Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu

Cuộc thi viết thư UPU 51 về hành động trước khủng hoảng khí hậu đã chính thức được phát động đến đông đảo các em học sinh trên toàn quốc. Cuộc thi viết thư UPU năm 2022 với chủ đề "Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu" sẽ giúp các em học sinh đưa ra được các ý tưởng cũng như mong muốn nhằm đẩy lùi tình trạng biến đổi khí hậu trên trái đất.

Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày về khủng hoảng khí hậu UPU trong bài viết dưới đây của Hoatieu sẽ là những gợi ý bổ ích giúp các em học sinh nắm được cách trình bày bài dự thi viết thư UPU 2022 về chủ đề khủng hoảng khí hậu.

Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày về khủng hoảng khí hậu không quá 800 từ

…,ngày… tháng… năm 2022

Kính gửi bác... Tổng thư ký Liên Hợp quốc!

Cháu tên là Nguyễn Văn A...

Thưa bác, với trách nhiệm là một học sinh cũng như một công dân toàn cầu cháu luôn mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng đất nước phát triển cũng như giữ cho môi trường luôn xanh sạch đẹp. Tuy nhiên những năm gần đây cháu vẫn luôn theo dõi các thông tin về khí hậu và môi trường thì cháu nhận thấy rằng trái đất của chúng ta đang đứng trước những nguy hiểm khó lường trước tình trạng biến đổi khí hậu.

Đặc biệt nước Việt Nam của cháu là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến du lịch, thương mại, năng lượng… và nhiều hoạt động kinh tế trực tiếp hay gián tiếp của đất nước cũng như đời sống người dân. Trẻ em chúng cháu cũng phải tiếp xúc nhiều với ô nhiễm không khí và lũ lụt, ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân.

Theo cháu, để làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu trên trái đất thì mỗi người dân hãy nâng cao ý thước trách nhiệm của mình bằng cách hạn chế sử dụng phương tiện đi lại cá nhân, hạn chế sử dụng hóa chất tổng hợp, ngưng sử dụng các loại túi ni lông trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật, tham gia trồng cây, bảo vệ rừng...

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tình trạng gia tăng dân số, nạn chặt phá rừng, hạn chế sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng... Như vậy từng bước chúng ta sẽ có thể chung tay đẩy lùi tình trạng biến đổi khí hậu và bảo vệ ngôi nhà xanh của chúng ta.

Thư đến đây đã dài, cháu xin được dừng bút. Cháu cảm ơn bác đã đọc thư và mong bác sẽ đón nhận những tâm tư và nguyện vọng của cháu để tới đây chúng ta sẽ có nhiều bước tiến mới trong công cuộc bảo vệ môi trường để trái đất mãi xanh tươi.

Cháu mong chờ những động thái mạnh mẽ từ bác.

Cháu Nguyễn Văn A".

Bài dự thi viết thư UPU lần thứ 51 2022

....., ngày ... tháng 11 năm 2021

Kính gửi bác ......Chủ tịch UBND thành phố ....!

Cháu tên là....học sinh lớp 7A1 trường THCS......

Thưa bác, với trách nhiệm là một học sinh cũng như một công dân toàn cầu cháu luôn mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng đất nước phát triển cũng như giữ cho môi trường luôn xanh sạch đẹp. Tuy nhiên những năm gần đây cháu vẫn luôn theo dõi các thông tin về khí hậu và môi trường thì cháu nhận thấy rằng trái đất của chúng ta đang đứng trước những nguy hiểm khó lường trước tình trạng biến đổi khí hậu. Đặc biệt Việt Nam ta là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến du lịch, thương mại, năng lượng…và nhiều hoạt động kinh tế khác trực tiếp hay gián tiếp của đất nước cũng như đời sống người dân.

Theo cháu, để làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu trên trái đất thì mỗi người dân hãy nâng cao ý thước trách nhiệm của mình bằng cách hạn chế sử dụng phương tiện đi lại cá nhân, hạn chế sử dụng hóa chất tổng hợp, ngưng sử dụng các loại túi ni lông trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật, tham gia trồng cây, bảo vệ rừng... Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tình trạng gia tăng dân số, nạn chặt phá rừng, hạn chế sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng... Như vậy từng bước chúng ta sẽ có thể chung tay đẩy lùi tình trạng biến đổi khí hậu và bảo vệ ngôi nhà xanh của chúng ta.

Thư đến đây đã dài, cháu xin được dừng bút. Cháu cảm ơn bác đã đọc thư và mong bác sẽ đón nhận những tâm tư và nguyện vọng của cháu để tới đây đất nước mình sẽ có nhiều bước tiến mới trong công cuộc bảo vệ môi trường để trái đất mãi xanh tươi.

Kính thư

Cháu....

Mẫu bài viết thư UPU lần thứ 51

Thân gửi chị Lindsey Marie Coffey - Miss Earth 2021

Mở đầu thư em xin chúc mừng chị đã đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Mis Earth năm nay. Chúc chị có một năm trên cương vị mới có thể làm tốt trong việc bảo vệ môi trường trên thế giới.

Chị biết đấy, môi trường của chúng ta hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, tính mạng của con người chúng ta. Những cánh rừng chính là lá phổi xanh của Trái Đất. Nhưng hiện nay nạn chặt phá rừng đang hoành hành, khiến cho những cánh rừng đang bị giảm sút, khiến cho đất bị xói mòn.

Không biết ở nơi khác trên thể giới có gặp vấn đề này không? Nhưng ở quê hương em thì em đã phải chứng kiến người dân phải chịu cảnh lũ lụt sạt lở. Hàng trăm, hàng ngàn người dân đã sống cảnh màn trời chiếu đất, không nhờ cửa khi lũ về. Những cơn lũ từ trên thượng nguồn đổ xuống, nhưng không hề có những cánh rừng để cản lại sức mạnh của nó. Và chúng ta vẫn còn nhớ đến hình ảnh những người bộ đội cứu hộ cho nhân dân miền Trung nơi em ở đã phải nằm lại vùng đất Rào Trăng 3. Đã khiến cho bao nhiêu người rơi nước mắt.

Vậy nên em nghĩ chúng ta cần phải bảo vệ rừng nguyên sinh, rừng đầu nguồn. Đồng thời cần phải trồng rừng để ngăn chặn những thiệt hại không đáng có về người và của.

Em viết bức thư này cho chị là muốn chị cùng những tổ chức về bảo vệ môi trường khác sẽ cùng em làm việc này. Và nhân rộng nó hơn đến mọi người.

Hà Nội, ngày 29/12/2021

Bài dự thi viết thư UPU lần thứ 51 về biến đổi khí hậu

Kính gửi Tổng thống Mỹ, ngài Biden

Có thể ngài sẽ bất ngờ khi nhận được thư này từ đất nước Việt Nam xa xôi. Cháu là một học sinh cấp hai, một người Việt Nam bình thường, một công dân sống thầm lặng như bao người khác. Cháu biết đến ngài nhờ cuộc tranh cử Tống thống và biết đến nước Mỹ cùng sự hùng mạnh, giàu đẹp và phát triển. Vì lẽ đó, cháu tin rằng hơn ai hết, ngài là người có tiếng nói và có thể cất lên tiếng nói của mình trước khủng hoảng khí hậu.

Lý do để cháu viết bức thư này cho ngài vì cháu tin với uy tín, với sự bác ái mà nước Mỹ luôn đề cao sẽ mang đến cho không chỉ nước Mỹ mà toàn nhân loại cuộc sống tốt đẹp hơn. Khủng hoảng khí hậu hiện nay đã và đang gây ra vô vàn hậu quả. Nếu mỗi người không tự ý thức trong từng hành vi thì cuộc sống sớm muộn cũng sẽ chấm dứt và bình yên, hạnh phúc là hai từ xa xỉ với con người. Tại sao lại để băng ở hai cực tan và tại sao lại cần tìm hố chôn mình với hành vi như đốt rừng, như gây ô nhiễm môi trường để rồi làm khí hậu bị tác động như thế ạ? Hàng ngàn hành vi xấu của con người xảy đến nối tiếp nhau đã và đang làm nóng lên toàn cầu cũng như gây ảnh hưởng đến khí hậu. Nếu không sớm hành động, cả thế giới này sẽ sống ra sao ạ? Cháu tin trong vai trò của một nhà lãnh đạo, ngài vô cùng hiểu và thấu về điều này.

Do đó, với bức thư này, cháu mong rằng ngài, nước Mỹ và người dân trên toàn thế giới sẽ cùng chung tay hành động. Hành động chung tay ấy được thể hiện cụ thể trong từng hành động dù nhỏ nhoi. Theo cháu được biết hiện nay đã và đang có rất nhiều liên hiệp các quốc gia cùng chung tay với vấn đề biến đổi khí hậu. Bên cạnh những hội nghị, bên cạnh những lời hứa hẹn trời biển, cháu ước mọi thứ được hiện thực hóa. Một chút đầu tư cho kinh tế có sự chung tay của cộng đồng chắc chắn sẽ giúp vấn đề khủng hoảng khí hậu có tiến triển tốt lên ít nhiều. Và ngài nghĩ sao về những quỹ dành cho khí hậu cùng những giải thưởng danh giá dành cho các hành vi, hoạt động vì sự thay đổi tích cực của khí hậu? Cháu tin rằng chỉ khi có sự đi đầu, sự dẫn lối thì thông điệp tốt đẹp sẽ rất dễ lan tỏa và giúp cộng đồng này, thế giới này, không chỉ nước Mỹ, nước Việt Nam nơi cháu sinh sống mà toàn thể thế giới này đều sẽ trở nên tốt hơn. Và chúng ta sẽ cùng chung tay vì khủng hoảng khí hậu, vì hướng đến sự tốt đẹp của Trái Đất này.

Việt Nam ngày 29 tháng 12 năm 2021

Cháu

Nguyễn Hà My

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) với đề tài "Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu" (Tiếng Anh:"Write a letter to someone influential explaining why and how they should take action on the climate crisis") gắn với Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP26 vừa được diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh.

Mỗi năm, UPU thường chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Đề tài về môi trường, biến đổi khí hậu đã từng được UPU đưa ra dưới các dạng đề khác nhau ở những năm trước. Chứng tỏ đây là vấn đề hết "nóng" trong thiên niên kỷ này.

Về cuộc thi lần thứ 51, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết việc lựa chọn chủ đề của cuộc thi gắn với các vấn đề nóng tại Hội nghị COP 26 để tạo cơ hội cho giới trẻ nói lên suy nghĩ, mong muốn của mình trước vấn đề toàn cầu và khủng hoảng khí hậu, kỳ vọng vào những hành động thực tiễn đối với các nhà lãnh đạo các quốc gia trong việc giải quyết các khủng hoảng khí hậu.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, các em học sinh Việt Nam từ 9 - 15 tuổi có thể tham dự cuộc thi. Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường bưu điện.

Thời gian dự thi từ ngày 2/12/2021 đến ngày 2/3/2022 (tính theo dấu bưu điện). Các bức thư tham dự cuộc thi gửi về: báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5 Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1.316 232.846
32 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Tấn phát cá chép
    Lê Tấn phát cá chép id 2993266745 ff ai muốn chơi với mình ko
    Thích Phản hồi 11/02/22
    • Hoàng Nguyễn
      Hoàng Nguyễn chép hết ko bt có bị trùng ko =)))
      Thích Phản hồi 14/02/22
      • Dung Ly
        Dung Ly ...
        Thích Phản hồi 18/02/22
        • Nguyệt Linh
          Nguyệt Linh Hay như đúng là hơi quá với học sinh
          Thích Phản hồi 20/02/22
          • Phuong Thu Đô Thu
            Phuong Thu Đô Thu Hay
            Thích Phản hồi 21/02/22
            • thom luong
              thom luong hayyyy :)))
              Thích Phản hồi 24/02/22
              • Thanh Diệu Đào Thị
                Thanh Diệu Đào Thị hay]
                Thích Phản hồi 24/02/22
                • Nguyen Linh
                  Nguyen Linh a may zing good jod
                  Thích Phản hồi 28/02/22
                  • Nguyen Linh
                    Nguyen Linh qué hay nhoa
                    Thích Phản hồi 28/02/22
                    • Chiêu Nguyễn
                      Chiêu Nguyễn awesome
                      Thích Phản hồi 07/03/22