Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất

Ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất và năng suất lao động tăng lên. Quy luật giá trị có tác động mạnh mẽ lên lực lượng sản xuất và năng xuất lao động mỗi ngành nghề. Sự tác động này luôn hiện hữu trong các quá trình sản xuất trong đời sống. Vậy để hiểu hơn về tác động của quy luật giá trị hãy cung hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất và năng suất lao động tăng lên của quy luật giá trị ở một cơ sở sản xuất mà em biết.

Ví dụ 1: Ở địa phương em có cơ sở sản xuất chiếu, trước kia cơ sở này sản xuất bằng tay, thủ công và không tạo ra được nhiều lợi nhuận. Để thu được nhiều lợi nhuận hơn thì chủ cơ sở sản xuất đã mua những công nghệ máy móc để sản xuất chiếu được nhanh hơn. Công nhân trong cơ sở sản xuất chỉ điều khiển máy móc để tạo ra sản phẩm. Vì thế trong cùng một thời gian thì cơ sở này đã sản xuất được nhiều chiếu hơn trước.

Ví dụ 2: Trong một cơ sở sản xuất đồ bộ, trước kia việc cắt vải được thực hiện thủ công, không đồng đều và lợi nhuận thấp nên chủ cơ sở đã mua máy cắt vải chuyên dụng để về cắt vải may sản phẩm. Việc mua máy cắt vải đã giúp cho cơ sở sản xuất được nhiều đồ bộ hơn và chất lượng hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vậy nên trong cùng một thời gian như trước thì hiện tại năng xuất lao động tăng lên.

Ví dụ về sự vận dụng, tác động của quy luật giá trị
Ví dụ về sự vận dụng, tác động của quy luật giá trị

Ví dụ 3: Cơ sở sản xuất đồ nhựa A vì có quá nhiều sự cạnh tranh khiến giá sản phẩm của họ không thu được nhiều lợi nhuận. Chủ cơ sở sản xuất đã tìm hiểu các công nghệ, máy móc nhằm rút ngắn thời gian sản xuất một sản phẩm. Sau khi tìm hiểu thì chủ cơ sở đã quyết định mua máy móc phục vụ việc sản xuất. Khi có máy móc hỗ trợ sản xuất thì cơ sở đã sản xuất được nhiều sản phẩm hơn trước trong cùng một thời gian và lợi nhuận cũng tăng lên.

Như vậy các cơ sở sản xuất bị tác động bởi quy luật giá trị vào giá trị xã hội. Giá trị cá biệt của cơ sở sản xuất phải nhỏ hơn giá trị xã hội quy định thì mới tạo được nhiều lợi nhuận. Chính vì vậy cơ sở sản xuất đã đầu tư và các công nghệ, kỹ thuật phục vụ sản xuất từ đó năng xuất lao động tăng lên, giá trị cá biệt giảm đi.

2. Theo em, Nhà nước cần có chủ trương gì để phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động phân hóa giàu – nghèo của quy luật giá trị?

Theo em nhà nước cần có chủ trương để phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động phân hoá giàu nghèo bằng bách ban hành các văn bản pháp luật, đưa ra các chính sách kinh tế, chính sách xã hội nhằm điều tiết thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất và lưu thông hàng hoá, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.

Các văn bản pháp luật và chính sách kinh tế xã hội này đảm bảo cho quá trình sản xuất của các nhà sản xuất được công bằng.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
2 6.510
0 Bình luận
Sắp xếp theo