(Có đáp án) Đề khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 9 sách mới

Tải về

Đề khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 9

Đề khảo sát chất lượng Ngữ văn 9 sách mới là mẫu đề thi khảo sát  chất lượng đầu năm học môn Ngữ văn 9 theo chương trình mới. Đề khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 9 được các thầy cô thiết kế theo đúng hướng dẫn của Bộ giáo dục, bám sát với nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới có gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu ôn tập bổ ích cho các em học sinh.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 9

Đề khảo sát chất lượng môn Ngữ văn 9 đầu năm có đáp án

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG 2024-2025

Môn: Ngữ văn lớp 9

Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian giao đề

(Đề có 01 trang)

Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Có những ngã ba nối những dòng sông lớn của một đại châu, sóng dựng trùng trùng;

Có những ngã ba nối những con đường dài chạy từ các thủ đô to

Như những mạch máu khổng lồ

Trên thân hình trái đất

Trong đó mỗi con người là một hạt hồng cầu đỏ chói

Có những ngã ba là nơi gặp gỡ của những dòng văn minh lớn, đông, tây, kim, cổ…

Tất cả những ngã ba trên con có thể học biết (trong sách địa dư, trên những bản đổ)

Mai sau lớn lên con có thể đến thăm và chụp ảnh nữa…

Xong rồi, con có thể quên

Nhưng con ơi, con chớ có quên Ngã ba Đồng Lộc.

(Ngã ba Đồng Lộc, Huy Cận)

Trả lời câu hỏi (6,0 điểm):

Câu 1 (1,0 điểm): Văn bản trên được viết theo thể thơ gì? Căn cứ vào đâu để xác định thể thơ đó?

Câu 2 (2,0 điểm): Chỉ ra phép liên kết trong bài thơ? Nêu tác dụng của phép liên kết đó?

Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng trong các câu thơ sau:

Có những ngã ba nối những con đường dài chạy từ các thủ đô to

Như những mạch máu khổng lồ

Trên thân hình trái đất

Trong đó mỗi con người là một hạt hồng cầu đỏ chói

Câu 2 (1,0 điểm): Theo em, tác giả muốn gửi gắm bức thông điệp gì từ bài thơ?

Phần II. Viết (4,0 điểm):

Em hãy viết một đoạn văn trình bày ý kiến của em về lòng biết ơn trong cuộc sống.

Đáp án

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

ĐỌC HIỂU

1

Câu 1.

- Thể thơ : Tự do

- Căn cứ để xác định thể thơ: Số tiếng dài ngắn khác nhau

0,5

0,5

2

- Đoạn thơ sử dụng phép lặp để liên kết: Có những ngã ba

- Tác dụng:

Liên kết đoạn 1 và 2

Mạch cảm xúc trong thơ được thống nhất, mạch lạc.

1,0

1,0

3

- Biện pháp tu từ: HS có thể chọn một trong các phép tu từ:

- Biện pháp tu từ:

+ So sánh : Con đường như những mạch máu khổng lồ, mỗi con người là hạt hồng cầu đỏ chói.

+ Nhân hóa: thân hình trái đất

- Giá trị nghệ thuật:

+ Cách diễn đạt sinh động, gợi cảm, lời thơ hấp dẫn

+ Gợi lên vai trò, tầm quan trọng lớn lao của những ngã ba đường đối với sự lưu thông, nối liền giữa các nước trên trái đất; Vai trò của mỗi con người trong xã hội.

+ Qua đó bộc lộ niềm xúc động, tự hào của tác giả.

0,5

0,5

0,5

0,5

4

- Nhắc nhở con đừng quên những trang lịch sử hào hùng của Ngã ba Đồng Lộc.

- Đoạn thơ là lời của người cha – thế hệ đi trước nói với người con – thế hệ đi sau đừng quên những người đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập dân tộc, đừng quên lịch sử hào hùng của đất nước ta.

- Nhắc nhở lối sống ơn nghĩa.

1,0

VIẾT

a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận…

Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.

0,25

b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Nghị luận về lòng biết ơn trong cuộc sống.

Học sinh có thể nghị luận theo nhiều các khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu sau:

0,25

I. Mở đoạn:

Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: lòng biết ơn trong cuộc sống.

II. Thân đoạn:

*Giải thích thế nào là “lòng biết ơn”?

Lòng biết ơn là sự ghi nhớ công ơn, tình cảm mà người khác mang lại cho mình: Những hành động, việc làm mà họ hi sinh để mang lại niềm hạnh phúc, niềm vui cho mình.

*Biểu hiện của lòng biết ơn

· Luôn ghi nhớ công ơn của họ trong lòng

· Có những hành động thể hiện sự biết ơn

· Luôn mong muốn đền đáp công ơn của những người đã giúp đỡ mình

*Tại sao phải có lòng biết ơn?

· Vì đó là nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ bao đời xưa.

· Lòng biết ơn là một tình cảm cao đẹp và thiêng liêng của mỗi con người.

· Mỗi công việc chúng ta thành công không phải tự nhiên mà có, dù lớn hay nhỏ cũng có sự giúp đỡ của ai đó, vậy nên ta cần phải có lòng biết ơn. Đó là cơ sỏ xây dựng cuộc sống tốt đẹp…

*Dẫn chứng:

*Mở rộng vấn đề

· Có một số người hiện nay không có lòng biết ơn.

· *Bài học nhận thức và hành động

· Nhận thức: Nhận thức vai trò quan trọng của lòng biết ơn

· Hành động: Nói lời yêu thương, hành động

III. Kết đoạn:

· Khẳng định vấn đề: lòng biết ơn

· Liên hệ

0,25

0,5

0,5

0,75

0,25

0,25

0,5

0,25

d. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng.

0,25

Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đủ ý thì vẫn cho điểm. Tùy vào bài làm của HS để GV đánh giá cho phù phù hợp.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 664
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm