Có ý kiến cho rằng việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức nghị luận

Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức, bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề trên. Đây là một trong những dạng đề văn nghị luận thường gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 11,12. Bàn luận về việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tích lũy kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Nghị luận về rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức

1. Dàn ý nghị luận về việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Kĩ năng sống là những năng lực giải quyết vấn đề, cách ứng xử khéo léo, tinh tế và hiệu quả để đạt được những mục tiêu tích cực và tốt đẹp trong cuộc sống.

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người không chỉ cần có tri thức mà còn cần trang bị cho mình những kĩ năng sống để khẳng định giá trị và hoàn thiện bản thân mình.

b. Phân tích

Khi sở hữu cho mình những kĩ năng sống tích cực, con người có thể xử lí linh hoạt và có hiệu quả những tình huống có vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Kĩ năng sống còn giúp con người bình tĩnh, chủ động và làm chủ trong mọi tình huống.

Kĩ năng sống còn giúp con người gắn kết những mối quan hệ, mang đến thiện cảm trong mắt người đối diện và nâng cao giá trị của bản thân trong mắt người khác.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người nỗ lực hoàn thiện, rèn luyện kĩ năng sống cho bản thân để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người kĩ năng sống kém, không khéo léo, tinh tế trong việc xử lí các vấn đề của xã hội. Lại có những người chỉ tập trung trau dồi tri thức mà bỏ qua trau dồi kĩ năng sống,… Những người này sẽ khó có được thành công và nhiều trường hợp gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.

e. Liên hệ bản thân

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bên cạnh việc học tập tri thức, làm giàu cho vốn hiểu biết thì mỗi học sinh cần tích cực bồi dưỡng kĩ năng sống, học cách xử lí khéo léo những vấn đề xảy ra xung quanh mình, trau dồi kĩ năng giao tiếp để mình ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức.

2. Nghị luận xã hội về ý kiến Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức

Để tồn tại và phát triển bản thân trong xã hội thì con người cần trau dồi cho bản thân nhiều kiến thức bổ ích, quý giá khác nhau. Ngoài ra, kĩ năng sống cũng rất quan trọng để ta có được thành công. Kĩ năng sống là những năng lực giải quyết vấn đề, cách ứng xử khéo léo, tinh tế và hiệu quả để đạt được những mục tiêu tích cực và tốt đẹp trong cuộc sống. Kĩ năng sống được biểu hiện trực tiếp qua những lời nói và hành vi phù hợp khi tương tác với con người và môi trường xung quanh. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người không chỉ cần có tri thức mà còn cần trang bị cho mình những kĩ năng sống để khẳng định giá trị và hoàn thiện bản thân mình. Khi sở hữu cho mình những kĩ năng sống tích cực, con người có thể xử lí linh hoạt và có hiệu quả những tình huống có vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Kĩ năng sống còn giúp con người bình tĩnh, chủ động và làm chủ trong mọi tình huống. Kĩ năng sống còn giúp con người gắn kết những mối quan hệ, mang đến thiện cảm trong mắt người đối diện và nâng cao giá trị của bản thân trong mắt người khác. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người kĩ năng sống kém, không khéo léo, tinh tế trong việc xử lí các vấn đề của xã hội. Lại có những người chỉ tập trung trau dồi tri thức mà bỏ qua trau dồi kĩ năng sống,… Những người này sẽ khó có được thành công và nhiều trường hợp gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bên cạnh việc học tập tri thức, làm giàu cho vốn hiểu biết thì mỗi học sinh cần tích cực bồi dưỡng kĩ năng sống, học cách xử lí khéo léo những vấn đề xảy ra xung quanh mình, trau dồi kĩ năng giao tiếp để mình ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Kĩ năng sống trong bất cứ thời đại nào đều đóng vai trò quan trọng với con người. Hãy tích cực trau dồi kĩ năng cho bản thân mình ngay từ hôm nay.

3. Suy nghĩ của em về việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức

Để phát triển một cách toàn diện, bên cạnh việc tích lũy kiến thức, con người cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống tích cực để hòa nhập và khẳng định giá trị của bản thân. Đánh giá cao vai trò của kĩ năng sống, có nhận định cho rằng “Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức”.

“Kĩ năng sống” là những năng lực giúp con người giải quyết những vấn đề một cách hiệu quả, phù hợp. Đó cũng là những khả năng của con người dùng để duy trì một trạng thái tích cực của tinh thần, kĩ năng sống được biểu hiện trực tiếp qua những lời nói và hành vi phù hợp khi tương tác với con người và môi trường xung quanh.

Nếu tích lũy kiến thức có thể mang đến những tri thức, hiểu biết có ích để con người hiểu hơn về cuộc sống, là nhân tố quan trọng giúp con người thực hiện được những mục tiêu, hoài bão thì việc rèn luyện kĩ năng sống có ý nghĩa quan trọng không kém, đó là năng lực xử lí vấn đề cuộc sống của con người.

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người không chỉ cần có tri thức mà còn cần trang bị cho mình những kĩ năng sống để khẳng định giá trị và hoàn thiện bản thân mình. Khi sở hữu cho mình những kĩ năng sống tích cực, con người có thể xử lí linh hoạt và có hiệu quả những tình huống có vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Kĩ năng sống còn giúp con người bình tĩnh, chủ động trong mọi tình huống, khi có những năng lực giải quyết vấn đề, vì vậy mà những khó khăn, thách thức của cuộc sống không thể làm khó họ, người có kĩ năng sống thường dễ thành đạt hơn trong cuộc sống.

Kĩ năng sống còn giúp con người gắn kết những mối quan hệ, mang đến thiện cảm trong mắt người đối diện. Mặt khác kĩ năng sống góp phần nâng cao giá trị của bản thân, hoàn thiện cho tính cách và năng lực của con người.

Nếu chỉ có tri thức mà không có kĩ năng sống, con người sẽ trở nên thụ động trong những kiến thức mình có mà không thể vận dụng vào trong cuộc sống. Không có kĩ năng sống con người sẽ tự ti, thiếu chủ động trước những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống; Không thể giải quyết những vấn đề của bản thân, của xã hội con người sẽ khó thành công hơn trong cuộc sống, không thể phát huy tận độ những năng lực, sở trường vốn có.

Câu nói “Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức” đã khẳng định tầm quan trọng của kĩ năng sống đối với cuộc sống của con người. Do đó khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bên cạnh việc học tập tri thức, làm giàu cho vốn hiểu biết thì mỗi học sinh cần tích cực bồi dưỡng kĩ năng sống, kĩ năng mềm để thêm vững vàng trong cuộc sống hiện đại.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.353
0 Bình luận
Sắp xếp theo