Đột biến gen thường gây hại cho cơ thể mang đột biến vì?

Đột biến gen có thể có hại, có lợi hoặc trung tính đối với cơ thể mang đột biến, nhưng ảnh hưởng có hại vẫn nhiều hơn cả. Vậy tại sao đột biến gen thường gây hại cho cơ thể mang đột biến, hãy cùng Hoatieu tìm lời giải đáp trong bài dưới đây nhé.

1. Đột biến gen là gì?

Đột biến gen là sự thay đổi vĩnh viễn trong trình tự DNA tạo nên một gen, khiến cho trình tự này khác với những gì được tìm thấy ở hầu hết mọi người. Mức độ đột biến có thể ảnh hưởng đến bất cứ đâu từ khối cấu tạo DNA đơn lẻ (cặp cơ sở) đến một đoạn lớn của nhiễm sắc thể bao gồm nhiều gen.

2. Các loại đột biến gen

Đột biến gen có thể được phân loại thành hai loại chính đó là:

Đột biến di truyền: Đột biến được di truyền từ cha mẹ và hiện diện trong suốt cuộc đời của một người ở hầu hết mọi tế bào trong cơ thể. Chúng có trong tế bào trứng hoặc tinh trùng của bố mẹ, còn được gọi là tế bào mầm. Khi trứng và tế bào tinh trùng hợp nhất, tế bào trứng được thụ tinh sẽ nhận được DNA từ cả bố và mẹ. Nếu DNA này có đột biến, đứa trẻ lớn lên từ trứng được thụ tinh sẽ có đột biến trong mỗi tế bào của mình.

Đột biến mắc phải (hoặc soma): Xảy ra vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của một người và chỉ có ở một số tế bào nhất định chứ không phải ở mọi tế bào trong cơ thể. Những thay đổi này có thể được gây ra bởi các yếu tố môi trường như bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Các đột biến có được trong tế bào xôma (tế bào không phải tế bào tinh trùng và tế bào trứng) không thể truyền cho thế hệ sau.

3. Đột biến gen thường gây hại cho cơ thể mang đột biến vì?

Đột biến gen thường gây hại cho cơ thể mang đột biến vì làm sai lệch thông tin di truyền dẫn đến rối loạn quá trình sinh tổng hợp của prôtêin.

Gen quy định prôtêin, prôtêin biểu hiện thành tính trạng của cơ thể → Nếu đột biến gen làm thay đổi trình tự ADN trong gen, dẫn đến rối loạn quá trình sinh tổng hợp của prôtêin.

Những đột biến gen khiến prôtêin bị thay đổi chức năng hoặc thậm chí prôtêin không thể tổng hợp thường gây hại cho thể đột biến.

4. Tại sao đột biến gen thường có hại cho sinh vật?

Đột biến gen thường gây hại cho sinh vật vì?
Đột biến gen thường gây hại cho sinh vật vì?

Bản thân các sinh vật trong thế giới tự nhiên đã trải qua quá trình tiến hóa hàng trăm triệu năm để đạt được hình thái như hiện nay. Cấu trúc tế bào của sinh vật cũng đã thực hiện các chu trình chọn lọc, đào thải gen xấu, biến đổi gen tốt để phù hợp với môi trường tự nhiên.

Do đó, các cấu trúc gen ở trong bản thân sinh vật thời điểm hiện tại có thể coi là tốt nhất. Chúng không chỉ thực hiện các chức năng sinh lý cho bản thân sinh vật hiệu quả nhất mà còn liên kết với nhau theo một cấu trúc hài hòa, thống nhất.

Khi xảy ra đột biến gen sẽ làm cho cấu trúc gen của sinh vật trở nên rối loạn, mất cân bằng, hài hòa và thống nhất. Khi đó, cơ thể sinh vật cũng gặp vấn đề trong quá trình tổng hợp Protein và các dưỡng chất cần thiết cho sự sống. Đây chính là lý do khiến cho đột biến gen thường gây hại cho bản thân sinh vật.

Trên đây Hoatieu đã giải thích nguyên nhân vì sao Đột biến gen thường gây hại cho cơ thể mang đột biến và các thông tin xoay quanh đột biến gen. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
5 1.396
0 Bình luận
Sắp xếp theo