Hãy so sánh sự khác nhau giữa tháp dân số năm 2020 của các nước Ê-ti-ô-pi-a, Ấn Độ và Ca-na-đa?

Hãy so sánh sự khác nhau giữa tháp dân số năm 2020 của các nước Ê-ti-ô-pi-a, Ấn Độ và Ca-na-đa? Trong nội dung bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ phân tích và gửi đến bạn đọc về sự khác nhau giữa các kiểu tháp dân số.

1. Hãy so sánh sự khác nhau giữa tháp dân số năm 2020 của các nước Ê-ti-ô-pi-a, Ấn Độ và Ca-na-đa?

  • Tháp dân số Ê-ti-ô-pi-a: đáy tháp mở rộng, thu hẹp dần lên đỉnh tháp.

Tỉ suất sinh cao, tỉ lệ trẻ em đông; dân số tăng nhanh và tuổi thọ trung bình thấp.

Điều này cho thấy sự gia tăng dân số khó kiểm soát và ngành y tế chưa thật sự tốt khi mà tuổi thọ trung bình quá thấp.

  • Tháp dân số Ấn Độ: tháp mở rộng ở giữa, thu hẹp lại về phía đỉnh và đáy tháp.

Dân số có xu hướng già hoá, tỉ suất sinh giảm, tốc độ gia tăng dân số giảm dần.

  • Tháp dân số Ca-na-đa: tháp hẹp ở đáy và đỉnh tháp mở rộng hơn.

Tỉ suất sinh và tỉ suất tử ở mức ổn định không tăng, không giảm, tuổi thọ trung bình của người dân khá cao. Dân số ổn định về quy mô và cơ cấu.

2. Biểu hiện dân số trên có ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế

Biểu hiện của sự thay đổi dân số ở các nước trên có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế. Bởi vì con người luôn gắn liền với kinh tế.

Cụ thể:

  • Với tháp dân số trẻ như Ê-ti-ô-pi-a thì dân số có tỷ lệ gia tăng nhanh, điều này khiến cho nền kinh tế hiện tại không thể đáp ứng đầy đủ về vật chất, đời sống kịp thời. Nhưng trong tương lai thì với dân số này sẽ giúp cho nước có lượng nhân lực dồi dào để phát triển kinh tế mạnh mẽ.
  • Với tháp dân số của Ấn Độ thì tỷ lệ gia tăng dân số giảm, những người đang ở độ tuổi lao động cao, nên nền kinh tế có cơ hội phát triển nhờ nguồn nhân lực dồi dào. Tuy nhiên trong tương lai với đà gia tăng dân số chậm như vậy thì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế do thiếu hụt nhân lực.
  • Với tháp dân số của Ca-na-đa thì tỷ lệ gia tăng dân số ổn định, và đây cũng là tháp lý tưởng cho dân số các nước. Khi mà mọi độ tuổi đều có sự ổn định về quy mô và cơ cấu, đất nước có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân cũng như nền kinh tế không bị thiếu hụt nguồn nhân lực.

Như vậy có thể thấy sự gia tăng dân số cũng cần được duy trì ở mức ổn định. Bởi vì gia tăng chậm thì tương lai sẽ thiếu hụt còn gia tăng quá nhanh sẽ gây ra tình trạng bùng nổ dân số và nền kinh tế chậm phát triển hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy so sánh sự khác nhau giữa tháp dân số năm 2020 của các nước Ê-ti-ô-pi-a, Ấn Độ và Ca-na-đa? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 705
0 Bình luận
Sắp xếp theo