Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong bài thơ tiểu đội xe không kính - Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ Phạm Tiến Duật được sáng tác năm 1969 viết về những người lính lái xe ở Trường Sơn trong thời chống Mĩ. Sau đây là tổng hợp một số đoạn văn ngắn cảm nhận về người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính hay và chi tiết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hình ảnh người lính lái xe trong kháng chiến chống Mĩ.

Viết đoạn văn cảm nhận về hình ảnh người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính

Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc bảo vệ tổ quốc. Có rất nhiều con người đáng được ngợi ca. Những hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn, và hình ảnh cô thanh niên xung phong nơi tuyến lửa, là những hình ảnh tiêu biểu nhất của thế hệ thanh niên Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ là những hình ảnh người lính lái xe ung dung, tự tại, lạc quan, bất chấp mọi khó khăn gian khổ, thể hiện tình đồng chí, đồng đội gắn bó, tình yêu đất nước thiết tha, sâu nặng. Tư thế của những người lính lái xe mới ung dung và đường hoàng làm sao! Con mắt “nhìn đất”, “nhìn trời”,”nhìn thẳng” mang vẻ đẹp trang nghiêm, bất khuất như một lời thề. Chữ “nhìn thẳng” khiến ta hình dung như họ đang đối mặt thẳng thắn với gian khổ, hi sinh mà không hề né tránh, không hề run sợ. Có thể nói, người lính đã chiến thắng bom đạn của kẻ thù bằng cái nhìn bình thản. Bài thơ là một hình ảnh đẹp về tâm thế hiên ngang, bản lĩnh vững vàng của người lính lái xe trên tuyến lửa Trường Sơn.

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính

Hình ảnh người lính trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nhà văn, nhà thơ. Với giai đoạn kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra rất gay go, ác liệt nhất bài thơ " Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật ra đời trong hoàn cảnh đó. Những chiến sĩ lái xe ở Trường Sơn, thiếu đi những điều kiện, phương tiện vật chất tối thiểu nhưng họ không coi đó là khó khăn mà lại là một cơ hội để người lính lái xe bộc lộ những phẩm chất cao đẹp. Họ hiện lên với một sức mạnh tinh thần lớn lao của họ, đặc biệt là lòng dũng cảm, tinh thần bất chấp gian khổ khó khăn. Những người lính vẫn hiện lên với vẻ đẹp tâm hồn của người lính lái xe: dũng cảm, hiên ngang, phớt đời, bất chấp hiểm nguy trước biết bao thử thách. Đúng là chiến tranh ác liệt có thể tàn phá những phương tiện kĩ thuật vật chất nhưng không thể đè bẹp được sức mạnh tinh thần của con người. Sức mạnh của tuổi trẻ tình đồng chí đồng đội của những người lính lái xe gắn bó như keo sơn ruột thịt lòng dũng cảm tình yêu nước và ý chí quyết tâm chiến đấu vì sự thống nhất của Tổ quốc đang rực lửa trong trái tim của những người lính bài thơ đã khắc họa nổi bật hình ảnh người lính lái xe ở Trường Sơn trong thời chống Mỹ với tư thế hiên ngang tinh thần lạc quan dũng cảm bất chấp khó khăn nguy hiểm và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam.

Đoạn văn ngắn về người chiến sĩ lái xe trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính

"Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Phạm Tiến Duật về những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. Bài thơ đã cho ta thấy tinh thần lạc quan, vui vẻ của những người chiến sĩ thời kháng Mĩ. Lái những chiếc xe không kính, không đèn, không mui trên con đường hành quân gian khổ nhưng họ lại không bi quan mà còn lấy đó làm niềm vui. Họ đã dũng cảm lái những chiếc xe ấy trên những cung đường "đạn bay vèo vèo" nhưng chẳng hề sợ hãi. Những chiếc xe không kính ấy còn giúp người chiến sĩ gắn kết lại với nhau. Giữa những lúc nghỉ ngơi, người chiến sĩ bệ vệ ngồi quây quần bên nhau chung bát chung đũa. Bên cạnh đó qua bài thơ ta còn thấy hình ảnh những anh lính lái xe tràn đầy nhiệt huyết và niềm tin. Họ sẵn sàng từ bỏ thanh xuân và tuổi trẻ xông pha ra chiến trường bảo vệ sự bình yên cho đất nước. Đó chính là đại diện cho vẻ đẹp, cho hào khí của cả một thời đại của dân tộc đang trong bước nguy nan.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
62 38.970
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • CHI Tăng
    CHI Tăng

    hay

    Thích Phản hồi 20:26 19/02