Trả lời:

Hoạt động chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng bưởi da xanh là một quyết định dứt khoát của anh D, giúp gia đình anh tận dụng tối đa diện tích đất để trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế. Hành động trồng bưởi da xanh này đã đem lại nguồn thu nhập cao hơn cho gia đình anh D so với việc trồng lúa.

Thêm nữa việc anh D tích cực học hỏi các kĩ thuật trồng trọt, áp dụng biện pháp cắt tỉa cành, hạn chế sử dụng phân hoá học, ưu tiên dùng phân hữu cơ, phân vi sinh làm cho cây bưởi ngày càng sai quả thể hiện sự tích cực tìm tòi cái mới, không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ thuật canh tác cây ăn quả, áp dụng khoa học hiện đại của người nông dân Việt Nam, tạo ra nông sản có giá trị cao, sạch - đây là điểm yếu của nông sản Việt so với thế giới.

Hình ảnh minh họa bưởi da xanh
Hình ảnh minh họa bưởi da xanh

Việc tạo ra nông sản sạch, giá trị cao, năng suất của anh D đã nâng cao chất lượng thị trường nông sản Việt, cung cấp cho thị trường (xã hội) những mặt hàng ngày càng chất lượng. Nếu có nhiều người dân thực hiện việc trồng cây ăn quả hay nông sản như anh D sẽ góp phần nâng cao, chất lượng, danh tiếng cho thị trường hàng hóa nông sản nước ta với thế giới.

2. Hoạt động sản xuất là gì?

- Hoạt động sản xuất trong tiếng Anh là Production activities.

- Hoạt động sản xuất là hoạt động chủ yếu trong hoạt động của nền kinh tế.

- Hoạt động sản xuất là hoạt động con người tạo ra sản phẩm vật chất và tinh thần, đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Hoạt động sản xuất là hoạt động cơ bản nhất của con người, quyết định đến các hoạt động phân phối – trao đổi, tiêu dùng.

Những hoạt động sản xuất này nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng không thể tự sản xuất, không có điều kiện làm ra các sản phẩm, dịch vụ mà bản thân họ có nhu cầu. Mục đích chính của sản xuất chính là tạo ra của cải, vật chất, dịch vụ để bán cho người tiêu dùng nhằm thu về lợi nhuận.

Trong hoạt động sản xuất có hoạt động sản xuất tự cung tự cấp (quy mô nhỏ) và hoạt động sản xuất kinh doanh của một đơn vị, doanh nghiệp.

3. Nền kinh tế là gì?

Nền kinh tế trong tiếng Anh là Economy.

Nền kinh tế là một chỉnh thể bao gồm các hoạt động kinh tế cơ bản như sản xuất, phân phối – trao đổi, tiêu dùng. Mỗi hoạt động kinh tế đều có vai trò riêng nhưng giữa chúng có mối liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau. Các hoạt động kinh tế tạo ra các ngành, nghề khác nhau cho xã hội, góp phần tạo ra việc làm và nhu cầu sử dụng lao động cho con người.

Nền kinh tế là chỉ "toàn bộ các hoạt động sản xuất, trao đổi, phân phối, lưu thông" của cả một cộng đồng dân cư, một quốc gia. Vì vậy nền kinh tế ở mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng sẽ có những đặc trưng khác nhau do ảnh hưởng bởi văn hóa, truyền thống, dân cư, địa lý... và sẽ không có 2 nền kinh tế hoàn toàn giống nhau.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi "Hoạt động sản xuất trên đã mang lại hiệu quả như thế nào cho gia đình anh D và xã hội?" thuộc nội dung bài 1 Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế trong Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 Bộ chân trời sáng tạo.

Hy vọng nội dung giải đáp trên sẽ giúp ích cho các em học sinh trong quá trình học tập để các em có thêm tài liệu tham khảo và đạt kết quả cao môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.

Tham khảo các tài liệu liên quan tại mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 2.208
0 Bình luận
Sắp xếp theo