Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Học kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Sinh học 10 Cánh Diều Học kì 2 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Sinh học 10 Cánh diều HK2 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Sinh học 10 Cánh diều Học kì 2, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán 10 Cánh diều, giáo án Ngữ văn 10 Cánh diều và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

Giáo án Sinh học 10 Cánh Diều Học kì 2

BÀI 16: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nêu được khái niệm, nguyên lý của công nghệ tế bào.

- Kể được một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật và công nghệ tế bào động vật.

2. Về năng lực

- Năng lực sinh học:

· Nhận thức sinh học:

+ Nêu được khái niệm công nghệ tế bào.

+ Trình bày được nguyên lý của công nghệ tế bào.

- Tính toàn năng của tế bào.

- Biệt hóa.

- Phản biệt hóa.

+ Kể được một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật.

- Nhân nhanh các giống cây trồng.

- Tạo giống cây trồng mới.

- Sản xuất các chất có hoạt tính sinh học trong tế bào thực vật.

+ Kể được một số thành tựu của công nghệ tế bào động vật.

- Tạo mô, cơ quan thay thế.

- Tạo dòng tế bào và động vật chuyển gen.

- Nhân bản vô tính ở động vật.

+ Nêu được khái niệm tế bào gốc. Trình bày được một số thành tựu trong sử dụng tế bào gốc.

· Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Vận dụng được kiến thức về công nghệ tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn (ví dụ: cấy ghép mô, cơ quan trong y học; giải thích vì sao tạo được các giống quả không hạt; ....).

+ Thực hiện được dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các thành tựu nuôi cấy mô, thành tựu tế bào gốc. Thiết kế được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ tế bào.

+ Trình bày được quan điểm của bản thân về tầm quan trọng của việc sử dụng tế bào gốc trong thực tiễn.

- Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các công việc của bản thân trong quá trình học tập. Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập môn Sinh học. Từ đó, biết tự điều chỉnh cách học.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày vấn đề.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề.

3. Phẩm chất

- Yêu nước: Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Nhân ái: Biết tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người, đấu tranh với những hành vi vi phạm đạo đức sinh học.

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo khi vẽ sơ đồ tư duy về nội dung bài học cũng như khi tham gia các trò chơi được tổ chức trong quá trình học tập công nghệ tế bào.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án ( word và poiwer point).

- Tranh phóng to các hình trong SGK.

- Video/tranh ảnh về công nghệ tế bào, thành tựu của công nghệ tế bào.

- Tivi hoặc máy chiếu.

- Phiếu học tập số 1: Nguyên lý công nghệ tế bào.

- Phiếu học tập số 2: Một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật.

- Phiếu học tập số 3: Một số thành tựu của công nghệ tế bào động vật.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Sinh học 10.

- Chuẩn bị nội dung phiếu học tập được phân công cho nhóm.

- Đồ dùng học tập, hình ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, liên kết kiến thức cũ với nội dung bài học mới.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát các hình ảnh về: quả ổi và tinh trùng của người và trả lời các câu hỏi:

+ Đây là những hình ảnh vừa quen vừa lạ trong đời sống chúng ta vậy bạn nào cho cô biết theo em vì sao gọi là quen vì sao lại lạ.

+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế nào tạo ra ổi không hạt, tinh trùng nhân tạo?

c. Sản phẩm học tập:

+ Quen vì đây là những sản phẩm có trong tự nhiên như quả ổi hay hình ảnh tinh trùng có ở nam giới. Lạ là ổi không có hạt hay tinh trùng nhân tạo là trái với tự nhiên.

+ Câu hỏi làm thế nào để tạo ra các sản phẩm trái với tự nhiên thì học sinh sẽ lúng túng để giải thích thì bài học hôm nay sẽ giúp các em giải thích những điều đó.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời các câu hỏi:

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp (HS không nhất thiết trả lời đúng)

- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).

* Gợi ý:

+ Quen vì đây là những sản phẩm có trong tự nhiên như quả ổi hay hình ảnh tinh trùng có ở nam giới. Lạ là ổi không có hạt hay tinh trùng nhân tạo là trái với tự nhiên.

+ Câu hỏi làm thế nào để tạo ra các sản phẩm trái với tự nhiên thì học sinh sẽ lúng túng để giải thích thì bài học hôm nay sẽ giúp các em giải thích những điều đó.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV ghi nhận những đóng góp của HS, dẫn dắt vào bài học: hiện nay, trong nông nghiệp trồng trọt các giống cây trồng không hạt cho năng suất cao rất được ưa chuộng như: sầu hạt lép, ổi không hạt, nho không hạt, dưa hấu không hạt hay trong y học nhờ những bước tiến về nghiên cứu tế bào học người ta đã cứu sống được nhiều người nhờ phương pháp ghép tạng và còn nhiều ứng dụng hiểu biết khác về tế bào để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu - Bài 16: Công nghệ tế bào.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Công nghệ tế bào

a. Mục tiêu:

- Nêu được khái niệm công nghệ tế bào.

- Nêu được các lĩnh vực của công nghệ tế bào.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin để tìm hiểu khái quát về công nghệ tế bào.

- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề để hướng dẫn HS thảo luận nội dung SGK tr. 95.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời và kết quả thảo luận của HS về khái niệm công nghệ tế bào, nền tảng kết hợp trong công nghệ tế bào và các nhánh nghiên cứu của công nghệ tế bào.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin mục I để tìm hiểu khái quát về công nghệ tế bào.

 

- GV đặt câu hỏi thảo luận cho HS:

+ Công nghệ tế bào là gì?

+ Công nghệ tế bào phát triển dựa trên nền tảng của những lĩnh vực nào?

+ Các đối tượng nghiên cứu của công nghệ tế bào là gì?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Các nhóm đôi đọc thông tin SGK tr. 95, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi của GV.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của HS và chuyển sang nội dung tiếp theo.

I. Công nghệ tế bào

Công nghệ tế bào là một lĩnh vực của công nghệ sinh học, bao gồm các quy trình kỹ thuật chọn tạo và nuôi cấy tế bào, mô trong ống nghiệm (in vitro) nhằm duy trì và tăng sinh tế bào, mô; từ đó sản xuất các sản phẩm phục vụ đời sống con người.

Công nghệ tế bào được phát triển dựa trên nền tảng kết hợp của một số lĩnh vực như sinh học tế bào, sinh học phân tử, …

Công nghệ tế bào bao gồm công nghệ tế bào thực vật và công nghệ tế bào động vật.

......................

Xem đầy đủ Kế hoạch bài dạy Sinh học 10 Cánh Diều (HK1) trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 9
Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Học kì 2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Sinh học 10 Cánh diều Học kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo