(Mẫu chuẩn) Đọc bài về hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió,…) và viết phiếu đọc sách theo mẫu

(Mẫu chuẩn) Đọc bài về hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió,…) và viết phiếu đọc sách theo mẫu - Giải bài tập Đọc mở rộng: Câu 1 trang 21 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Kết nối tri thức. Mời các em HS cùng tham khảo gợi ý dưới đây để hoàn thiện bài tập đọc mở rộng và viết phiếu đọc sách lớp 3 nhé!

Gợi ý giải bài tập dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Mọi website lấy nội dung xin vui lòng dẫn nguồn.  

1. Đọc bài về hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió,…)

Một số bài đọc về hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió,…) mà các em học sinh có thể tham khảo như: Nàng tiên mưa, Cóc kiện trời, Hồ nước và mây, Giọt nước tí xíu, Sự tích ngày và đêm, Đám mây đen xấu xí, Lời ru của trăng...

Câu 1 trang 21 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Kết nối tri thức
Giải Câu 1 trang 21 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Kết nối tri thức

Hồ nước và mây

Vào một ngày cuối xuân, những tia nắng đua nhau nhảy nhót trên mặt hồ nước. Mặt hồ lung linh, rạng rỡ dưới ánh mặt trời. bỗng nhiên trời nổi gió. Chị Mây sà thấp xuống mặt hồ. Hồ nước cuộn sóng nói với chị Mây: “Khi có ánh nắng, tôi lóng lánh đẹp hẳn lên, thế mà chị lại che nắng của tôi”. Chị Mây tung tà áo đen kịt và nói:

– Cô bé ơi! Nếu không có tôi thì sao có cô?

– Tôi cần gì chị – Hồ nước lớn tiếng nói.

Chị Mây tức giận bỏ mặc Hồ nước và bay lên tận trời xanh.

Những ngày hè trời nắng chang chang. Hồ nước bị nung nóng bốc hơi dần lên nên ngày càng bé lại. Chị Mây vẫn giận hồ nước nên ở tít trên cao. Hồ nước bị cạn kiệt dần. Nó cầu cứu: “Chị Mây ơi! Không có chị tưới nước xuống tôi chết mất”. Bầy cá tôm trong hồ cũng than vãn: “Chúng tôi chết mất vì thiếu nước…”

Nghe tiếng gọi của Hồ nước và tiếng than vãn của bầy cá tôm…Chị Mây bay về tưới nước xuống Hồ cả một ngày đêm. Hồ nước lớn dần lên. Mặt hồ lao xao song: “ Cảm ơn chị Mây!Cảm ơn chị Mây!”. Hồ nước im lặng suốt cả mùa thu và mùa đông. Mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ cho bầu trời xanh ngát cao vời vợi soi mình. Tà áo đen của chị Mây nhỏ dần. Mùa xuân sang, tà áo của chị Mây chỉ còn bằng dải lụa. Chị vội sà tấm thân mỏng tang, bé nhỏ xuống hồ nước mà nói:

– Không có cô bé, tôi cũng teo tóp dần không sống nổi đâu!.

Hồ nước lao xao sóng. Ông mặt trời tốt bụng rọi những tia nắng ấm đầu hè xuống mặt hồ. Hồ nước bốc hơi. Trên trời cao, chị Mây lớn dần lên. Từ đó Hồ nước và Mây không bao giờ tranh cãi kể công với nhau nữa. Cả hai đều thấm thía bài học: “Ở đời không ai sống được một mình”.

(Nguồn sưu tầm)

Giọt nước Tí Xíu

Tí Xíu là một giọt nước ở biển cả. Họ hàng, anh em của Tí Xíu đông lắm và ở khắp mọi nơi: biển cả, sông ngòi, ao hồ, trên trời, dưới đất…

Một buổi sáng, Tí Xíu cùng các bạn đuổi theo những lớp sóng nhấp nhô. Ông Mặt Trời tỏa ánh nắng rực rỡ xuống biển. Tí Xíu reo vui trong sóng nhẹ và ánh nắng chan hòa. Chợt ông Mặt Trời cất tiếng:

- Tí Xíu ơi! Cháu có đi với ông không?

Tí Xíu hỏi khẽ:

- Đi đâu ạ?

Ông Mặt Trời bảo:

- Đi đến đất liền, ở đó rất cần nước.

Tí Xíu vui lắm, nhưng sực nhớ ra rằng mình là giọt nước nên không thể bay được, Tí Xíu lại hỏi:

- Làm thế nào mà cháu bay lên được ạ?

- Cháu đừng lo! – Ông Mặt Trời nói ồm ồm – Ông sẽ làm cho cháu biến thành hơi.
Nói xong, ông Mặt Trời vén mây, chiếu thật nhiều ánh nắng xuống biển. Tí Xíu rùng mình và biến thành hơi. Chú chỉ kịp nói với biển cả:

- Chào mẹ! Con đi đây! Mẹ chờ con trở về nhé!

Tí Xíu từ từ bay và nhập bọn với các bạn. Lúc đầu, Tí Xíu cùng các bạn bay là là trên mặt biển, sau đó hợp thành một đám mây mỏng bay vào đất liền. Gió nhẹ đưa Tí Xíu và các bạn bay qua dòng sông. Xế chiều, ông Mặt Trời tỏa ánh nắng chói chang hơn lúc sáng, không khí trở nên oi bức… Bỗng từ đâu, một cơn gió lạnh thổi tới. Tí Xíu reo lên:

- Mát quá, các bạn ơi! Mát quá!

Tí Xíu và các bạn vui sướng nhảy múa. Nhưng rồi, trời mỗi lúc một lạnh. Tí Xíu và các bạn thấy rét. Chúng xích lại gần nhau thành một khối đông đặc và không bay lên được nữa. Chúng sà xuống thấp dần… thấp dần…

Một tia chớp rạch ngang bầu trời. Một tiếng sét đinh tai vang lên. Gió thổi mạnh hơn. Tí Xíu và các bạn trở thành giọt nước trong vắt. Chúng thi nhau ào ào rơi xuống… Cơn dông bắt đầu.

(Nguồn sưu tầm)

Đám mây đen xấu xí

- Dải mây trăng yểu điệu lượn gần tới đám mây đen xấu xí. Nó đỏng đảnh liếc mắt sang đám mây đen bĩu môi:

- Nhọ nhẻm nhọ nhem thế mà cũng gọi là mây. Thật xấu hổ. Rồi cùng với làn gió nhẹ, dải mây trắng thướt tha trong tà váy bồng xốp trắng tinh lướt qua mặt đám mây đen một cách kiêu ngạo. Mây trắng nhởn nhơ dạo chơi trên những mái nhà, những cánh đồng khô khát. Mây đen vẫn chỉ lặng im. Nó cúi nhìn xuống cánh đồng hạn hán và nghĩ ngợi: “Mình sẽ làm gì để giúp đỡ các cô bác nông dân được nhỉ?”. Nó cố chịu đựng một cái nóng bức dữ dội của ngày hè. Mỗi lúc, đám mây đen một thêm xạm lại, nặng nề, có vẻ như càng xấu xí hơn. Rồi không biết vì thương các bác nông dân hay thương cánh đồng đang khát nước dưới kia, đám mây đen bỗng òa khóc. Những giọt nước mắt của nó trong trắng tinh khiết và mát rượi thấm vào lòng đất mẹ thân yêu. Những cánh đồng reo vui, những cỏ cây hoa lá bừng tỉnh, ríu rang nói cười như trong ngày hội. Tất cả đều cám ơn đám mây đen, cám ơn cơn mưa tốt bụng.

Lúc bấy giờ, dải mây trắng mãi chơi và kiêu kỳ chợy thấy xấu hổ quá “Mình thật xấu tính và vô tích sự” Nó ân hận lắm. Nó muốn nói lời xin lỗi với đám mây đen nhưng đã quá muộn rồi.

(Nguồn sưu tầm)

2. Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Phiếu đọc sách lớp 3 KNTT
Phiếu đọc sách lớp 3 KNTT

Viết phiếu đọc sách theo mẫu sau khi đọc bài về hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió,…) số 1

PHIẾU ĐỌC SÁCH

- Ngày đọc: 15/1/2023

- Tên bài: Giọt bước Tí Xíu

- Tác giả: Sưu tầm

- Hiện tượng tự nhiên được nói đến: Mưa

- Thông tin mới đối với em: Cách các giọt nước trở thành mưa- Một số từ ngữ mới: rùng mình, biến thành hơi, khối đông đặc...
Mức độ yêu thích: 5 sao

Viết phiếu đọc sách theo mẫu sau khi đọc bài về hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió,…) số 2

PHIẾU ĐỌC SÁCH

- Ngày đọc: 15/1/2023

- Tên bài: Hồ nước và mây

- Tác giả: Sưu tầm

- Hiện tượng tự nhiên được nói đến: Mưa

- Thông tin mới đối với em: Cách hồ nước trở thành mây và mưa- Một số từ ngữ mới: bốc hơi, cạn kiệt, teo tóp
Mức độ yêu thích: 5 sao

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tiếng Việt lớp 3 KNTT - Lớp 3 Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
32 3.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo