Giải thích nhan đề Lặng lẽ Sa Pa

Lặng lẽ Sa Pa là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn Nguyễn Thành Long viết về cuộc sống của những người lao động thầm lặng trên đỉnh núi Yên Sơn. Vậy tại sao tác giả lại đặt tiêu đề của tác phẩm là Lặng lẽ Sa Pa? Ý nghĩa nhan đề Lặng lẽ Sa Pa là gì? Mời các bạn hãy cùng Hoatieu tìm hiểu ý nghĩa nhan đề của tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa qua một số bài giải thích nhan đề Lặng lẽ Sa Pa trong bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa nhan đề Lặng lẽ Sa Pa

Nhan đề Lặng lẽ Sa Pa nói về vẻ đẹp của Sa Pa, một vẻ đẹp yên bình, êm đềm và rất thơ mộng, lặng lẽ mà không hề quanh hiu. Chủ yếu khắc họa vẻ đẹp của con người lao động lặng thầm trên mảnh đất Sa Pa vốn yên bình lặng lẽ ấy. Những công việc, thành quả mà họ đạt được cũng hết sức bình dị, họ làm việc say mê không hề nghĩ đến nghỉ ngơi và cũng không cần ai biết đến mình. Họ là những người rất đỗi khiêm tốn, những anh hùng đang ngày đêm lặng lẽ âm thầm cống hiến sức mình cho đất nước.

2. Ý nghĩa nhan Lặng lẽ Sa Pa ngắn gọn

Sở dĩ Nguyễn Thành Long lấy nhan đề là Lặng lẽ Sa Pa: Các nhân vật không có tên riêng, gọi tên theo nghề nghiệp, dụng ý tác giả muốn nói đến nhiều người với nhiều ngành nghề khác nhau ở Sapa ra sức lao động cống hiến sức mình xây dựng quê hương đất nước. Tác giả còn muốn nói đến thái độ cống hiến vô tư của con người trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn. Họ không hề đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mà tất cả vì ý thức trách nhiệm đối với tổ quốc.

3. Giải thích nhan đề Lặng lẽ Sa Pa - mẫu 1

Tác giả đặt tên truyện là “Lặng lẽ Sa Pa” vì Sa Pa là nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, nơi có không gian tĩnh mịch, yên ắng, thơ mộng- nơi nghỉ mát nổi tiếng, lý tưởng. Thế nhưng, bên trong cái vỏ yên tĩnh, lặng lẽ ấy là cả một cuộc sống sôi động của những con người đầy trách nhiệm, tâm huyết đối với công việc, đối với đất nước.

Họ là những nhà khoa học không có tên. Tên của họ gắn liền với công việc. Đó là anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn với cách sống, cách nghĩ cao đẹp, đáng khâm phục, đáng yêu. Đó là ông kỹ sư vườn rau Sa Pa ngày này qua ngày khác ngồi cặm cụi miệt mài ngoài vườn, chăm chú rình xem cách con ong lấy phấn, thụ phấn cho hoa su hào, để rồi nghĩ ra cách thụ phấn cho hàng vạn cây su hào, lai tạo và cho ra giống su hào to hơn, ngọt hơn, tốt hơn phục vụ cho nhân dân toàn miền Bắc. Đó là anh cán bộ chuyên nghiên cứu sét ở trung tâm đã 11 năm không một ngày xa cơ quan, lúc nào cũng luôn trong tư thế sẵn sàng chờ sét, để lập bản đồ tìm ra nguồn tài nguyên trong lòng đất. Những con người ấy, họ đã làm việc thầm lặng, cống hiến sức lực của mình để xây dựng đất nước.

Nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa” đã thể hiện rõ chủ đề của truyện: ca ngợi vẻ đẹp và ý nghĩa những công việc thầm lặng của các nhà khoa học ở Sa Pa.

4. Giải thích nhan đề Lặng lẽ Sa Pa - mẫu 2

- Nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa” sử dụng biện pháp đảo ngữ nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp êm đềm, thơ mộng của vùng đất Sa Pa.

- Nhưng không chỉ vậy, sống trên mảnh đất đó là hình ảnh những con người với nhiều công việc khác nhau. Họ là những người lao động lặng lẽ - không có tên tuổi, giống như anh thanh niên, cô kĩ sư, ông họa sĩ… trong truyện. Nhưng chính họ đã cống hiến cho đất nước.

=> Qua nhan đề tác phẩm, tác giả muốn gửi đến mọi người thông điệp: “Trong cái không khí lặng im của Sa Pa. Sa Pa mà ta nhắc tới người ta chỉ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi lại có những con người ngày đêm lao động hăng say, miệt mài lặng lẽ, âm thầm, cống hiến cho đất nước".

5. Giải thích nhan đề Lặng lẽ Sa Pa - mẫu 3

+ Xuất phát từ thực tế, Sa Pa từ lâu đã được biết đến là mảnh đất thơ mộng lí tưởng, có khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi yên tĩnh thích hợp cho việc nghỉ dưỡng.

+ Ẩn sau sự tĩnh mịch, lặng lẽ của cảnh vật thiên nhiên nơi đây là những người "không ai nhớ mặt đặt tên" nhưng luôn âm thầm cống hiến tuổi trẻ, sức lực và trí tuệ của mình vì công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Đó là anh thanh niên sống một mình trên đỉnh Yên Sơn làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu; là ông kĩ sư lúc nào cũng cặm cụi bên vườn rau nghiên cứu ong lấy phấn để lai tạo những giống củ quả năng suất, chất lượng cho nhân dân; là anh cán bộ nghiên cứu sét suốt 11 năm không rời xa cơ quan...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 19.867
0 Bình luận
Sắp xếp theo