Hàng hóa là gì? Thuộc tính của hàng hóa là?

Hàng hóa là gì? Thuộc tính của hàng hóa là? Khái niệm hàng hoá là khái niệm mà nhiều người chưa thật sự hiểu rõ về chúng. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Hàng hóa là gì?

Hàng hoá là một sản phẩm của lao động có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua việc trao đổi mua bán trên thị trường.

Hàng hoá thực chất là những sản phẩm do con người tạo ra để phục vụ nhu cầu của con người. Nhưng để được gọi là hàng hoá thì những sản phẩm đó phải được con người tạo ra, phục vụ một nhu cầu nào đó của con người và phải được đem ra trao đổi mua bán trên thị trường.

Bởi vậy nếu một sản phẩm như quần áo được con người may ra để phục vụ nhu cầu của gia đình mà không đem ra trao đổi mua bán trên thị trường thì không được coi là hàng hoá. Còn ví dụ con người sản xuất ra rau, củ quả để ăn và một phần để đem bán đi để lấy tiền thì phần được đem bán là hàng hoá.

2. Thuộc tính của hàng hóa là?

Hàng hoá có 2 thuộc tính là giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá.

Giá trị sử dụng của hàng hoá:

  • Giá trị sử dụng của hàng hoá thực chất là công dụng của hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của con người.
  • Ví dụ con người có nhu cầu cần áo ẩm để mặc, nên người may quần áo đã tạo ra áo có khả năng giữ ấm tốt là áo bông. Áo bông có công dụng giữ ấm đáp ứng nhu cầu của con người là giữ ấm.

Giá trị của hàng hoá:

  • Giá trị của hàng hoá là giá trị trao đổi của hàng hoá, khi một hàng hoá được đem ra trao đổi mua bán thì phải được xác định bằng một giá trị chung nào đó như tiền. Mà căn cứ để xác định giá trị hàng hoá là thời gian xã hội quy định làm ra sản phẩm đó.
  • Ví dụ một cái nón được làm trong 2 giờ và một cái áo cũng làm trong 2 giờ thì hai sản phẩm này ngang giá trị trao đổi với nhau nên trao đổi được cho nhau. Nhưng nếu cái áo có thời gian làm cá biệt là 2,5 giờ thi người trao đổi áo sẽ lỗ vốn.

Như vậy để một hàng hoá trao đổi được cần đáp ứng hai yếu tố trên. Một hàng hoá thiếu một trong hai yếu tố trên thì hàng hoá đó có thể không bán được hàng, lỗ vốn nếu không có đánh giá và tính toán.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hàng hóa là gì? Thuộc tính của hàng hóa là? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo