30 đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 cả 3 bộ sách
Đề kiểm tra cuối kì 1 môn Văn 7 2023-2024 có đáp án
Bộ đề thi cuối học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 cả 3 bộ sách Cánh Diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo đã được Hoatieu tổng hợp và chia sẻ đến các em học sinh sẽ là những tài liệu tham khảo bổ ích để các em sử dụng ôn thi cuối học kì 1 môn Ngữ văn 7. Sau đây là nội dung chi tiết ma trận đề thi cuối kì môn văn 7 cùng với các đề kiểm tra cuối kì ngữ văn 7 có đáp án chi tiết sẽ giúp các em nâng cao thêm vốn kiến thức trước khi bước vào kì thi cuối kì.
1. Ma trận đề thi cuối học kì 1 môn Văn lớp 7 CTST
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1
| Đọc hiểu
| Truyện ngắn. | 3 | 0 | 5 | 0 | 0 | 2 | 0 |
| 60 |
Thơ (Thơ 4 chữ, 5 chữ) | |||||||||||
Tùy bút, tản văn | |||||||||||
2 | Viết | Viết văn bản phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học (Yêu cầu tác phẩm ngoài sách giáo khoa) | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Viết văn bản biểu cảm về con người hoặc sự việc. | |||||||||||
Tổng | 15 | 5 | 25 | 15 | 0 | 30 | 0 | 10 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 20% | 40% | 30% | 10% | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
2. Đề thi cuối học kì 1 môn Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
| Chót trên cành cao vót Trời rộng lớn muôn trùng Trái con chưa đủ nặng Cứ như thế trên trời Mấy hôm trước còn hoa Ôi! từ không đến có Một ngày một lớn hơn Trái non như thách thức Chao! cái quả sâu non |
|
| (Trích trong t ập“ Tôi giàu đôi mắt” (1970) , trong “Những tác phẩm thơ tiêu biểu và nổi tiếng”, Xuân Diệu) |
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào?
- Bốn chữ
- Năm chữ
- Bảy chữ
- Tám chữ
Câu 2: Trong bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ gì?
- So sánh
- Nhân hóa và So sánh
- Nhân hóa và Ẩn dụ
- So sánh, Nhân hóa, Ẩn dụ.
Câu 3: Trong bốn khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non bằng những hình ảnh nào?
- Những quả sấu non như những chiếc khuy lục, nhỏ xinh, ngây thơ, đũa giỡn cùng mây trắng.
- Những quả sấu non nhỏ xinh, ngây thơ.
- Những quả sâu non nhí nhảnh.
- Những quả sâu non như chiếc khuy lục.
Câu 4: Tại sao tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa”?
- Vì chúng ở trên cao.
- Vì chúng là những quả sấu non.
- Vì chúng chưa lớn.
- Vì chúng là “khuy lục”của áo trời mà trời thì rộng lớn.
Câu 5: Em hiểu từ “Giỡn” trong câu thơ “Giỡn cả cùng mây trắng” có nghĩa là gì?
- Vui
- Đùa
- Chơi
- Nghịch
Câu 6: Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu là cảm xúc gì?
- Vui sướng
- Bất ngờ
- Ngạc nhiên và thích thú
- Phấn khởi
Câu 7: Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con”, “quả sấu tơ”, “trái con”, “mấy chú quả sấu con” tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?
- Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.
- Thể hiện sự gần gũi.
- Thể hiện sự vui đùa.
- Thể hiện thân thiết.
Câu 8: Nhận xét nào sau đây nói đúng nhất nội dung của bài thơ trên?
- Miêu tả quả sấu non trên cao.
- Miêu tả quá trình phát triển của quả sấu.
- Miêu tả sức sống kì diệu của quả sấu.
- Miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho người đọc hiểu được sức sống mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 9: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau và cho biêt tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!
Câu 10: Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em.
3. Đáp án đề thi cuối học kì 1 môn Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | B | 0,5 | |
2 | D | 0,5 | |
3 | A | 0,5 | |
4 | D | 0,5 | |
5 | B | 0,5 | |
6 | C | 0,5 | |
7 | A | 0,5 | |
8 | D | 0,5 | |
9 | - Xác định được biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ: + So sánh: Trái non như thách thức + Nhân hóa: Thách thức + Ẩn dụ: Trăm thứ giặc thứ sâu - chỉ kẻ thù xâm lược - Tác dụng: Quả sâu non không sợ loài giặc loài sâu nào cứ lên, cứ trở thành ngon ngọt. Đó là sức sống kì diệu mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho ta hiểu một chân lí lớn lao: không một loài sâu bọ, không một thứ giặc nào có thể hủy diệt hay chiến thắng sự sống. Mọi cuộc bắn phá ném bom rồi cũng sẽ thất bại, không thể phá được cuộc sống vĩ đại của dân tộc Việt Nam. | 1,0 | |
10 | -HS nêu được lời nhắn nhủ mà tác giả muốn gửi tới người đọc: Qua hình ảnh quả sấu non, nhà thơ muốn giáo dục lòng yêu thiên nhiên say mê, khám phá những bí ẩn của tự nhiên xung quanh và lòng tự hào về cuộc sống dân tộc.
| 1,0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài nêu được đối tượng biểu cảm là người thân trong gia đình và ấn tượng ban đầu về người đó. Thân bài nêu được những đặc điểm nổi bật khiến người thân ấy để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Thể hiện được tình cảm, suy nghĩ đối với người thân đó. Kết bài khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người thân đó. | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Cảm nghĩ về một người thân. | 0,25 | |
| c. Cảm nghĩ về người thân. * Giới thiệu được người thân và tình cảm với người đó. * Biểu cảm về người thân: - Nét nổi bật về ngoại hình. - Vai trò của người thân và mối quan hệ đối với người xung quanh. * Kỉ niệm đáng nhớ nhất giữa em và người thân, biểu cảm về người đó. * Tình cảm của em với người thân. | 2.5 | |
| - Biểu cảm về vai trò của người đó đối với mình . | ||
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, cảm xúc chân thành, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng biểu cảm. | 0,5 |
..................................
Lưu ý: Do bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 cả 3 bộ sách có nội dung rất dài nên mời các bạn sử dụng file tải về trong bài để xem nội dung chi tiết.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Trình bày cảm xúc về lễ đón giao thừa ở quê em (5 mẫu) Viết bài văn biểu cảm về đêm giao thừa
Soạn bài Ôn tập trang 95 lớp 7 tập 1 CTST ngắn gọn Ngữ văn 7 Ôn tập trang 95 tập 1
Phân tích đặc điểm nhân vật Mon lớp 7 Phân tích nhân vật Mon trong Bầy chim chìa vôi
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây hay (có chọn lọc) Cảm nhận về bài thơ Lời của cây - Trần Hữu Thung
Cảm nghĩ về hoa mai ngày Tết Cảm nghĩ của em về hoa mai
Tóm tắt các đặc điểm của thể loại tản văn tùy bút Câu 1 trang 95 SGK văn 7 tập 1 CTST
Đọc mở rộng theo thể loại - Phòng tránh đuối nước Soạn văn 7 tập 1 CTST trang 109
Cảm nhận của em về cái tôi của người viết trong văn bản Cốm Vòng và Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát Soạn Văn 7 tập 1 CTST
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
- 9- Trần Thị Ngọc DungThích · Phản hồi · 12 · 20/12/22
Mới nhất trong tuần
-
Thực hành tiếng Việt trang 116 lớp 7 tập 1 KNTT
-
Soạn bài Câu chuyện về con đường ngắn gọn
-
Nêu ấn tượng chung về cảnh bầu trời đêm trong bài Ngàn sao làm việc
-
Viết đoạn văn 5 đến 7 câu nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
-
(Ngắn gọn) Soạn bài Lễ rửa làng của người Lô Lô
-
(Ngắn gọn) Viết bài văn nghị luận phản đối quan niệm cuộc sống chỉ cần gia đình không cần bạn bè
-
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Kết nối tri thức tập 1
-
Soạn bài Nói và nghe lớp 7 trang 81 KNTT
-
Soạn bài Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
-
Trình bày tóm tắt một văn bản truyện em tự đọc có nội dung gần gũi với những văn bản đã học