Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức - Kì 2
Tài liệu này không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro. Tìm hiểu thêm »
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức Học kì 2 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức HK2 bao gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Qua giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức kì 1 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức Học kì 2, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức (Học kì 2)
Ngày soạn: …./…../…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN ( 6 tiết)
A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TUẦN 1: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ “ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN BÊN TÔI”
I. Mục tiêu
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận xét đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên;
- Xấy dựng và thực hiện ké hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo về cảnh quan thiên nhiên;
Tham gia các hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhà trường hoặc địa phương tổ chức.
II. Chuẩn bị
1. BT Đoàn trường, BGH, GV
- Phối hợp lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình biểu diễn văn nghệ. BT đoàn trường là đầu mối đặt yêu cầu chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho các lớp theo chủ đề về cảnh quan thiên nhiên, số lượng tiết mục.
- Trang trí backdrop về chủ đề cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Chuẩn bị các video clip và tranh, ảnh về hoạt động của cá nhân hoặc nhóm HS khi đến thăm cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Chuẩn bị hệ thống âm thanh phục vụ cho các tiết mục văn nghệ.
2. Với hs
- Tập luyện các tiết mục văn nghệ,
- Tham gia hỗ trợ tổ chức chương trình văn nghệ theo phân công của trường, lớp.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
- Chào cờ, nhận xét thi đua
- GV trực tuần/BT Đoàn/ đại diện BGH bổ sung nhận xét.
- BT Đoàn/ đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới
2. Sinh hoạt theo chủ đề
- Hoạt động: Biểu diễn văn nghệ “ Cảnh quan thiên nhiên bên tôi”
a.Mục tiêu
- Nâng cao trách nhiệm của mọi người, đặc biệt là học sinh trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương;
- Tăng thêm tình cảm, trách nhiệm của HS với cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
b. Nội dung – Tổ chức thực hiện.
- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- NDCT giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã được các lớp chuân rbij theo phân công.
- NDCT giới thiệu xen kẽ những video clip về các cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, tương tác để HS chia sẻ những hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, cảm xúc/ ấn tượng khi được chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên ở địa phương để không khí buổi biểu diễn thêm hấp dẫn và tạo cảm xúc gắn kết.
- Những câu hỏi gợi ý:
+ Em có thể kể tên những cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi mình sinh sống?
+ Em đã đến thăm những cảnh quan thiên nhiên nào trong số đó? Cảnh quan thiên nhiên đó đã để lại trong em ấn tượng hay cảm xúc gì đặc biệt?
+ Theo em, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương có giá trị như thế nào đối với cuộc sống nói chung của người dân nơi đây?
* Đánh giá:
- Mỗi hs chia sẻ cảm xúc về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
* Hoạt động tiếp nối:
- HS tìm hiểu cảnh quan thiên hiên ở địa phương, những điểm và dịch vụ cần chú ý khi đến thăm quan cảnh quan thiên nhiên đó.
- HS liên hệ với các cơ sở ở địa phương để tham gia bảo vệ cảnh quan thiên nhiên tại nơi mình sinh sống.
TUẦN 2: DIỄN ĐÀN “ BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG”
I. Mục tiêu
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Đánh giá được hành vi, việc làm của các tổ chức cá nhân tham gia bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương;
- Ý thức được sự cần thiết của việc chung tay bảo vệ và tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương;
- Bày tỏ thái độ phê phán trước những hành vi không bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
II. Chuẩn bị
1. BT Đoàn trường, BGH, GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản diễn đàn “Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương”. BT đoàn trường và GV khối 10 cùng thống nhất cấc nội dung báo cáo với số lượng phù hợp, không trùng lặp, thời gian quy định cho mỗi báo cáo khoảng 5-7 phút.
- Các báo cáo kèm slide hoặc video trình chiếu.
- Chuẩn bị triển lãm tranh, ảnh về các việc làm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên như: tranh, ảnh, sơ đồ, vật thật, mô hình….
- Trang trí backdrop về chủ đề “ Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương”.
- Bảng tên các báo cáo và tên báo cáo viên, lớp.
- Phân công các lớp chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
- Hệ thống âm thanh phục vụ cho các tiết mục văn nghệ.
- Hoa, hoặc quà kỉ niệm tặng khách mời.
2. Với hs
- Chuẩn bị các báo cáo, hoặc tiết mục văn nghệ
- Tham gia hỗ trợ tổ chức diễn đàn theo phân công của lớp, trường( như: giới thiệu các sản phẩm triển lãm, giới thiệu các tiểu chủ đề của triển lãm…)
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
- Chào cờ, nhận xét thi đua
- GV trực tuần/BT Đoàn/ đại diện BGH bổ sung nhận xét.
- BT Đoàn/ đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới
2. Sinh hoạt theo chủ đề
- Hoạt động: Diễn đàn “ Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương”
a.Mục tiêu
- Đánh giá được hành vi, việc làm tổ chức cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Trình bày được kết quả điều tra thực trạng việc bảo tồn cảnh quna thiên nhiên ở địa phương;
- Ý thức được sự cần thiết của việc tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương;
- Bày tỏ thái độ phê phán trước những hành vi không bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
b. Nội dung – Tổ chức thực hiện.
- NDCT giới thiệu chủ đề
- NDCT giới thiệu triển lãm những việc làm phù hợp và chưa phù hợp trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của HS khối lớp 10
- NDCT giới thiệu giới thiệu báo cáo viên thuyts trình về việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương và những vấn đề cần quan tâm
- HS khối 10 báo cáo kết quả nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm của tổ chức cá nhân tham gia bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- NDCT đặt câu hỏi thảo luận, tổ chức tương tác sau mỗi báo cáo để HS tham gia chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc/ ấn tượng về kết quả báo cáo hoặc đặt câu hỏi với báo cáo viên để làm rõ hơn nội dung báo cáo.
- Những câu hỏi gợi ý:
+ Những hành vi, việc làm nào là phù hợp trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương?
+ Cảnh quan thiên nhiên ở địa phương sẽ thay đổi như thê snaof nếu chúng ta không có ý thức bảo tồn?
+ Vẫn đề nào đáng báo động nhất đói với cảnh quan thiên nhiên ở địa phương?
+ Chúng ta cần làm gì để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?
+ Những ai có thể tham gia bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương?
-NDCT giới thiệu xen những tiết mục văn nghệ.
* Đánh giá:
Mỗi hs chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc về những vấn đề cần quan tâm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi mình cư trú.
* Hoạt động tiếp nối:
HS liên hệ về những việc bản thân đã làm khi tham gia diễn đàn để cùng chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐIỂM
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên;
- xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
2.Năng lực
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Chỉ ra được những đặc điểm tính cách và biết cách phát huy điểm mạnh, yếu của bản thân.
+ Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
3.Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Video, bài hát hoặc trò chơi đơn giản phù hợp với nội dung chủ đề để tổ chức hoạt động khởi động
- Máy tính, máy chiếu.
- Mẫu kế hoạch tuyên truyền ( sử dụng cho hoạt động 4).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT.
- Giấy A4, bút (sử dụng cho các hoạt động ở phần Rèn luyện).
- Bút dạ, giấy khổ A1, A2 (sử dụng cho các hoạt động thảo luận nhóm).
- Nhớ lại những hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và quy định bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của cộng đồng ( sử dụng cho hoạt động 1)
- Suy ngẫm về cách thiết kế hoạt động truyên truyền cho lôi cuốn và hấp dẫn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, hứng thú, từng bước bước vào nội dung hoạt động.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và bày tỏ quan điểm cá nhân.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem một số video clip thể hiện ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào hoạt động: Trong cuộc sống hiện tại có nhiều người vì lợi ích cá nhân đã chặt cây phá rừng, săn bắt động vật hoang dã và có những hành động như xả rác bừa bãi xuống sông, hồ những nơi công cộng. Vậy những hành động trên có phải là cách để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên không?
KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của tổ chức, cá nhân
1. Mục tiêu:
HS nhận thức và trình bày được những hành vi, việc làm phù hợp trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
2. Nội dung:
GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập:
HS làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi.
4. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Chia sẻ về những hành vi, việc làm của các cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương mà em biết? - GV gợi ý cho HS: Không vứt rác xuống sông, hồ và nơi công cộng. + Thu gom rác trên bãi biển + Thả cá và bao nilon đựng cá xuống sông, hồ vào ngày 23 tháng Chạp. + Tham gia trồng cây, gây rừng và chăm sóc cây. + Thu gom rác làm sạch môi trường ở những nơi công cộng. + Chăm sóc những động vật nơi hoang dã bị săn bắt trước khi bị thả về rừng. + Sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên. - GV yêu cầu HS: Em đã bao giờ tham gia hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên chưa? - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: xác định danh sách những hành vi, việc làm mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương? - GV hướng dẫn HS: Không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm. + Không vứt rác xuống sông, hồ và nơi công cộng. + Tham gia trồng cây, gây rừng và chăm sóc cây. + Thu gom rác, làm sạch môi trường ở những nơi công cộng. + Tuyên truyền mọi người không xả rác bừa bãi ở những nơi công cộng. + Sử dụng hợp lí các tài nguyên thiên nhiên như: đất, nước, động vật, thực vật,...
- GV yêu cầu HS. Chia sẻ những việc mà em và các bạn có thể làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS, các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mớ |
1. Tìm hiểu về hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của tổ chức, cá nhân - Đặt các thùng rác ở các khu vực tham quan. - Giữ gìn, không làm thay đổi cảnh quan (không chặt cây xanh). - Bảo vệ các loài động vật quý hiếm. - Bảo vệ động vật trong mùa sinh sản. - Quản lí việc xây dựng trong khu cảnh quan thiên nhiên.
|
...................
Xem đầy đủ Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức HK2 trong file tải về
-
Chia sẻ:
Trịnh Thị Thanh
- Ngày:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức - Kì 2
989,2 KB 15/09/2025 2:03:00 CH-
Xem thử Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức
230,9 KB Xem thử
Nhiều người quan tâm
Thông tin thanh toán nhanh
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức - Kì 2
100.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoảnTham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 15
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 16
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 9
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 10
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 11
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 12
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 8
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 6
Tải nhanh tài liệu
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức - Kì 2
Thông tin thanh toán nhanh
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức - Kì 2
100.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoản
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều (Cả năm)
-
Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức Học kì 1
-
Giáo án Vật lý 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word
-
Giáo án PowerPoint chuyên đề Vật lí 10 Kết nối tri thức
-
Mẫu giáo án môn Lịch sử lớp 10 theo công văn 5512
-
PowerPoint Chuyên đề Vật lí 10 Bài 10: Ô nhiễm môi trường