Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do?

Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do? Về tính chất địa lí thì một số khu vực nước ta có khả năng phát triển mở rộng. Tuy nhiên có một khu vực là Dải đồng bằng ven biển trung bộ khá nhỏ hẹp và ít có khả năng phát triển mở rộng. Tại sao lại như vậy? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do?

  1. Phần lớn sông nhỏ, thềm lục địa hẹp và sâu
  2. Xâm thực miền núi yếu, rừng ven biển giảm
  3. Mạng lưới sông thưa thớt, thềm lục địa nông
  4. Lãnh thổ mở rộng, chế độ nước sông theo mùa

Trả lời đáp án đúng là A. Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do Phần lớn sông nhỏ, thềm lục địa hẹp và sâu.

Những đáp án còn lại chưa đúng vì:

  • B. Hoạt động xâm thực phải dựa vào dòng chảy của nước, hoạt động xâm thực không thể hiện rõ được nguyên nhân ít có khả năng mở rộng của cùng đồng bằng ven biển trung bộ.
  • C. Thềm lục địa nông không phải là đặc điểm của vùng đồng bằng ven biển trung bộ.
  • D. Lãnh thổ khu vực ven biển trung bộ khó có thể mở rộng.
Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do?
Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do?

2. Tại sao Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng?

Như những nguyên nhân được nêu trên thì Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng là do hệ thống sông chủ yếu là sông nhỏ, thềm lục địa hẹp và sâu. Hoatieu.vn sẽ phân tích những nguyên nhân này một cách cụ thể như sau:

- Hệ thống sông đóng vai trò vận chuyển và bồi đắp thêm những đồng bằng, như khu vực đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long, hai khu vực đồng bằng này đều có hệ thống sông lớn, phục vụ cho quá trình bồi đắp phù sa từ đó giúp cho vùng đồng bằng đang ngày càng mở rộng. Còn ở ở đồng bằng ven biển miền trung hệ thống sông nhỏ nên khả năng bồi đắp cũng thấp hơn, việc mở rộng cũng hạn chế hơn.

- Thứ hai là thềm lục địa là vùng đất dưới lòng biển nối từ đất liền chạy ra biển, khu vực này thường có xu hướng thoải và nông nhưng ở khu vực ven biển miền trung lại có thềm lục địa hẹp và có xu hướng sâu hơn so với mực nước biển. Điều này càng khiến cho việc các sông bồi đắp phù sa và lấn biển khó hơn, mất nhiều thời gian hơn. Từ đó thì việc mở rộng đồng bằng cũng ít có khả năng hơn.

Như vậy có thể thấy khu vực ven biển trung bộ ít có khả năng mở rộng cũng là điều tất yếu của các yếu tố tự nhiên.

Tuy khu vực ven biển miền Trung ít có khả năng mở rộng và thềm lục địa sâu lại tạo điều kiện để cho các cảng biển sâu phát triển để giao thương quốc tế. Cùng với đó khu vực này cũng có nước biển trong xanh, do ít bị tác động bởi phù sa của các con sông từ đó thì các khu vực ven biển cũng có bãi biển đẹp hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Dải đồng bằng ven biển trung bộ nhỏ hẹp và ít có khả năng mở rộng chủ yếu do? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 12 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo