Chị ngã em nâng là gì?

Em hiểu Chị ngã em nâng là gì? Chị ngã em nâng là một trong những câu tục ngữ hay trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Vậy Chị ngã em nâng nghĩa là gì hay ý nghĩa câu Chị ngã em nâng khuyên bảo chúng ta điều gì? Sau đây là giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng hay và chi tiết Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 1 trang 105 sgk Tiếng Việt lớp 3: Cùng bạn trao đổi để hiểu nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao dưới đây: Chị ngã em nâng.

Chị ngã em nâng nghĩa là gì?
Chị ngã em nâng nghĩa là gì?

1. Chị ngã em nâng nghĩa đen nghĩa bóng

- Nghĩa đen: Chị ngã em nâng là miêu tả hành động khi chị ngã thì em sẽ nâng chị dậy.

- Nghĩa bóng: Chị ngã em nâng nói đến tình cảm chị em ruột thịt trong nhà phải luôn luôn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

2. Chị ngã em nâng có hàm ý gì?

Câu tục ngữ Chị ngã em nâng thể hiện quan niệm truyền thống tốt đẹp của các gia đình Việt Nam: Anh chị em ruột thịt trong cùng gia đình phải yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, ai có việc mừng thì cùng vui lây, ai có khó khăn thì cùng giúp đỡ.

 Ý nghĩa câu tục ngữ Chị ngã em nâng
Ý nghĩa câu tục ngữ Chị ngã em nâng

Tình cảm gia đình - tình thân luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, đáng quý trọng nhất trên đời. Tình thân, tình anh em, tình chị em xuất hiện như một lẽ tự nhiên từ khi ta chào đời, tình cảm ấy xuất phát từ dòng máu chảy chung trong huyết quản, cùng một dòng họ ta mang. Đó là một trong những tình cảm đáng quý, đáng tin nhất, luôn bao bọc, chở che và giúp đỡ ta trên đường đời khó khăn, gian nan.

Vì thế câu tục ngữ Chị ngã em nâng còn có hàm ý là một bài học mà ông cha ta muốn truyền dạy cho con cháu đời sau phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, đừng có "gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau". Đây cũng là một quan niệm giáo dục, bí quyết để vun đắp, giữ gìn tình cảm gia đình luôn bền chặt

3. Chị ngã em nâng là thành ngữ hay tục ngữ

Chị ngã em nâng là tục ngữ.

Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh, thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt (tự nhiên, lao động sản xuất, xã hội), được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hằng ngày. Cũng là 1 thể loại của văn học dân gian.

Nội dung tục ngữ thường phản ánh những kinh nghiệm về lao động sản xuất, ghi nhận các hiện tượng lịch sử xã hội loài người , hoặc thể hiện triết lý dân gian của dân tộc.

4. Đặt câu với Chị ngã em nâng

  • Chị ngã em nâng là câu nói mà mẹ hay nhắc nhở hai chị em em để chúng em luôn yêu thương, đùm học nhau.
  • Thấy chị buồn vì điểm kém nên em ra an ủi chị, mẹ em cười bảo: “ Đúng là chị ngã em nâng.”

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 2.046
0 Bình luận
Sắp xếp theo