Đề cương ôn tập học kì 1 Giáo dục công dân 6 năm 2025 - 2026 (3 sách)

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: GDCD
Dạng tài liệu: Đề thi

Đề cương học kì 1 Giáo dục công dân 6 năm 2025 - 2026 sách Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo, được biên soạn theo cấu trúc mới bám sát Công văn 7991, giúp thầy cô tham khảo để giới hạn kiến thức ôn tập cuối học kì 1 cho học sinh của mình.

Qua đề cương ôn tập học kì 1 Giáo dục công dân lớp 6 giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 6, mời thầy cô và các em cùng tham khảo!

Lưu ý: Đề cương chưa có đáp án.

Đề cương học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 Cánh diều (Cấu trúc mới)

Lưu ý: Đề cương chưa có đáp án phần đúng sai, còn các phần khác đã có đáp án.

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HKI MÔN GDCD 6
Năm học 2025-2026

A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM.

1. Tôn trọng sự thật

- Nhận biết được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật.

- Hiểu vì sao phải tôn trọng sự thật.

- Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.

- Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật.

2. Tự lập

- Nêu được khái niệm tự lập.

- Liệt kê được các biểu hiện của người có tính tự lập.

- Hiểu vì sao phải tự lập.

- Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và người khác.

- Tự thực hiện được nhiệm vụ của bản thân trong học tập, sinh hoạt hằng ngày, hoạt động tập thể ở trường và trong cuộc sống cộng đồng; không dựa dẫm, ỷ lại và phụ thuộc vào người khác

3. Tự nhận thức bản thân

- Nêu được thế nào là tự nhận thức bản thân.

- Nhận biết được ý nghĩa của tự nhận thức bản thân.

- Tự nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí, các mối quan hệ của bản thân...

- Biết tôn trọng bản thân.

- Xây dựng được kế hoạch phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân.

B. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM

Phần 1. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN

Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất

Câu 1: Đâu là câu trả lời đúng khi nói về ý nghĩa của tôn trọng sự thật?

A. Sống tôn trọng sự thật sẽ nâng cao phẩm giá của bản thân.
B. Sống tôn trọng sự thật sẽ bị nhiều người sẽ xa lánh.
C. Sống tôn trọng sự thật dễ làm mất lòng người khác.
D. Sống tôn trọng sự thật sẽ nâng cao trí tuệ của con người.

Câu 2: Một trong những biểu hiện cơ bản của người tôn trọng sự thật là:

A. Sống ngay thẳng.
B. Sống phóng túng.
C. Sống khiêm tốn.
D. Sống tự tại

....

Phần 2. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Học sinh đọc tình huống và hãy xác định các nhận định sau là Đúng (Đ) hay Sai (S) trong mỗi ý A, B, C, D ở các câu hỏi sau:

Câu 1: Trong giờ thảo luận nhóm, môn GDCD. Minh ghi sai thông tin quan trọng và định sửa điểm để cô không phát hiện. Nam nhắc nhở bạn không nên làm như vậy và hướng dẫn nhóm làm đúng để nộp bài.

Lệnh hỏi

Đúng/Sai

A. Nam là người tôn trọng sự thật và giúp nhóm làm đúng

 

B. Hành động của Nam chỉ quan tâm đến điểm số bản thân

 

C. Nam đã chủ động sửa sai và hướng dẫn nhóm thực hiện đúng

 

D. Nam Không can thiệp, để bạn làm sai

 

.....

Đề cương học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 Kết nối tri thức (Cấu trúc mới)

UBND PHƯỜNG…….
TRƯỜNG THCS……

HƯỚNG DẪN ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: GDCD KHỐI 6

A. Phạm vi ôn tập

I. Nội dung kiến thức:

Bài 4: Tôn trọng sự thật.

Bài 5: Tự lập.

Bài 6: Tự nhận thức bản thân.

II. Các dạng câu hỏi:

- Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn.

- Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai

- Câu hỏi tự luận.

- Bài tập giải quyết vấn đề thực tiễn.

- Tìm và giải thích được một số tục ngữ, thành ngữ, ca dao, danh ngôn liên quan đến chủ đề.

- Liên hệ bản thân.

B. Cấu trúc đề kiểm tra

I. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn: gồm 20 câu hỏi mỗi câu 0.25 điểm

II. Trắc nghiệm chọn câu trả lời đúng sai: gồm 2 câu mỗi câu 1.0 điểm

III. Tự luận: gồm 1 câu hỏi và bài tập tự luận 3.0 điểm

C. Một số câu hỏi tham khảo

I. Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn

Câu 1. Trong giờ sinh hoạt, cô giáo nhắc: “Các em cần nói sự thật khi có việc xảy ra.” Lời nhắc của cô đề cập đến:

A. Tôn trọng kỉ luật
B. Tôn trọng sự thật
C. Tôn trọng mọi người
D. Tôn trọng bản thân

Câu 2. Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật?

A. Thêm chi tiết cho câu chuyện vui hơn
B. Nói đúng sự việc mình chứng kiến
C. Kể sai cho đỡ nhàm chán
D. Che giấu lỗi bạn

Câu 3. Trong lớp xảy ra việc mất đồ. Cô giáo yêu cầu các bạn kể đúng những gì mình thấy để tìm hướng giải quyết. Yêu cầu này giúp học sinh:

A. Tránh bị trách phạt
B. Học cách tôn trọng sự thật
C. Che giấu lỗi cho bạn
D. Tranh luận sôi nổi

....

II. PHẦN TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG/SAI

Đọc tình huống sau và trả lời đúng hoặc sai với mỗi phương án vào phiếu bài làm.

Câu 26. Trong giờ thực hành Khoa học tự nhiên, thiết bị đo nhiệt bị hỏng vì một bạn lỡ tay làm rơi. Khi giáo viên hỏi, cả nhóm im lặng vì sợ bị ghi nhận vi phạm.

A. Nhóm đã không tôn trọng sự thật và không dám đối diện với sự thật.
B. Che giấu sự thật có thể làm trì hoãn việc sửa thiết bị mà cô không biết.
C. Nhận lỗi kịp thời giúp giáo viên có phương án xử lý phù hợp nhất.
D. Không nói thật trong trường hợp này là điều có thể chấp nhận được.

.....

Đề cương học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo (Cấu trúc mới)

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HKI MÔN GDCD 6

A. TRẮC NGHIỆM:

I: TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN:

* Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất.

Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự lập?

A. Thực hiện công việc được giao khi được nhắc nhở.
B. Luôn tìm cách nhờ người khác giúp hoàn thành công việc cá nhân .
C. Tự hoàn thành những nhiệm vụ được giao.
D. Luôn tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

Câu 2. Tự lập là

A. tự làm lấy những việc mình hứng thú.
B. tự làm việc không cần quan tâm tới khó khăn.
C. tự làm việc thường xuyên, miệt mài.
D. tự làm lấy công việc của mình.

Câu 3. Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra hoặc xác định đượcA. những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

B. những đặc điểm đặc trưng của bản thân.
C. phong cách của bản thân.
D. thế mạnh của bản thân.

.....

II: TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI:

* Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Trong các nhận định sau, nhận định nào đúng (Đ), nhận đinh nào sai (S) khi đánh giá khả năng tự lập của bản thân:

a. Tự đặt kế hoạch học tập và thực hiện nghiêm túc là biểu hiện tự lập.

b. Luôn chờ người khác nhắc nhở mới làm việc thì vẫn được xem là tự lập.

c. Tự chịu trách nhiệm khi làm sai là một cách thể hiện tự lập.

d. Không dám đưa ra quyết định cho bản thân là biểu hiện của tự lập.

Câu 2. Trong các nhận định sau, nhận định nào đúng (Đ), nhận đinh nào sai (S) khi xác định các việc làm thể hiện sự tôn trọng bản thân:

a. Giữ gìn sức khỏe và biết bảo vệ cơ thể

b. Luôn chiều theo ý người khác để được yêu mến

c. Từ chối những yêu cầu gây hại cho bản thân

d. Sống không mục tiêu, không định hướng.

....

III: TRẮC NGHIỆM TRẢ LỜI NGẮN:

Câu 1. Trong hoạt động nhóm, em làm gì để thể hiện tự thực hiện nhiệm vụ?

Câu 2. Khi được giao nhiệm vụ trực nhật lớp, em nên làm gì để thể hiện tính tự lập?

....

>> Tải file để tham khảo trọn bộ đề thi!

Đánh giá bài viết
1 2
Đề cương ôn tập học kì 1 Giáo dục công dân 6 năm 2025 - 2026 (3 sách)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm