Ai là người được nhân dân suy tôn là Bình Tây Đại Nguyên Soái?

Ai là người được nhân dân suy tôn là Bình Tây Đại Nguyên Soái? Trong lịch sử những người anh hùng luôn được nhân dân tôn trọng và phong cho những danh hiệu để tưởng nhớ công ơn của người anh hùng đó? Vậy Bình Tây Đại Nguyên Soái là ai? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Ai là người được nhân dân suy tôn là Bình Tây Đại Nguyên Soái?

A. Nguyễn Tri Phương.

B. Trương Quyền

C. Nguyễn Trung Trự

D. Trương Định.

Trả lời đáp án là D.

Bình Tây mang ý nghĩa là dẹp lũ phương Tây, còn Đại Nguyên Soái là người cầm đầu một đội quân. Bình Tây Đại Nguyên Soái có ý nghĩa là người cầm đầu đội quân đi dẹp lũ Phương Tây. Lũ giặc phương Tây có ý chỉ những quân giặc Pháp xâm lược nước ta.

2. Giới thiệu về Bình Tây Đại Nguyên Soái

Được biết trong lịch sử thì người truyền thư đi khắp nơi suy tôn Trương Định làm Bình Tây Đại Nguyên Soái là Phan Tuấn Phát. Phan Tuấn Phát là người mà chỉ huy nghĩa quân ở Tân An. Phan Tuấn Phát đã đề xuất suy tôn Trương Định làm Bình Tây Đại Nguyên Soái và được nhân dân ủng hộ. Từ đó Trương Định có tước hiệu này.

Bình Tây Đại Nguyên Soái Trương Định sinh năm 1820 quê ở Tư Cung, Phủ Bình Sơn, Quảng Ngãi ngày nay là xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Cha của ông là Lãnh binh Trương Cầm, từng là Hữu thuỷ Vệ uý ở Gia Định, dưới thời của vua Thiệu Trị. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình danh tiếng, và sinh sống ở vùng đất hiếu học nên được giáo dục bài bản thông hiểu tư binh võ nghê và có tài bắn rất giỏi.

Ai là người được nhân dân suy tôn là Bình Tây Đại Nguyên Soái?

Vào năm 1844 dưới thời vua Thiệu Trị thì Trương Định đã theo cha vào Nam để khai mở vùng đất Tân An - Định Tường. Sau khi cha qua đời ông đã ở lại Gò Công và lấy bà Lê Thị Thưởng là vợ.

Năm 1854 theo chính sách khẩn hoang của triều đình Huế thì ông đã đem tài sản của mình để chiêu mộ dân nghèo vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi và khai hoang lập đồn điền ở Gia Thuận là Gò Công Đông ngày nay. Thấy được công lao của ông thì triều đình Huế đã phong cho ông chức Quản cơ Hàm lục phẩm.

Vào thời gian Pháp xâm lược nước ta thì ông cũng đã có tư tưởng kháng Pháp nên ông đã tập hợp lực lượng để chiến đấu chống lại quân Pháp. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp thì Trương Định đã có cuộc chiến đấu khiến quân pháp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cuộc kháng chiến diễn ra vào năm 1859-1864. Cuộc kháng chiến diễn ra tại Gia Định năm 1859 và sau đó rút quân về Gò Công Đông để kháng chiến lâu dài. Khi có dẫn dụ của vua Tự Đức về việc ngừng bắn thì ông không đồng ý vì nhân dân nơi đây đã tin tưởng vào ông. Nhưng đến năm 1862 triều đình đã ký hiệp ước giao ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ cho thực dân pháp, Trương Định vẫn quyết tâm chiến đấu và lúc này đã được nhân dân phong lên làm Bình Tây Đại Nguyên Soái. Cuộc chiến giữa Trương Định và thực dân Pháp kéo dài đến năm 1864 thì kết thúc do ông đã rơi và tay giặc và hi sinh.

Trong thời gian chống Pháp thì ông cũng lấy người vợ hai là bà Trần Thị Sanh - là chị em họ hàng với Từ Dũ Thái Hậu.

Ông qua đời vào ngày 20/8/1864 do hi sinh trong chiến đấu với Pháp, ông được vua Tự Đức truy tặng phẩm hàm và lập đền thờ tại quê nhà. Lăng mộ của Trương Định được người vợ thứ của ông dựng tại Gò Công, Tiền Giang. Để tưởng nhớ công lao của ông, nhân dân còn lập đền dựng tượng ông tại huyện Gò Công Đông để thờ cúng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ai là người được nhân dân suy tôn là Bình Tây Đại Nguyên Soái? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
7 9.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo