Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá
Bộ đề đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá
Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn - Đây là đoạn trích từ bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nhân dịp kỷ niệm ngày 26/3/2016. Trong bài viết này Hoatieu xin chhia sẻ tổng hợp các đề đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá giúp các bạn hiểu rõ hơn về giá trị nội dung đoạn trích cũng như ý nghĩa của văn bản Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn.
Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá - đề 1
Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng.(…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì ? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không ?
Các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở (…), biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.
(Theo Báo mới.com ; 26/ 03/ 2016)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Chỉ ra điều cần làm trước mắt được nêu trong đoạn trích.
Câu 2: Phân tích ngắn gọn tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 3: Phân tích ngắn gọn tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 4: Anh/Chị có cho rằng “Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống” không? Vì sao?
Lời giải:
Câu 1: căn cứ nội dung đoạn trích:
Những điều bạn cần làm trước mắt là:
- Tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp;
- Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân;
- Nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.
Câu 2:
Câu hỏi tu từ:
Bạn đã dành …..dấu tích gì không?
Tác dụng: Câu hỏi tu từ thể hiện sự trăn trở về việc sử dụng quỹ thời gian, cảnh báo việc để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Từ đó nhắc nhở mỗi người biết trân quý thời gian và có ý thức sử dụng thời gian hiệu quả, ý nghĩa.
Câu 3:
- Ý kiến Trường đời….mọi mặt có thể hiểu:
+ Đời sống thực tiễn là một môi trường lí tưởng, tuyệt vời để chúng ta trau dồi kiến thức, rèn luyện kinh nghiệm, bồi dưỡng nhân cách…
+ Song muốn thành công trước hết ta cần chuẩn bị hành trang, xây dựng nền móng vững chắc từ nhiều môi trường giáo dục khác như gia đình, nhà trường,…
Câu 4:
- Đồng ý với quan điểm
- Vì: Tài năng mỗi con người nếu không được tôi luyện theo thời gian cũng sẽ phai mờ. Muốn đạt được thành công không chỉ cần tài năng mà còn cần cả sự phấn đấu, sự cống hiến không ngừng
Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá - đề 2
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng. (…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. (…) Thế giới này là bạn, đất nước này là của chúng ta. Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi. Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi, hãy ra đi để nhìn để hiểu; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính, trên “smartphone” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian, mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài.
(2) Biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức của bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp. Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân, nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để có thành công bạn nên có nề tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã.
(3) Hoạt động xã hội, đây là dòng sông cuộc đời. Phù sa sẽ về với bạn để mùa màng, cây lá tốt tươi. Đắm mình trong thực tiễn sẽ cho bạn tình yêu thương, cảm thông và trân trọng con người, để mình cố gắng sống tốt hơn, trách nhiệm hơn. Đây cũng là cách để bạn tận hiến những gì cao đẹp cho đời.
(Trích Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nhân dịp kỷ niệm ngày 26/3/2016)
Câu 1. (0.5 điểm) Trong đoạn (1) người viết đã sử dụng những thao tác lập luận nào?
Câu 2. (0.5 điểm) Nêu ít nhất một quan điểm của người viết trong đoạn trích trên?
Câu 3. (1.0 điểm) Theo anh/chị, các ý kiến sau có mâu thuẫn không: “tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp” và “Đắm mình trong thực tiễn sẽ cho bạn tình yêu thương, cảm thông và trân trọng con người, để mình cố gắng sống tốt hơn, trách nhiệm hơn”? Lý giải của anh/chị?
Câu 4. (1.0 điểm) Theo anh/chị, lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ vẫn còn “thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi hay đắm đuối trên màn hình máy tính, trên “smartphone” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian”.?
Lời giải
Câu 1: Thao tác: Bình luận, bác bỏ
Câu 2: Những quan điểm chủ yếu của người viết trong đoạn trích trên là:
– Tuổi xuân của con người rất đáng quý và phải biết làm những việc có ý nghĩa.
– Tương lai: Cần chuẩn bị nền tảng về mọi mặt và tích lũy tri thức, xây dựng các chuẩn mực.
(Có thể nêu một trong hai quan điểm trên)
Câu 3
– Không mâu thuẫn
- Vì: Tri thức và thực tiễn đều là những điều cần thiết cần chuẩn bị. Nhưng tri thức và hoạt động thực tiễn phải đi liền với nhau.
Câu 4: Lời khuyên:
– Phải biết quý trọng tuổi trẻ vì tuổi trẻ rất ngắn ngủi và sẽ phải nuối tiếc nếu để tuổi trẻ trôi qua.
– Đừng lãng phí thời gian cho những việc vô bổ, hoài phí.
– Cần ra khỏi không gian riêng để tham gia hoạt động xã hội.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Mô tả quá trình tiêu hóa thức ăn trong túi tiêu hóa? Tại sao trong túi tiêu hóa, thức ăn sau khi được tiêu hóa ngoại bào lại tiếp tục tiêu hóa nội bào?
Bài viết số 2 lớp 11 đề 2 (5 mẫu) Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua bài thơ Tự tình, Thương vợ và Bánh trôi nước
Top 6 bài phân tích 6 câu đầu bài Câu cá mùa thu Phân tích 6 câu đầu bài Thu điếu
Bộ đề kiểm tra Công nghệ 11 giữa học kì 1 2022-2023 có đáp án Đề kiểm tra giữa học kì 1 công nghệ 11
Trước tình hình Đông Nam Á cuối thế kỷ 19 các nước thực dân phương Tây đã có hành động gì? Bài tập trắc nghiệm lịch sử 11 Bài 4
Bài viết số 2 lớp 11 đề 3: Nhân cách nhà nho chân chính (6 mẫu) Nhân cách nhà nho chân chính trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát
Top 8 bài phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự tình siêu hay Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong Tự tình 2
Vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng? Giải địa lí 11 bài 7
Mới nhất trong tuần
-
Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn
-
Thực hành tiếng Việt 11 trang 20 tập 1 Chân trời sáng tạo
-
Đoạn văn ghi lại suy nghĩ của em về nhân vật tôi trong bài thơ Tôi yêu em
-
Viết bài thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm lớp 11 CTST
-
Nhận xét về tình cảm của nhà thơ với mảnh đất và con người thôn Vĩ qua khổ thơ đầu
Ngữ văn 11
-
Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù (7 mẫu)
-
Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 11 Chân trời sáng tạo siêu ngắn
-
Suy nghĩ của bạn về hình tượng các nhân vật nữ thị Nở, người vợ nhặt
-
Có ý kiến cho rằng việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức nghị luận
-
Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí trang 25 Cánh Diều