6 Cách dẫn chương trình lễ Vu Lan 2024

Cách dẫn chương trình lễ Vu Lan. Tháng 7 âm lịch cuối mùa hạ, bắt đầu sang thu, thời tiết thay đổi, lòng người cũng đổi thay để chuẩn bị đón lễ Vu Lan về, đó là mùa báo ân cha mẹ. Sau đây là Cách dẫn chương trình lễ Vu Lan hay và ý nghĩa nhất, để bạn đọc tham khảo khi tổ chức chương trình và xây dựng kịch bản lời dẫn MC chương trình Bông hồng cài áo, MC chương trình lễ Vu Lan Báo Hiếu tại chùa, đạo tràng...

1. Lễ Vu Lan là gì?

Lễ Vu Lan hay còn được gọi là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo Việt Nam. Nó đã trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng và ghi nhớ công ơn, công dưỡng của bố mẹ, phát huy truyền thống tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, trùng với ngày Xá tội vong nhân. Năm nay, lễ Vu Lan rơi vào Thứ tư, ngày 30 tháng 8 dương lịch.

Lời dẫn chương trình lễ Vu Lan

Trong ngày lễ Vu lan, khắp nơi trên cả nước ta tổ chức những chương trình mừng đại lễ Vu Lan - báo hiếu cha mẹ, đây đặc biệt là ngày lễ lớn trong Phật giáo. Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo và ý tưởng cho kịch bản, lời dẫn chương trình thêm đặc biệt, ý nghĩa, gây ấn tượng với khán giả, HoaTieu.vn đã sưu tầm những mẫu lời dẫn chương trình lễ Vu Lan và tổng hợp trong nội dung dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo để có cho mình một buổi dẫn chương trình lễ Vu Lan thật thành công nhé.

Mỗi chương trình sẽ có những nội dung, kế hoạch và tiết mục trình diễn khác nhau, các bạn tham khảo để tự thay đổi chi tiết lời dẫn cho phù hợp hơn với chương trình của mình.

2. Lời dẫn chương trình lễ Vu Lan số 1

1. Lời Mở Đầu:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch chư Tôn Đức.

Kính thưa toàn thể quý liệt vị.

Lời đầu tiên, cho phép chúng con xin gởi đến chư Tôn Đức và toàn thể quý vị, lời cầu chúc sức khỏe và lời chào nồng ấm nhất.

Kính bạch chư Tôn Đức.

Kính thưa toàn thể quý vị.

Tiết trời tháng bảy Vu Lan,

Dù đi muôn hướng trăm ngàn trùng dương.

Lòng con không khỏi vấn vương,

Quay về nguồn cội nhớ thương mẹ hiền.

Vâng! Cứ mỗi độ Vu Lan trở về, là hình ảnh thân thương của mẹ cha lại sáng ngời trong tâm hồn chúng con hơn bao giờ hết. Bằng tất cả tấm lòng hiếu kính của người con Phật. Đêm nay, tại Chùa ……., tổ chức một chương trình ca nhạc đặc biệt với chủ đề “Ơn Nghĩa Sinh Thành”.

Nhằm dâng lên lời ca tiếng hát ca ngợi và cúng dường mẹ cha. Với những tình cảm chân thành của các ca sĩ, nghệ sĩ, và… trong các tiết mục trình diễn, hi vọng sẽ mang đến cho quý vị những phút giây lắng đọng, những cảm xúc dạt dào, để cho hình bóng mẹ cha mãi là biểu tượng sáng ngời trong tâm hồn của những người con hiếu hạnh.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

Và để mở đầu chương trình văn nghệ tối đêm nay, kính mời chư Tôn Đức và toàn thể quý vị cùng thưởng thức nhạc phẩm “Vu Lan Nhạc Khúc”, qua phần trình diễn của Đoàn Văn Hóa Nghệ Thuật Hoa Sen.

2. Lời Dẫn Tiếp Cho Tiết Mục Tiếp Nối:

Kính thưa quý vị.

Tự ngàn xưa, truyền thống hiếu thảo đối với mẹ cha đã trở thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Câu tục ngữ mà người xưa để lại cho thế hệ con cháu như một lời di huấn, mà mỗi chúng ta ai cũng thuộc nằm lòng.

Công cha như núi thái sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Và có một bài hát mà giai điệu của nó đã trở nên rất quen thuộc, và không thể thiếu trong những dịp Lễ Vu Lan.

Kính thưa quý vị, đó là một sáng tác của Dương Thiệu Tước, ca khúc “Ơn Nghĩa Sinh Thành” cùng với tiếng hát ngọt ngào của người con xứ Huế, ca sĩ Bảo Yến.

3. Lời Dẫn Tiếp Cho Một Tiết Mục:

Kính thưa quý vị.

Còn niềm hạnh phúc nào bằng khi mỗi độ Vu Lan trở về được cài lên ngực một đóa hồng tươi thắm, để biết rằng mình diễm phúc còn có mẹ ở trên đời; bởi tình thương của mẹ dành cho con quá đỗi lớn lao không gì đo lường hết.

Mẹ là Phật đại nguyện hóa thân
Mẹ là hoa, hoa đẹp tuyệt trần
Mẹ là nước, nước chảy vô ngần
Cuộc đời mẹ chỉ biết hiến dâng.

Vậy, ngay khi còn có mẹ, chúng ta hãy trân quý như một báu vật, đừng để vụt mất, và hãy vui sướng đi, vui sướng đi… như chính nỗi niềm của Phạm Thế Mỹ trong bài hát “Bông Hồng Cài Áo” mà sau đây tiếng hát của ca sĩ Bích Phượng sẽ gởi đến quý vị.

4. Lời Dẫn Tiếp Cho Một Tiết Mục:

Kính thưa quý vị.

Có rất nhiều người cứ thắc mắc rằng: “Tại sao lại có ngày Vu Lan Báo Hiếu?”, tôi xin phép được giải thích rằng: Xưa kia ngài Mục Kiền Liên một vị đại đệ tử thần thông bậc nhất của Đức Phật, có mẹ tên là Thanh Đề, vì tạo quá nhiều nghiệp chướng nên bà ta mới bị đọa xuống ở cõi địa ngục. Quá thương nhớ mẹ, Ngài đã vận dụng thần thông xuống tận địa ngục tìm phương cứu mẹ, nhưng khi vừa dâng bát cơm cho mẹ ăn, thì cơm đã hóa ra than lửa đỏ hồng nên không ăn được. Ngài mới về bạch cùng đức Phật, Ngài mới dạy rằng: “Chỉ nhờ uy lực thánh Tăng thì mẫu thân con mới thoát khỏi cảnh khổ địa ngục”. Quả thật, nhờ sức chú nguyện của chư Tăng mà mẹ ông đã sinh lên cõi trời Đao Lợi. Trước đức hạnh hiếu kính của Ngài mà đức Phật đã khuyên dạy các hàng đệ tử, hằng năm cứ vào dịp rằm tháng bảy, noi theo gương hiếu hạnh của Mục Kiền Liên mà báo hiếu mẹ cha. Giờ đây, để rõ hơn về sự tích này, kính mời quý vị cùng thưởng thức phần hoạt cảnh, “Mục Liên Cứu Mẹ” qua phần trình diễn của CLB .....

-----------------------------

5. Lời Dẫn Cho Tiết Mục Kết Thúc:

Kính thưa quý vị.

Và bây giờ, kính mời quý vị cùng cất cao tiếng hát và vỗ tay nhịp nhàng theo giai điệu bài hát “Cho Con’’ cùng phần gặp gỡ với ba cô gái trong nhóm nhạc được các bạn trẻ yêu mến hiện nay, nhóm Mắt Ngọc.

6. Lời Kết:

Kính bạch chư Tôn Đức.

Kính thưa quý liệt vị.

Dù chúng ta thức trọn đêm nay để cất cao tiếng hát, thì cũng không thể nào ca ngợi hết tấm lòng nhân ái của mẹ cha. Nhưng, những tình cảm mà các anh chị Văn Nghệ Sĩ cùng các đơn vị tham gia đã mang lại cho chúng ta đêm nay quả là đáng trân trọng. Đây có thể xem là món quà bé nhỏ mà mỗi người con muốn gởi gắm lòng mình dành tặng tất cả những đấng sinh thành trong mùa Vu Lan Báo Hiếu. Thay mặt ban tổ chức, chân thành cám ơn tấm lòng của các anh chị nghệ sĩ cùng các đơn vị tham gia... Và xin gởi lời cám ơn đến tất cả quý vị đã về thưởng thức và ủng hộ cho chương trình văn nghệ hôm nay. Kính chúc quý vị, luôn có được nhiều niềm vui trong cuộc sống và đón một mùa Vu Lan tràn đầy tình thương nồng ấm của mẹ cha, xin gởi lời chào tạm biệt.

2. Cách dẫn chương trình và tổ chức đại lễ Vu Lan số 2

MC chương trình đại lễ Vu Lan báo hiếu
MC chương trình đại lễ Vu Lan báo hiếu

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch chư tôn hiền đức Tăng Ni.

Hôm nay ngày ....tháng ...năm......... Chùa ......... đã long trọng tổ chức Lễ Cài Hoa Hồng dâng pháp y, để thể hiện tấm lòng hiếu kính của người con Phật trong ngày Vu Lan Báo Hiếu. Giờ đây, đạo tràng chúng con đã trang nghiêm thanh tịnh. Chúng con thành kính cung thỉnh chư tôn giáo phẩm quang lâm …………………. để nguyện hương cầu nguyện cho buổi lễ sáng hôm nay.

1. Nguyện Hương.

Cung Thỉnh Vị Sám Chủ Niệm Hương – Đảnh lễ Tam Bảo. Chúng con thành kính cung thỉnh ………………………………….… Niệm hương bạch Phật – đảnh lễ Tam Bảo.

(Sau phần Niệm hương – đảnh lễ Tam Bảo MC tiếp).

Bàn chứng minh ở giữa chúng con kính cung thỉnh.

……………………………………………………………..Đệ I CM

……………………………………………………………..Đệ II CM.

……………………………………………………………. Đệ III CM

Bàn chứng minh phía bên phải chúng con cung thỉnh quý chư tôn đức tăng. Và phía bên trái chúng tôi cung thỉnh chư tôn hiền đức ni.

2. Niệm Phật cầu gia vị.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Ngưỡng bái bạch chư tôn giáo phẩm BTS Phật giáo trong và ngoài tỉnh.

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng, Ni trụ trì các tồng lâm tịnh xá, tịnh thất, NPĐ trong và ngoài tỉnh.

Kính thưa chính quyền mặt trận các cấp địa phương sở tại.

Kính thưa quý quan khách, chư thiện hữu tri thức, thiện nam tín nữ, Phật tử xa gần thân mến.

Hôm nay trong khung cảnh trang nghiêm hòa hợp trên tinh thần pháp lữ của người con Phật, dưới mái ấm Phật đường của Chùa ......... trên là ánh hòa quang của 10 phương chư Phật, dưới thì rực rỡ màu huỳnh y đượm nhuần giải thoát của Chư Tôn Đức Tăng Ni. Trong Niềm phấn khởi tin yêu, trong sự ngọt ngào của buổi Lễ Vu Lan hôm nay. Đáp lại lời thỉnh cầu của ban tổ chức chúng con, Chư Tôn Đức Tăng Ni đã chấn tích quan lâm để chứng minh công đức.

Thay lời ban tổ chức cử hành đại lễ Vu Lan ......... chúng con cung thỉnh Chư Tôn Đức và kính mời toàn thể quý Phật tử khởi thân Niệm Phật cầu gia vị.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT(3 lần)

Cung thỉnh lưỡng ban đồng an tọa. Quý Phật tử đồng an tọa.

(Đệm nhạc lòng Mẹ không lời)

Ý NGHĨA LỄ Vu Lan

Kính chư Chư Tôn Đức.

Kính thưa toàn thể chư liệt vị.

Lại đức Kiền Liên, con nhớ ngài

Ngày xưa hiếu hạnh chưa mờ phai.

Vườn cấp cô độc còn ghi dấu

Vong mẫu nào đâu lạnh lẽo hoài!

Con nguyện theo dấu chân ngài

Muôn đời đáp lại tình sâu nặng

Mẹ yếu Cha già phận thắm tươi

Và cứ mỗi năm rằm tháng 7

Hồn con nương bóng từ bi

Theo trầm hương ngát về hương củ

Tìm dấu chân ngài đã bước đi

Mùa Vu Lan Tháng Hội đã trở về với người con Phật, nhờ lại ân sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ tạo nên hình hài của chúng ta ân tình của Cha Mẹ lời nào nói cho cạn được….khi nói lên là nói đến ân tình quê Mẹ. Cho nên trong đời làm người ai cũng phải mang ơn cội nguồn quê hương đất nước và Cha Mẹ đã sanh ra ta. Dù cho có đi phương trời viễn xứ, khổ đau hay hạnh phúc tột cùng đi nữa, trong cuộc đời chúng ta cũng không dám đánh mất đi ân tình quê Mẹ. Ngày nào giọt máu chúng ta còn đỏ, còn chảy về tim thì ngày đó chúng ta còn mang nặng lượng tình thương của Cha Mẹ, các Bậc Ân Sư Quốc Gia Thủy Thổ.

Chúng con hôm làm người, đâu không khỏi thọ ơn Cha Mẹ, nhưng có lắm khi vừa biết nhờ nghỉ, lo phương báo đáp thì Cha Mẹ vội khuất bóng, bên cạnh những nỗi đau bất hạnh đó có những người vẫn mừng được hưởng những hạnh phúc hơn, an vui trong mái ấm dưới sự chở che của Tình Cha Nghĩa Mẹ:

Dù con điếm được cát sông

Nhưng không điếm được tấm lòng Mẹ Cha

Dù con đo được sớm chiều

Nhưng không đo được tình yêu Mẹ hiền

Dù con đi hết trăm miền

Nhưng tình của Mẹ vẫn liền núi non

Dù con cản được sống còn

Nhưng không ngăn được tình thương Cha dành

Dù con đến được trời xanh

Nhưng không đến được tâm hành Mẹ Cha

Dù con bất hiếu một khi

Tình thương Mẹ vẫn thầm thì bên con

Dù cho con đã lớn khôn

Nhưng tình Cha Mẹ vuông tròn trước sau.

Ôi ! tình Mẹ tợ trăng sao

Như hoa hồng thắm một màu thủy chung

Tình của Cha lớn khôn cùng

Bao dung vạn loại dang thông đất trời

Ôi! Tình Cha Mẹ đẹp tuyệt vời

Làm con hiếu thảo trọn đời khắc ghi

Kính bạch Chư Tôn Đức. Khi nói đến Tình Cha Nghĩa Mẹ có nhà một nhà thi sĩ ca ngợi bằng câu bất hữu:

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha”

Sống dù cho hồng phúc hay bất hạnh, dù cho xuất gia hay tại gia tất cả thảy điều nghỉ đến sự tri ân và báo ân.

Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa quý liệt vị.

Xã hội VN, người Phật tử VN từ ngàn xưa đã coi trọng những con người hiếu thảo và nếp sống ấy mặc nhiên trở thành nền đạo đức hàng đầu trong đời sống của dân tộc. Mùa Vu Lan đã trở thành một tập quán đầy ý nghĩa nét đẹp Phương Đông. Báo hiếu Cha Mẹ không những dành cho người Phật tử mà còn dành cho mọi thành phần tầng lớp trong xã hội. Cũng nói thêm rằng báo hiếu Cha Mẹ không phải đợi khi Cha Mẹ qua đời, khuất bóng hay mỗi khi đến dịp Vu Lan mà phải nói ngay rằng người báo đáp công ơn Cha Mẹ là người luôn luôn biết sống trong ý thức thành kính, tận tụy phụng dưỡng Cha Mẹ được an vui trong cả hai phương diện vật chất và tinh thần, lúc các vị còn sống bên mình để khỏi luôn hối hận khi Cha me không còn nữa. Phải biết trải tâm rộng lớn yêu thương mọi người, biết thương kính lẫn nhau, chia sẽ khổ đau, đùm bọc lẫn nhau đem Niềm vui đến mọi người trong ý Niệm xây dựng cuộc sống an vui thực tại.

Có như thế mới nói lên hết ý nghĩa Vu Lan Bồn là giải thoát những khổ đau, cỏi bõ những ác nghiệp của trần gian. Đó là ý nghĩa sâu sắc nhất của người con Phật, biết sống và hành động theo chánh pháp của chư Phật.

Hôm nay là ngày ....tháng ....năm ....... Tại chùa ......... long trọng cử hành Đại lễ Vu Lan.......... theo chương trình như sau:

Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa quý liệt liệt vị

Chúng con xin thông qua chương trình đại lễ Vu Lan sáng hôm nay như sau:

1/ Niệm Hương

2/ Niệm Phật cầu gia hộ.

3/ Tuyên bố lý do.

4/ Giới thiệu thành phần tham dự.

5/ Một phút nhập từ bi quán.

6/ Cảm Niệm về Mẹ và ý nghĩa bông hồng cài áo

7/ Tác bạch dâng pháp y.

8/ Đạo từ của chủ tọa chứng minh.

9/ Nhiễu hành dâng y.

10/ Cảm tạ của ban tổ chức.

11/ Hồi hướng và hoàn mãn.

3. Tuyên Bố Lý Do.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kích Bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa Chư Đại Đức Tăng Ni.

Kính thưa quý vị Phật tử

Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng

Ấy mùa nhân loại đoán Vu Lan

Bâng khuâng nhớ đến ân sinh dưỡng

Thổn thức tâm con ngấn lệ tràn.

Kích bạch Chư Tôn Đức. Kính thưa quý liệt vị.

Mỗi khi những làn gió thu se lạnh thổi về, báo hiệu một mùa thu nữa lại đến, lòng người con Phật cũng chạnh lòng nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục của Cha me. Khi tiếng chuông chùa ngân nga trầm bỗng vang nhẹ vào cõi hư vô tịch mịch và rót vào lòng con Niềm thổn thức thiết tha, báo hiếu trọng ân là ngày đại lễ - Vu Lan báo hiếu.

“Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục

Mùa báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao”

Kích bạch Chư Tôn Đức. Kính thưa quý liệt vị.

Với truyền thống báo ân trong ngày Vu Lan rằm tháng 7, truyền thống cài hoa hồng hài hòa một cách tốt đẹp trong lòng mõi người con Phật. Với truyền thống tốt đẹp cao cả ấy, hôm nay ngày 17 tháng 08 năm ......... (nhằm ngày 23/08/.....) Chùa ......... long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan ........ Đó là lý do buổi lễ hôm nay.

4. Giới thiệu thành phần tham dự.

Giờ đây, dưới ánh hào quang của chư Phật, trong màu huỳnh y giải thoát. Chúng con vô cùng xúc động và vui mừng nhận thấy có sự chứng minh của ………

HT …………………….Ủy viên thường trực trung ương giáo hội Phật giáo vn. Trưởng ban tri sự tỉnh hội Phật giáo Vĩnh long. Dương kim trụ trì chùa…………………

TT ………………………………………

(Tùy theo số lượng tham dự để giới thiệu, nếu đông quá chỉ giới thiệu chung)

Về phía Chư Tôn Đức Ni, xin trân trọng giới thiệu:

Ni Trưởng ……………………………

Ni Sư ……………………………

(cùng chư Đại Đức Ni)

Về phía các cấp chính quyền chúng tôi vinh dự được đón tiếp :

Ông …………………………

Bà …………………………

Về phía Tôn Giáo bạn (nếu có) chúng tôi vô cùng vinh hạnh được đón tiếp :

Linh mục …………………………

Và chúng tôi cũng rất vui mừng nhận thấy, trong ngày Lễ Vu Lan dang pháp y hôm nay, quý vị Phật Tử thuộc đạo tràng Chùa …….. đến các tỉnh thành ………… đã về tham dự rất đông đủ.

5. Một phút nhập từ bi quán.

Một phút nhập từ bi quán để tưởng nhớ đến thâm ân chư Phật, ơn thầy tổ và ơn sâu dày của hai đấng sanh thành dưỡng dục của Cha và Mẹ.

“ Ân dưỡng dục một đời nên thọ mạng

Để thành người kế vãng khai lai

Công đức ấy sánh bằng non thái

Như trời cao như bể rộng ngàn trùng”

Và đồng thời chúng ta cũng tưởng nhớ đến ơn đất nước đồng bào, ơn chúng sanh vạn loại. chúng ta cũng tưởng nhớ đến những hy sinh cao cả của chư vị thánh đạo, các bậc tiền bối hữu công, anh linh chiến sĩ đã vị quốc vong thân, đồng bào đã giang khổ cống hiến trọn đời cho dân tộc và đạo pháp.

“ Vì cốt nhục tiếng giang sơn

Vạn cổ danh truyền liệt địa

Dùng bản tình ca hết lãnh thổ

Thiên thu quyết chí nam thiên”

Vào giờ này kính mời toàn thể đạo tràng khởi thân trang nghiêm nhứt tâm tưởng Niệm.

1 phúc mặc Niệm bắt đầu…..

1 phút mặc Niệm đã trôi qua. Kính mời toàn thể đạo tràng an tọa.

Tiếp theo chương trình là.

Tiếp theo chương trình là cảm Niệm về Mẹ và ý nghĩa hoa hồng cài áo…………..........

…………………………………………………………………………………………………..

6. Cảm Niệm Về Mẹ Và Ý Nghĩa Hoa Hồng. (mở nhạc hoặc ca bài bông hồng cài áo)

Kính bạch Chư Tôn Đức.

Kính thưa quý liệt vị.

Khi nói đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha và Mẹ thì cho dù lấy nước biển của năm châu bốn bể làm mực, lấy quả địa cầu này làm bút viết trên trang giấy vô tận cũng không thể nào diễn đạt cho hết được ân tình của Cha và Mẹ.

“ Ngôn ngữ trần gian như túi rách

Đựng sao đầy hai tiếng Mẹ Cha

Mẹ là cả một bầu trời thương

Cha là một thiên đường trần gian

Tiếng ru Mẹ ấm vô vàn

Tiếng Cha vi diệu như tô dằn văn chương”

Mẹ một đời dẫn từng bước ta đi”.

Và giờ đây, là khoảnh khắc thiêng liêng và lắng đọng mà tất cả mọi người con Phật đều ước mong khi ngày báo hiếu trở về, đó là giây phút được cài lên ngực những đóa hồng tươi thắm, để ý thức mình còn diễm phúc có Mẹ Cha bên cạnh.

Hồng vàng dâng Phật Pháp Tăng

Hồng đỏ dâng Mẹ Cha mừng Vu Lan

Hồng trắng xúc động bàng hoàng

Con côi cút Mẹ lại càng xót xa

Hồng hường còn Mẹ mất Cha

Nép bên chân Mẹ, lệ nhòa tiếc thương.

Trân trọng kính mời ………………..…… dâng lên Chư Tôn Đức và cài hoa đến toàn thể đạo tràng hiện diện, cùng với nhạc phẩm Bông Hồng Cài Áo (nếu hát trực tiếp thì giới thiệu tên người hát, hoặc mở băng thì khỏi giới thiệu).

ĐĐ Thích Phước Thanh trụ trì Chùa ......... sẽ đọc ý nghĩa của cài hoa hồng và Lễ Vu Lan

7. Tác Bạch Dâng Pháp Y.

Kính mời đại diện cho toàn thể Phật tử. kính mời Phật tử Mai Thị Lan Chi pháp danh…………………..tiến vào bàn chứng minh dâng lên lời tác bạch.

(Hát bài dâng y ca sa hoặc đọc sám Vu Lan)

8. Đạo Từ Chủ Tọa Chứng Minh.

Kích bạch Chư Tôn Đức vừa rồi là lời tác bạch mộc mạch chân thành của Phật tử kính dâng lên Chư Tôn Đức, thay lời cho chư Phật tử chúng con đê đầu kiền thành………………….…………………………….từ bi hoan hỷ mẫn nạp lễ vật cúng dường và ban bồ cho hàng Phật tử chúng con đôi lời pháp nhũ để chúng con làm tư lương trên bước đường tu nhân học Phật, kính cung thỉnh pháp ngữ của…………………………..

9. Nhiễu hành dâng pháp y.

Phước này có phước nào hơn

Cà sa dâng cúng chư tôn tăng già

Thiện nam tín nữ hiệp hào

Cùng nhau câu hội bảo tòa dâng y.w

Tiếp theo chương trình là nhiểu hành dâng pháp y, xin kính mời ban nghi lễ hướng dẫn chư Phật tử nhiểu hành dâng pháp y, chư Phật tử chúng mỗi vị nhận một mãnh y đội lên đầu và từ từ đi theo ban nghi lễ để chúng tôi tiến hành nghi thức dâng y.

10. Cảm tạ ban tổ chức

Kính bạch Chư Tôn Đức vừa qua là nghi thức tiến hành dâng pháp y đã xong. Tiếp theo là cảm tạ của ban tổ chức. kính cung thỉnh………………………..đại diện cho ban tổ chức có đôi lời cảm tạ. kính cung thỉnh……………………………………..

CẢM TẠ

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

− Ngưỡng bái bạch chư tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, chư Đại Đức Tăng Ni.

− Kính thưa các cấp chính quyền, chư vị khách quý và toàn thể quý Phật Tử.

Lễ cài hoa hồng dâng pháp y Chùa ......... đến đây đã thành tựu viên mãn. Thay mặt ban tổ chức, chúng con thành kính đảnh lễ và tri ân chư tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, chư Đại Đức Tăng Ni. Quý Ngài đã thương tưởng chúng con không quãng đường sá xa xôi quang lâm về đây chứng minh cho buổi lễ. Ân đức của quý Ngài chúng con nguyện khắc cốt ghi tâm đời đời tưởng nhớ. Chúng tôi thành thật tri ân đến các cấp chính quyền đã đáp lời mời của chúng tôi, về đây tham dự, sự hiện diện của quý vị đã thể hiện tinh thần gắn bó keo sơn giữa đạo pháp và dân tộc. Kính chúc quý vị dồi dào sức khỏe và gặt hái được nhiều thành công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương. Chúng tôi cũng xin gởi lời tri ân đến Linh mục …… (nếu có) kính chúc Linh mục …… luôn được sống an lành trong phúc âm của Thiên Chúa. Sự hiện diện của linh mục đã thể hiện tinh thần đoàn kết hòa hợp giữa các tôn giáo bạn. Chân thành gởi đến toàn thể quý Phật Tử xa gần lời tán dương công đức. Nguyện cầu Đức Phật luôn gia hộ cho quý vị và gia đình luôn bình an mạnh khỏe, vạn sự được cát tường như ý. Sự hiện diện của quí vị đã góp phần cho buổi lễ thêm phần trang nghiêm và long trọng. Một lần nữa thay lời ban tổ chức tri ân Chư Tôn Đức, các cấp chính quyền và toàn thể quý Phật tử lời chúc tốt đẹp nhất. Và trong suốt quá trình diễn ra buổi lễ, mặc dù ban tổ chức đã rất cố gắng, nhưng chắc chắn không sao tránh khỏi những điều sai sót trong việc cung nghinh Chư Tôn Đức và đón tiếp phục vụ quý vị. Ngưỡng mong Chư Tôn Đức và quý vị Niệm tình hoan hỉ cho. Giờ đây, buổi lễ đã thành tựu trong Niềm hoan hỉ, cung thỉnh quý Ngài, kính mời toàn thể quý vị đồng khởi thân hồi hướng.

11. Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sanh

Đều trọn thành Phật đạo.

(Sau khi hồi hướng xong MC tiếp)

Ban chung cổ Cử chuông trống Bát Nhã. Cung thỉnh Chư Tôn Đức hoan hỉ quang lâm về tổ đường nghỉ giải lao. (ban thị giả đêm nước)

Kính mời quý quan khách cùng tiến về ……… để dùng bữa cơm Chay thân mật với Bổn Tự chúng tôi trong ngày lễ hôm nay. Và trân trọng kính mời quý Phật Tử cùng ở lại và tiến vào …… để cúng thọ trai ……

Mỗi người mỗi nước mỗi non

Bước vào của đạo như con một nhà

Quý Phật tử nào có thể phụ giúp cho bổn tự hoàn thành tốt đẹp hơn

(trai đường dọn xong mc tiếp)

Trai đường của chúng con đã ổn định chúng con thành tâm cung thỉnh Chư Tôn Đức hậu phục chỉnh tề quan lâm nơi trai đường.

Trên bàn cm chúng con cung thỉnh ht……..đệ nhất cm

Duy na duyệt chúng

(Bên trái bên phải) chúng con cung thỉnh Chư Tôn Đức Tăng Ni lưỡng ban đồng an tọa.

(mở nhạc Phật giáo…).

Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa toàn thể quý liệt vị

Vào giờ này đàn tràng viên mãn, pháp sự châu long, buổi lễ đến đây đã kết thúc tốt đẹp, thay lời ban tổ chức chúng con kính cung thỉnh Chư Tôn Đức cùng toàn thể đạo tràng đứng lên hồi hướng………..

4. Lời dẫn MC chương trình lễ Vu Lan báo hiếu số 3

Gieo hạt mầm Hiếu Hạnh trong tâm mọi người

Đúng vậy, công ơn cha mẹ cao như trời sâu như bể, làm con không sao đáp đền đặng. Hôm nay lễ Vu Lan đã về, cũng là mùa Báo hiếu của các hàng Phật tử chúng con đối với ân đức cao dày của hai đấng sanh thành.

“Ba năm bú mớm ẳm bồng

Mười tháng cưu mang quặn dưỡng”

Kính bạch quý Ngài, vâng theo lời Phật dạy noi gương vạn cổ hiếu hạnh muôn đời của tôn giả Mục Kiền Liên. Hàng Phật tử chúng con tề tựu về đây dưới mái Già Lam Công Thành, gội lòng trong sạch, sắm sửa trai nghi, thành tâm dâng lên mười phương ba ngôi Tam bảo, thứ đến dâng cúng hiện tiền Tăng, vì nhớ nghĩ đến ân từ bi tế độ, sau nhờ quý Ngài nhứt tâm chú niệm để cửu huyền thất tổ nội ngoại song thân, cha mẹ nhiều kiếp của chúng con nương vào oai lực này mà rời đường dữ, sanh về cõi lành.

Kính bạch quý Ngài, kính thưa toàn thể quý vị Phật tử, với truyền thống tri ân và báo ân trọng trong ngày Vu Lan Báo Hiếu, truyền thống hài hòa một cách tốt đẹp,, sâu sắc, với truyền thống đạo đức ngàn đời của dân tộc. Trên tinh thần cao cả ấy, hôm nay ngày … tháng …. âm lịch năm ….., chùa ……., long trọng tổ chức Đại Lễ Vu Lan, đó là lý do của ngày lễ hôm nay.

Nam mô Vạn Cổ Hiếu Xưng Danh Tôn Giả Mục Kiền Liên Bồ Tát Tác đại chứng minh.

5. Lời dẫn MC chương trình Bông hồng cài áo số 4

Dù ta đi trọn kiếp người / Cũng không đi hết những lời Mẹ ru

“Mẹ bước chậm nhưng dường như có vấp

Dấu chân xiêu chao động ngõ vô thường

Con thấp thỏm níu hoàng hôn thật chặt

Sợ nắng chiều giăng mỏng khói mù sương

Cha còn chăng hay chỉ là ảo ảnh

Đến bên con để bớt nỗi cô đơn

Con bất hiếu chưa trả đền ân trọng

Sợ bên đời không còn bóng mẹ cha”

Kính lạy mẹ, kính lạy cha – tình thương của người dành cho con muôn đời vẫn thế, vẫn ngút ngàn vút cao như núi Thái, vẫn dào dạt mênh mông như biển Thái Bình.

Hôm nay về đây, xin cho con được quỳ bên chân cha, đôi chân đã một đời lặn lội vì con xuôi ngược, đã lê la trên vạn dặm quan san, xin cho con được bới mái tóc mẹ yêu, những sợi tóc đã trải dài trên tháng năm thương nhớ. Và xin cho con được một lần hôn lên đôi tay cha mẹ - đôi tay đã chai sần theo nắng gió, nhưng vẫn dắt dìu con đi về phía tương lai. Kính lạy mẹ, kính lạy cha con đã quá thờ ơ trước ơn nghĩa sanh thành của cha và mẹ, người suốt đời lo cho con tất cả, vậy mà chưa một lần nào con nghĩ tưởng để báo ân, giờ đây con muốn đáp đền nhưng con biết không bao giờ đáp đặng, dù phải biết suốt đời này con báo ơn cha mẹ, song việc làm kia đong được đến đâu. Tình mẹ thương con như đại dương rộng sâu vô tận, ơn cha như núi cao rợp đỉnh mù sương.

Nếu còn mẹ còn cha, bạn vẫn còn một trời hạnh phúc, bạn hãy vui lên và cài lên ngực nhau một đóa hồng, một hồng thắm tươi như biểu tượng của tình yêu, yêu đất nước, yêu con người, nhưng phải một lòng kính yêu cha mẹ. Màu hồng nhắc nhở ta phải biết nhớ về nguồn, về cội, bởi nó như dòng máu trong tim mà mẹ cha đã chắt giọt cho ta, đã sanh thành và dưỡng dục nên ta. Từ nay và mãi đến ngày sau, xin bạn hãy giữ gìn đóa hồng đừng để nhạt phai, như gìn giữ tình thương của cha và mẹ bạn. Bạn hãy xem người như hai đấng thiêng liêng tôn quý, và hạnh phúc vì còn cơ hội phụng dưỡng kính dâng.

MC chương trình Bông hồng cài áo
MC chương trình Bông hồng cài áo

6. Lời dẫn chương trình Vu Lan báo hiếu hay, cảm động số 5

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

VU LAN – Mùa Báo Hiếu – để tưởng nhớ về công ơn hai đấng sanh thành, chúng con mạo muội ghi những dòng cảm xúc nói về công ơn của cha của mẹ. Để bày tỏ tình cảm chúng con kính dâng lên hai đấng sanh thành, và kính tặng lên tất cả những người con của cha và mẹ trong dịp Vu Lan – Mùa Báo Hiếu.

“Cha giành hết mọi đắng cay

Cho con vị ngọt những ngày ấu thơ,

Mẹ giành đỉnh núi mây mờ

Cho con đường rộng bây giờ con đi”

Thưa cha, chúng con hiểu rằng trên mỗi bước chúng con đi, cha lúc nào cũng dõi theo bên cạnh để chỉ dẫn và dìu dắt cho con khỏi lạc lối sai đường.

Mẹ cho con hết tất cả quãng đời tuổi xanh, cả thương yêu dịu ngọt hơn cả biển trời xanh. Các bạn ơi, biển thái bình bao la, nước sông Hằng cuồn cuộn, nhưng không sao có thể so sánh với tấm lòng của mẹ.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kính bạch trên Đại Đức chứng minh, kính thưa toàn thể quý Phật tử!

“Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng

Ấy mùa nhân loại đón Vu Lan

Bâng khuâng chạnh nhớ ơn sanh dưỡng

Thổn thức tâm con ngấn lệ tràn”

Kính bạch quý Ngài, kính thưa quý vị!

Mỗi năm khi những làn gió thu se lạnh thổi về, lá vàng lác đác rơi theo từng hạt mưa bay, báo hiệu một mùa Vu Lan nữa lại về trên quê hương Đất Việt, lòng người con Phật cũng chạnh nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của cha, của mẹ.

Khi tiếng chuông Chùa ngân nga trầm bổng, vang nhẹ vào cõi hư vô tịnh tĩnh, như rót vào lòng người nỗi niềm thổn thức thiết tha – Báo hiếu trọng ân trong ngày đại lễ - Ngày Vu Lan Thắng Hội.

“Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục

Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương mẹ đức cù lao”

Kinh thi có dạy: “Mẹ sanh ta, cha nuôi ta, làm con phải nhớ thương cha mẹ, vì cha mẹ sanh đẻ ta khó nhọc, làm con muốn báo đáp công ơn cha mẹ, cũng như với lên trời cao khôn cùng”.

Ôi: “Mẹ sanh ta, cha nuôi ta

Nhớ thương cha mẹ xót xa trong lòng

Thương con cực khổ ẵm bồng

Trời cao vòi vọi khó mong đáp đền”

Đúng vậy, công ơn cha mẹ cao như trời sâu như bể, làm con không sao đáp đền đặng. Hôm nay lễ Vu Lan đã về, cũng là mùa Báo hiếu của các hàng Phật tử chúng con đối với ân đức cao dày của hai đấng sanh thành.

“Ba năm bú mớm ẵm bồng

Mười tháng cưu mang quặn dưỡng”

Kính bạch quý Ngài, vâng theo lời Phật dạy noi gương vạn cổ hiếu hạnh muôn đời của tôn giả Mục Kiền Liên. Hàng Phật tử chúng con tề tựu về đây dưới mái Già Lam Công Thành, gội lòng trong sạch, sắm sửa trai nghi, thành tâm dâng lên mười phương ba ngôi Tam bảo, thứ đến dâng cúng hiện tiền Tăng, vì nhớ nghĩ đến ân từ bi tế độ, sau nhờ quý Ngài nhứt tâm chú niệm để cửu huyền thất tổ nội ngoại song thân, cha mẹ nhiều kiếp của chúng con nương vào oai lực này mà rời đường dữ, sanh về cõi lành.

Kính bạch quý Ngài, kính thưa toàn thể quý vị Phật tử, với truyền thống tri ân và báo ân trọng trong ngày Vu Lan Báo Hiếu, truyền thống hài hòa một cách tốt đẹp, sâu sắc, với truyền thống đạo đức ngàn đời của dân tộc. Trên tinh thần cao cả ấy, hôm nay ngày … tháng …. âm lịch năm ….., chùa ……., long trọng tổ chức Đại Lễ Vu Lan, đó là lý do của ngày lễ hôm nay.

Nam mô Vạn Cổ Hiếu Xưng Danh Tôn Giả Mục Kiền Liên Bồ Tát Tác đại chứng minh.

Kính bạch lên Đại Đức chứng minh, kính thưa toàn thể quý Phật tử! Thay mặt Ban Tổ Chức, chúng tôi xin được thông qua chương trình Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu như sau:

1. Chuông trống Bát nhã

2. Tuyên bố lý do - Giới thiệu chương trình

3. Dâng lục cúng dường

4. Nghi thức cài hoa hồng. Gồm 3 phần sau:

a. Nói về ý nghĩa cài hoa hồng

b. Một phút mặc niệm

c. Cài hoa hồng

5. Nghi thức dâng y cúng dường. Gồm có 3 phần sau:

a. Dâng y

b. tác bạch dâng y

c. Đạo từ của chư Tông Đức

6. Tụng sám Vu lan

7. Nghi thức dâng cơm cúng dường

8. Thọ trai - Hoàn mãn

Kính bạch lên đại đức chứng minh, kính thưa toàn thể quý phật tử!

“Mỗi độ rừng thiền bừng hoa giác

Mưa trên xác phượng báo mùa thu

Vu Lan Thắng Hội hoa hồng thắm

Thâm ân nguồn cội nhớ công nuôi”

Kính thưa Chư Tôn Đức hiện tiền, người đã tạo thắng duyên lành trong ngày Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu. Sau đây thể theo chương trình là phần dâng lục cúng dường, sẽ được thể hiện với tất cả tâm thành của các em Phật tử Chùa Công Thành, xin trân trọng kính mời.

(Cử nhạc lục cúng dường)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch trên Chư tôn Thiền Đức Tăng, kính thưa quý Phật tử!

“Ơn cha lành cao như núi Thái

Đức mẹ hiền sâu tợ biển khơi

Dù cho dâng trọn cuộc đời

Cũng không trả hết ơn người sanh ta”

Vâng, cha mẹ đã nhiều đêm thâu thức trắng, nuốt dòng lệ mặn nhìn theo cánh chim bay, hướng về chân trời xa thẳm, nơi con đang bươn chải xứ người, cha mẹ cũng đã từng nát dạ bầm gan khi con ngỗ nghịch ngang tàn, cha mẹ cũng đã vì con mà phải chôn mình trong hố sâu tội lỗi, để cho con đầy đủ với người. Ôi tình cha mẹ bao la quá, cao xa quá!

“Núi thái kia chẳng sánh đặng công cha,

Nước đại dương khó đong đầy tình mẹ”

Kính bạch Đại Đức, kính thưa toàn thể quý Phật tử!

Để bày tỏ tấm lòng tri ân của những người con hiếu đạo, tiếp theo chương trình là phần cài hoa hồng. Kính mời Phật tử Trang Đài diễn đọc về ý nghĩa cài hoa hồng, xin trân trọng kính mời.

(Cử Nhạc Lòng Mẹ Không Lời)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

Làm người hiện hữu trên cõi đời, ai trong tất cả chúng ta đều may mắn vì có cha và mẹ. Cha mẹ đã chắt chiu từng tháng, từng ngày, từng phút, từng giây, từ khi ta còn nằm trong thai nghén, và người đã vui hơn so với những niềm vui thuần dịu nhất của trần gian.

Khi nghe ta cất tiếng khóc đầu tiên để mở mắt chào đời, ngày sinh ta ra mẹ cha vô cùng lo âu, sợ sệt, nếu ta bình an trọn vẹn thì cha mẹ mới thật sự an tâm, bằng không người sẽ vô cùng xót xa tiếc nuối, ta lớn lên dần từ đó trong vòng tay ấm áp và truyền cảm của cha, trong bầu sữa ngọt mát trong lành theo tháng năm của mẹ.

Có cha ta luôn đón nhận được sự vững mạnh, bao dung, chở che và nâng đỡ, còn mẹ ta thấy mình được lớn lên dần trong tình yêu cuộc sống, tấm lòng từ ái và con tim biết yêu thương để đồng điệu yêu thương với cuộc đời. Cha tiếp sức cho ta lý trí và niềm tin, có thể giúp ta vững bước vào đời, dù với trăm ngàn gian nan sóng gió. Mẹ cho ta cảm tình nồng ấm, chở che ta trên vạn nẻo thời gian.

Suốt đời dường như cha mẹ chỉ biết sống cho ta, lo lắng tất cả vì ta, người có thể đi sớm về trưa, dãi nắng dầm mưa, hay băng rừng vượt suối, không có khổ đau nào mà người chưa từng trải, không có gian khó nào mà người chẳng nếm qua, miễn sao người mang về được cho ta manh áo chén cơm để vun thắm niềm vui trong những ngày thơ ấu, chỉ cần thấy ta vô tư vui sống, bao nhiêu đó thôi là người đã hạnh phúc lắm rồi.

Có những đêm trái gió trở trời, mẹ thao thức canh thâu vì lo sợ cho ta không được ngon giấc, có những ngày mưa dầm bão tố, cha lại bần thần trong dạ sợ cho sức khỏe của ta, ngày ta lớn khôn mẹ cha lại cho ta đến lớp, giúp ta tiếp xúc với thầy với bạn, học được những lẽ phải điều hay từ cuộc sống, khơi mở nguồn hiểu biết của ta.

Rồi mai ta trưởng thành và chững chạc, có thể tự mình dấn thân và đương đầu với cuộc sống, lại chạy nhanh vào vòng xoáy của nó, đua gót đùa vui theo tiếng gọi của lợi danh.

Vậy mà ta có biết đâu, dưới mái hiên xưa cha mẹ vẫn ngày đêm vẫn mỏi mòn chờ đợi. cha nhiều đêm thức trắng bởi không tin tức của ta, mẹ tựa cửa chờ mong, mắt đượm buồn dõi trông con từ phương trời vô định, cho dù bao mùa trăng đã tròn đã khuyết, dù bao con nước lớn nước ròng.

Rồi có lúc trong một thoáng suy tư, trong một lần con trượt chân vấp ngã, lại bồi hồi chợt nhớ về cha mẹ, như muốn tìm lại một nguồn động viên, an ủi mà bao năm tháng đã rời xa, cánh đồng mẹ ngỡ ngàng từng giấc ngủ ban trưa, tiếng chim sẻ hót dậy thơm hương lúa mới, triền đê nào đánh cắp dấu chân tôi, ngày đi vội mà nhói lòng cha suốt năm tháng cơ hàn.

Ngày ta về, ngưỡng tưởng với sự thành đạt hiện có ta sẽ đền đáp đi một lần nào công ơn muôn thuở của mẹ cha, sẽ có thể vui vầy đoàn tụ với gia đình sau những năm bôn ba xa cách. Nhưng ta đâu biết được mẹ cha ta có còn mạnh khỏe, hay người đã nằm yên trong cát bụi cuộc đời.

“Mẹ bước chậm nhưng dường như có vấp

Dấu chân xiêu chao động ngõ vô thường

Con thấp thỏm níu hoàng hôn thật chặt

Sợ nắng chiều giăng mỏng khói mù sương

Cha còn chăng hay chỉ là ảo ảnh

Đến bên con để bớt nỗi cô đơn

Con bất hiếu chưa trả đền ân trọng

Sợ bên đời không còn bóng mẹ cha”

Kính lạy mẹ, kính lạy cha – tình thương của người dành cho con muôn đời vẫn thế, vẫn ngút ngàn vút cao như núi Thái, vẫn dào dạt mênh mông như biển Thái Bình.

Hôm nay về đây, xin cho con được quỳ bên chân cha, đôi chân đã một đời lặn lội vì con xuôi ngược, đã lê la trên vạn dặm quan san, xin cho con được bới mái tóc mẹ yêu, những sợi tóc đã trải dài trên tháng năm thương nhớ. Và xin cho con được một lần hôn lên đôi tay cha mẹ - đôi tay đã chai sần theo nắng gió, nhưng vẫn dắt dìu con đi về phía tương lai.

Kính lạy mẹ, kính lạy cha con đã quá thờ ơ trước ơn nghĩa sanh thành của cha và mẹ, người suốt đời lo cho con tất cả, vậy mà chưa một lần nào con nghĩ tưởng để báo ân, giờ đây con muốn đáp đền nhưng con biết không bao giờ đáp đặng, dù phải biết suốt đời này con báo ơn cha mẹ, song việc làm kia đong được đến đâu.

Tình mẹ thương con như đại dương rộng sâu vô tận, ơn cha như núi cao rợp đỉnh mù sương. Nếu còn mẹ còn cha, bạn vẫn còn một trời hạnh phúc, bạn hãy vui lên và cài lên ngực nhau một đóa hồng, một hồng thắm tươi như biểu tượng của tình yêu, yêu đất nước, yêu con người, nhưng phải một lòng kính yêu cha mẹ.

Màu hồng nhắc nhở ta phải biết nhớ về nguồn, về cội, bởi nó như dòng máu trong tim mà mẹ cha đã chắt giọt cho ta, đã sanh thành và dưỡng dục nên ta. Từ nay và mãi đến ngày sau, xin bạn hãy giữ gìn đóa hồng đừng để nhạt phai, như gìn giữ tình thương của cha và mẹ bạn. Bạn hãy xem người như hai đấng thiêng liêng tôn quý, và hạnh phúc vì còn cơ hội phụng dưỡng kính dâng.

Còn nếu bạn bất hạnh vì đã mất cha mẹ rồi, xin bạn hãy lặng lẽ cài lên ngực mình đóa hoa buồn trinh trắng. Một hồng trắng như tấm lòng hối lỗi ăn năn, như một sự mất mát lớn lao vì lâu nay mình không biết trân trọng tình cảm thiêng liêng khi cha mẹ đang còn. Hãy cài hoa và hãy hướng nguyện về người bằng những gì tốt đẹp nhất.

Nam mô Vạn Cổ Hiếu Xưng Danh Tôn Giả Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh.

“Vu Lan đến bao trái tim thổn thức

Vu Lan về hoa đạo nở thơm hương

Vu Lan ơi nét đẹp thật chơn thường

Cho nhân loại niềm vui trong ánh đạo.”

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

Để tưởng nhớ đến thâm ân Chư Phật, công ơn giáo dưỡng của Thầy tổ, nhứt là ân đức sâu dày Chư tôn Thiền đức Tăng, Bậc Tôn Sư đã dày công xây dựng nên ngôi Già Lam, người đã dâng trọn cuộc đời cho sự tồn vong phát triển của đạo Phật, và để tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Vì đối với cha mẹ:

“Công sanh dưỡng một đời nên huệ mạng

Để thành người kế vãng khai lai

Công đức ấy sánh bằng non Thái

Như trời cao như biển rộng khôn cùng”

Đồng thời chúng ta cũng tưởng nhớ đến đất nước đồng bào, ơn chúng sanh vạn loại, chúng ta cũng tưởng nhớ đến ơn hy sinh cao cả của chư vị thánh tử đạo, các bậc tiền bối hữu công anh linh chiến sĩ đã vì quốc vong thân cho hòa bình hạnh phúc của nhân loại muôn người.

Vào giờ này, chúng con kính cung thỉnh Đại Đức cùng toàn thể Đạo Tràng đứng lên chắp tay trang nghiêm, lắng đọng tâm tư thành kính nhất tâm tưởng niệm. Một phút mặc niệm bắt đầu.

Phút mặc niệm trôi qua.

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

“Hoa hồng thắm màu vàng y rực rỡ

Nhớ về người che chở suốt đời con

Dù hôm nay con khoác áo nâu sòng

Tình phụ mẫu con hoàn toàn ghi nhớ”

Giờ đây, những đóa hoa màu vàng thắm tượng trưng cho sự thoát tục thanh tao của những bậc xuất gia tôn quý. Đối với cha mẹ vô cùng vô biên với chiếc áo nâu sòng giản dị thanh bần, chịu sương chịu gió, các Ngài đã lặng lẽ dâng tặng cho đời bao niềm hạnh phúc an vui, cũng trong chiếc áo nâu sòng ấy các ngài đã âm thầm trả ơn cho cha mẹ vô cùng cao quý.

Các Ngài đã bỏ đi niềm vui, hạnh phúc riêng tư của bản thân, để đi khắp nhân gian trang trải cho nhân loại muôn người. Hôm nay, Mùa Báo Hiếu lại về, chúng con mạn phép được cài lên chiếc huỳnh y của quý ngài những đóa hoa vàng thắm, để một lần nữa cảm nhận sự vô biên trong tình thương của cha và của mẹ. Sau đây, xin mời các em trong đoàn cài hoa bước lên để cài hoa cho Chư Tôn Đức.

“Hoa dù trắng hay hồng đều ý nghĩa

Chỉ đượm nồng hương sắc thể từ bi

Cha mẹ còn hay Cha mẹ mất đi

Xin giữ mãi, Người ơi xin giữ mãi”

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

Từ lâu hình ảnh hoa hồng không chỉ là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, mà nó còn là biểu tượng để nói lên tình yêu cao quý của những người con đối với cha mẹ. Trong những Mùa Vu Lan, chúng ta chỉ ca ngợi tình mẹ cao quý nhưng đâu biết rằng tình cha cũng khôn tả vô cùng.

Chúng ta đã vô tình quên đi ân tình người cha, một người chỉ biết sống lặng thầm, người lặng lẽ đem đến cho ta niềm vui, hy vọng, sự vững tin trên vạn nẻo cuộc đời mà ta đâu biết,đôi khi rất nghiêm khắc, nhưng đôi lúc cũng rất hiền hoà.

Nếu ai đã vô tâm quên đi tình thương thiêng liêng ấy thì bây giờ hãy biết quay lại nép vào lòng cha cảm nhận sự ngọt ngào vô biên mà lâu nay ta chưa cảm nhận được, còn nếu như để lỡ mất cơ hội một lần gần cha để bày tỏ tình thương thì một đời không bao giờ tìm lại được.

“Cha mặc phong sương, nắng, bụi trần,

Một mình lặng lẽ chẳng màng thân,

Hôm nay di ảnh đầy nhang khói,

Biết mất cha rồi đã mồ côi”

Vậy trong giờ phút thiêng liêng này, xin quý vị hãy dành trọn những hình ảnh tốt đẹp một lòng thành kính hoài niệm về hai đấng sanh thành cao cả, người đã suốt cuộc đời thương yêu và che chở cho ta nên người. Ôi hạnh phúc thay cho những ai còn cha còn mẹ sẽ được cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm đượm sắc dịu dàng thiêng liêng cao cả, tượng trưng cho niềm hạnh phúc vô biên.

“Con có cha như còn trời lồng lộng,

Còn mẹ hiền như có cả đại dương,

Đấng song thân muôn đời con ghi tạc,

Công dưỡng nuôi tạo đủ một vóc hình”

Đây chính là niềm vui lớn nhất, quý giá nhất trong một kiếp người. Vì thế, xin quý vị hãy trân trọng giữ gìn.

“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”

Và:

“Mất cha mẹ dù già cũng ấu thơ

Dù cao như núi cũng mong chờ

Dù giàu cũng thấy mình đau khổ

Dù sống nhưng hồn cũng ngẩn ngơ”

Và thật không may cho những ai sớm mất mẹ, mất cha sẽ nhận được một đóa hoa màu trắng để cài lên ngực áo, tượng trưng cho sự bất hạnh, sự thiếu vắng tình thương, và niềm nhớ nhung da diết, vì mất mẹ, mất cha là mất cả bầu trời, và đây cũng là niềm đớn đau lớn nhất trong cuộc đời.

“Nhờ mẹ hiền con có cả trời xanh,

Có tình thương ôi rất mực chân thành,

Giờ cỏ dại mọc đầy trên mộ đất,

Mất tình thương, mất cả tuổi thanh xuân”

Lâu nay chúng ta cứ nghĩ tưởng: mất mẹ thì cài hoa trắng, còn mất cha chỉ cài hồng hường. Nhưng quý Phật tử ơi, mất một trong hai thì coi như chúng ta đã mất gần như tất cả. Nên ai mất cha hay mất mẹ, hoặc không còn hai đấng song thân thì chúng ta cũng vẫn cài hoa trắng xem như là tấm lòng trinh trắng mình tôn thờ cha mẹ.

“Hoa hồng trắng trên ngực con đã nở

Mãi mồ côi vì cha mẹ mất rồi

Vì còn cha mẹ là con còn diễm phúc

Mất cha mẹ rồi như địa ngục trần gian”

Cầm đóa hoa trên tay cài lên ngực áo, xin quý vị hãy quán tưởng rằng trong mỗi bông hoa đều có hình ảnh nghiêm nghị của cha. Từng cánh hoa là từng giọt nước mắt, từng giọt mồ hôi hôm sớm tảo tần dưỡng nuôi của mẹ, cha mẹ dù đã mất hay còn, nhưng người vẫn đang còn hiện hữu trong ta, qua hơi thở nhịp đập trái tim, qua dòng máu đỏ tươi đang lưu thông trong huyết quản. Xin hãy cài hoa và một lần nữa hãy hướng về cha về mẹ bằng những gì tốt đẹp nhất.

(Cử nhạc Bông Hồng Cài Áo).

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

“Cha mẹ sanh thân cốt nhục cù lao

Thầy tổ nuôi mạng tinh thần khó nhọc

Ân đức ấy cao sâu khó tả

Dù suốt kiếp người con trả chưa xong".

Kính bạch Chư Tôn Đức chứng minh!

Chúng con kính nghe Tổ Quy Sơn có dạy: “Cha mẹ sanh ta ra tạo cho ta vóc hình ấy, là công ơn cha mẹ. Còn sinh ra giới thân huệ mạng, và biết đi theo lẽ phải đường ngay, tránh ác làm lành, tu nhân quả giải thoát, đó là nhờ công đức của thầy tổ Bổn Sư”.

Thật vậy, công ơn sinh thành đã đành to lớn, nhưng ân giáo dưỡng lại còn lớn hơn, vì quý Ngài là hàng sứ giả Như Lai, bậc thầy hướng đạo cho chúng con đi theo pháp xuất thế tu hành, liễu sanh thoát tử, ơn đức ấy thật vô lượng vô biên, chúng con biết lấy gì đền đáp cho cân.

Hôm nay, nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu, bằng tất cả tấm lòng chúng con noi gương Tôn giả Đại Hiếu Mục Kiền Liên sắm sanh pháp y. Đây là tín vật của Chư Phật chiến thắng ma quân, đắc thành đạo quả, chút các phẩm vật dâng lên cúng dường quý Ngài bày tỏ tấm lòng chí thành chí kính, ngõ hầu đáp đền thâm ân tái tục trong muôn một.

Cúi mong quý Ngài ai lân nạp thọ để tùy duyên làm hành trang trên bước đường hoằng pháp lợi sanh, xiển dương chánh pháp, cứu khổ ban vui cho nhân loại. Thay mặt Ban Tổ Chức, xin mời các em Phật tử Chùa Công Thành một lòng thành kính và trang nghiêm dâng phẩm vật lên Chư tôn Thiền đức và xin trân trọng kính mời.

(Cử nhạc Dâng Y Ca Sa của nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản)

Nam Mô A Di Đà Phật.

Tát bạch dâng y

Nam Mô A Di Đà Phật!

Hiểu rằng có được thân này là nhờ ơn sanh thành dưỡng nuôi của cha và mẹ. Cha đã cho chúng con nghị lực, niềm tin sức mạnh để đi vào cuộc sống, người đã phải vất vả, vật lộn với cuộc đời để lo lắng tất cả cho chúng con, cha là bóng cả thiêng liêng tỏa mát và che chở chúng con, là tường thành vững chắc giúp chúng con tránh xa được những cạm bẫy chông gai thử thách.

“Nép bên chân cha già lòng mãi ấm,

Như bầu trời hãy nhuộm nắng màu xanh”

Còn mẹ, Mẹ sinh con ra trong khổ cực, ba năm cho bú mớm, mười tháng cưu mang, đắng cay luôn chịu, ngon ngọt luôn nhường, khi chúng con đau bệnh, người thức trắng đêm thâu lo âu thấp thỏm, đi đứng bồn chồn.

“Cho một lần được nắm bàn tay mẹ,

Được hôn lên đôi má nhé mẹ ơi,

Chỉ một lần, dù chỉ một lần thôi,

Sẽ nhớ mãi không bao giờ quên được”

Ngày chúng con lớn khôn, cha mẹ lại cho chúng con công danh chức phận, sự nghiệp gia phong. Và mai dù chúng con an vui trong hạnh phúc hay lưu lạc trong phương trời, cha mẹ vẫn như xưa, ngày đêm lo lắng, dõi mắt trông về từng bước chúng con đi.

Có mẹ có cha chúng con cảm thấy ngày tháng hãy tươi xanh, nắng mai hãy mãi nhuộm màu hồng trên đôi má, sung sướng ấy ngôn từ không thể diễn, hạnh phúc kia chỉ lấy nước mắt để thay lời.

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ,

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha,

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ,

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha,

Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn,

Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con”

Nhưng hơn thế, chúng con còn đủ duyên lành được về đây, nương tựa vào tam bảo, học thiện pháp từ quý thầy, để tạo dựng hải đảo vững chắc cho tự thân.

Quý thầy là ruộng phước phì nhiêu, để chúng con gieo trồng căn lành cho mai hậu, là ngọn đèn trí huệ rạng ngời cho chúng con tiến bước giữa đêm đen.

Quý thầy như chiếc thuyền từ chuyên chở chúng con qua bến bờ bên kia, là điểm tựa bình yên cho chúng con về nương giữa kiếp phù sinh mong manh tạm bợ.

Ơn sinh thành nặng thân của cha mẹ, ơn tế độ cao cả của quý thầy, những lời lẽ tầm thường phiến diện này, chúng con không làm sao chuyển dâng hết lời tri ơn sâu xa, tột độ, chỉ biết vâng theo lời phật dạy đến ngày rằm tháng bảy, là ngày chư tăng tự tứ, chúng con thiết lễ Vu Lan, sắm sanh vạn vật, y phục cúng dường.

Vật tuy nhỏ nhoi nhưng lòng thành lại lớn, ngưỡng dâng lên quý Ngài để nương nhờ vào oai đức chú nguyện, mong cho cha mẹ chúng con hiện tiền được tăng long phước thọ, cha mẹ qua đời được siêu sanh tịnh độ. Kính mong quý ngài pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, luôn là bậc thầy mô phạm để chỉ dẫn chúng con trên đường tìm về giác ngộ.

Nam mô Vạn Cổ Hiếu Xưng Danh Tôn Giả Mục Kiền Liên Bồ Tát, tác đại chứng minh.

(Ban đạo từ, chờ đại đức ban bố đạo từ xong, tiếp tục)

Trên Chư Tôn Đức đã từ bi ai lân nạp thọ cho rồi. Chúng con xin thành kính tri ân và đảnh lễ cúng dường tam bái.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

Trước khi Chư Tôn Đức tác pháp niệm hương khai đàn, một lần nữa xin quý vị hãy ngồi thật trang nghiêm, an trú trong chánh niệm tỉnh giác, quán tưởng đến ân hiếu hạnh tột cùng của Tôn Giả Mục Kiền Liên, nghĩ đến ơn sanh thành dưỡng dục của cha của mẹ.

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

“Cha mẹ là đại dương vô tận

Con chỉ là con sóng nhỏ lăn tăn

Mẹ sóng cả bạc đầu dang đôi cánh

Lúc giông về cha ấp ủ cho con”

Kính bạch Đại Đức, kính thưa quý Phật tử!

Dù cho chúng con có nói gì đi nữa, có làm gì đi nữa, thì cũng không nói hết được công ơn cao cả của cha mẹ.

Vì: “Ngôn ngữ trần gian như túi rách

Đựng không đầy hai tiếng mẹ và cha”

Cha mẹ đã vì chúng ta mà chịu nhiều gian khổ, nhưng không hề một tiếng than van. Vì thế, mặc dù chúng ta có khóc cạn khô nước mắt cũng không sao thắm đầy tình mẹ, dù chúng ta có trải mật phơi gan cũng không sao sánh nổi tình cha, duy chỉ có nương theo lời kinh vi diệu, bằng tấm lòng thành kính quay về sống và thực hành theo lời Phật dạy, làm tất cả công đức lành, lấy hiếu đạo tự thân, sống có ích cho mọi người, cả những hành động lời nói ý nghĩa tốt đẹp ấy sẽ là lời tri ân chân thành nhất dâng lên hai đấng sanh thành, đây cũng là lời Đức Thế Tôn dạy trong bài Kinh Vu Lan Báo Hiếu.

Vừa rồi là những giây phút thiêng liêng vô ngần trong tĩnh lặng nhưng chan chứa đậm đà những hiếu ân. Các bạn ơi, nếu ai hạnh phúc khi còn đủ hai đấng sanh thành trên cõi đời thì hãy:

“Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời

Cầu cho cha mẹ sống đời với con

Trọn đời giữ tấm lòng son

Kính thờ cha mẹ đạo con lo tròn”.

Chớ đừng để đến khi:

“Gió lạnh se lòng chạnh nhớ thương

Âm dương chia cách rẽ đôi đường

Xuân về bên mái nhà xưa ấy

Song đường khuất bóng biệt ngàn phương”

Rồi lúc ấy mới cảm thấy cô đơn, lạc lõng, hối hận, muốn về dưới bên chân cha mẹ để nói lời xin lỗi hay tỏ lộ tình thương thì quá muộn màng.

Chúng tôi xin cùng chia sẻ niềm vui với những ai còn cha còn mẹ, và đồng cảm nỗi buồn với những ai thiếu vắng tình thương của hai đấng song thân. Xin nguyện đem công đức này hồi hướng cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời của chúng con, chư vị tiên linh, oan hồn uổng tử, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn đều được sanh lên cõi Phật.

Vậy trong giờ phút thiêng liêng này thay mặt Ban Tổ Chức, chúng con cúi đầu cung thỉnh Đại Đức, xin kính mời tất cả Phật tử đồng đứng dậy hướng về Mười Phương Chư Phật, một lòng quỳ kính niêm hương bạch Phật tụng Sám Vu Lan.

Xướng: Nhứt Tâm Đảnh Lễ Nam Mô Vu Lan Bồn

Hội Thượng Khải Giáo Đại Sĩ

Vạn Cổ Hiếu Xưng Danh Tôn Giả Mục Kiền Liên Bồ Tát

Ma Ha Tát (3 lần)

Tụng bài Sám Vu Lan

Noi gương theo hiếu hạnh của Đức Tôn Giả Mục Kiền Liên, thương mẹ chịu khổ và thọ sự đói khát nơi chốn địa ngục khổ đau khi làm kiếp ngạ quỷ, ngài thương xót mẹ hiền nên đem bát cơm xuống tận nơi địa ngục để dâng cho mẹ. Thể theo truyền thống ấy, hôm nay ngày 15 tháng 7 năm Nhâm Thìn, hàng đệ tử chúng con cũng dâng bát cơm thanh tịnh lên Mười Phương Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát, chư Lịch Đại Tổ Sư, Cửu Huyền Thất Tổ, Đa Sanh Phụ Mẫu của chúng con với tất cả tấm lòng chí thành chí thiết.

7. Lời dẫn MC lễ Vu lan tổ chức tại đạo tràng số 6

I. LƯU Ý

- Đạo tràng tùy ý chọn số lượng MC phù hợp với đạo tràng. Nếu có 2 MC trở lên thì đạo tràng chủ động phân chia lời dẫn cho các MC cho phù hợp (vì kịch bản dưới đây viết trên hình thức có 1 MC dẫn).

- Dưới đây là kịch bản tham khảo, đạo tràng có thể tự sáng tạo thêm dựa trên kịch bản mẫu.

II. KỊCH BẢN MẪU

1. Ổn định đại chúng

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Lời đầu tiên, … (tên MC) xin gửi lời chào, lời chúc bình an tới các đạo hữu, cha mẹ của các Phật tử trong chương trình ngày hôm nay. Đã sắp đến giờ diễn ra chương trình vu lan báo hiếu, xin thỉnh toàn thể đại chúng nhanh chóng ổn định chỗ ngồi để chúng ta chuẩn bị bắt đầu vào chương trình.

→ Khi đại chúng đã ổn định, sẵn sàng thì bắt đầu vào chương trình

2. Văn nghệ chào mừng

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Để chào mừng chương trình, xin kính mời toàn thể đại chúng cùng thưởng thức nhạc phẩm …………. (tên ca khúc) do Cô Chủ nhiệm ................................ sáng tác, qua sự thể hiện của …(tên ca sĩ, diễn viên múa,...)

(Đạo tràng có thể giới thiệu gộp hoặc giới thiệu lần lượt từng tiết mục nếu có nhiều tiết mục biểu diễn)

→ Biểu diễn xong, MC dẫn:

Xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn để cùng tùy hỷ và tán thán (các) tiết mục văn nghệ chào mừng rất hay và ý nghĩa vừa rồi!

Và mong rằng, chúng ta cũng sẽ luôn nhớ đến tâm hiếu và thực hành hiếu hạnh, báo đền ân đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên!

3. MC giới thiệu vào chương trình

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

Kính thưa toàn thể đại chúng!

“Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa nhân loại đón Vu Lan
Bâng khuâng nhớ đến ân sinh dưỡng
Thổn thức tâm con ngấn lệ tràn”

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm dân gian gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Từ bao đời nay, Vu Lan đã trở thành một ngày lễ trọng đại, là nét đẹp truyền thống trong văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam. Đây cũng là dịp để con cháu báo hiếu ân đức sâu dày của tổ tiên, ông bà và cha mẹ.

Hòa cùng dòng chảy tri ân và đền ân, hướng về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc, được sự cho phép trên Sư Phụ và đại Tăng, được sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm, hôm nay, ngày …. , đạo tràng …… - CLB .......................... tổ chức chương trình Liên hoan văn nghệ - ẩm thực Kính mừng Vu lan!

Trên tinh thần đó, xin mời toàn thể đại chúng cùng dành một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng cho chương trình được: THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP!

Giới thiệu thành phần tham dự
Trong không khí hân hoan, ý nghĩa của chương trình ngày hôm nay, BTC xin được giới thiệu có sự hiện diện của……………………………………………

Xin đại chúng dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!

(Đạo tràng tùy sắp xếp thứ tự giới thiệu thành phần tham dự lễ vu lan của đạo tràng mình)

Đặc biệt, trong chương trình hôm nay, còn có sự hiện diện cha mẹ các Phật tử trong đạo tràng.

Xin đại chúng dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!

Bên cạnh đó là các Phật tử và người thân của các Phật tử trong đạo tràng cũng như các bạn trong CLB .....................

Xin đại chúng dành một tràng pháo tay thật lớn để nhiệt liệt chào mừng!

4. Đạo tràng trưởng phát biểu khai mạc chương trình

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Tiếp theo chương trình, xin mời đạo tràng trưởng - Phật tử …………………………………………………. tiến lên sân khấu, phát biểu khai mạc chương trình!
Xin trân trọng kính mời Phật tử!
→ Đạo tràng trưởng đọc bài phát biểu khai mạc xong, MC dẫn

Xin cảm ơn Phật tử ……………………………………………………………………………….. với bài phát biểu khai mạc vừa rồi. Xin mời Phật tử trở về ổn định chỗ ngồi để tiếp tục chương trình!

5. Văn nghệ

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Nói về ân đức sâu dày của cha mẹ, Cô Chủ nhiệm ................................ từng chia sẻ:

“Trên đời ai chẳng có cha
Ai chẳng có mẹ sinh ra thân này
Công lao chăm bẵm sâu dày
Mấy ai thấu hiểu cho tày ân sâu”

Cha mẹ - hai đấng song thân đã cho chúng ta thân mạng, hình hài; vất vả ngược xuôi, sớm tối để cho ta manh áo, miếng cơm, con chữ,… Công lao của cha mẹ bao la tựa biển trời, không ngôn từ nào trên thế gian có thể diễn tả được hết.

Để cùng cảm nhận tình cảm thiêng liêng của cha mẹ, xin mời toàn thể đại chúng cùng lắng nghe ca khúc ……… (tên ca khúc)

(Đây là lời dẫn mẫu, tùy thuộc đạo tràng chọn ca khúc nào thì sẽ chỉnh sửa lời dẫn phù hợp với nội dung bài hát)

→ Biểu diễn xong, MC dẫn:

Xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn để cùng tùy hỷ và tán thán (các) ca sĩ/diễn viên,... đã mang đến cho chương trình (những) tiết mục vô cùng xúc động và ý nghĩa!

6. Nghi thức rửa chân cho cha mẹ (thực hành theo nghi thức của CLB)

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Đức Phật là bậc đại hiếu và Sư Phụ đã nối tiếp bước chân của Đức Phật mà xuất gia tu đạo, không chỉ báo hiếu được cha mẹ mình mà còn giúp bao người biết báo hiếu, đền đáp công ơn cha mẹ, tổ tiên.

Và Cô Chủ nhiệm ................................ là người học trò xuất sắc của Sư Phụ, Cô cũng theo bước chân của Sư Phụ mà tu học, hướng dẫn và sách tấn cho các Phật tử thực hành hạnh hiếu với cha mẹ, tiên tổ.

Nhân lễ vu lan báo hiếu hôm nay, thực hành lời Đức Phật dạy, noi gương hiếu hạnh của trên Sư Phụ và sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm, các đạo hữu sẽ được thực hành tâm tri ân - tự tay rửa chân cho cha mẹ.

Xin mời các đạo hữu, các bạn trong CLB .................... và các bậc làm cha mẹ sẽ tiến lên sân khấu để tham gia nghi thức rửa chân cho cha mẹ.

→ Các Phật tử và cha mẹ Phật tử tiến lên sân khấu

Giờ này, xin mời các phụ huynh an tọa tại các vị trí ngồi trên sân khấu đã được BTC bố trí.

Xin mời các đạo hữu, các bạn trong CLB .................... đồng quỳ gối đối trước cha mẹ mình.

Quý vị ở dưới sân khấu cũng đồng chắp tay trang nghiêm, hướng tâm về cha mẹ của mình!

Thưa các bậc phụ huynh, giờ đây, mong các phụ huynh hoan hỷ cho phép các Phật tử, các bạn trong CLB .................... được rửa chân cho cha mẹ mình ạ.

Các đạo hữu thân mến! Các đạo hữu hãy tiến dần lên gần với cha mẹ, lấy tay mình nâng đôi bàn chân của cha mẹ lên. Sau đó, các đạo hữu lấy nước, nhẹ nhàng, ân cần lấy từng chút nước mát một, lần lượt rửa từng bàn chân cho cha mẹ nhé!

Các đạo hữu hãy cảm nhận thật kỹ càng xem, cảm giác khi chạm vào đôi bàn chân ấy thế nào?

Để kiếm cho con miếng cơm, manh áo, đôi bàn chân ấy cũng dần trở nên chai sạn, nhăn nheo, chẳng biết tự bao giờ. Lam lũ cả một đời cũng chỉ vì chúng ta mà thôi các đạo hữu ạ.

Nói về công ơn cha mẹ, Sư Phụ ............................................. đã từng dạy rằng: “Một cái cây muốn xanh tươi mơn mởn thì nó phải được hấp thụ ánh nắng và dinh dưỡng. Nếu không có ánh nắng, cây sẽ héo úa, bạc màu, rồi chết. Cũng thế, cha mẹ là mặt trời của chúng ta, cho chúng ta biết bao tình yêu thương, kể từ khi ta còn trong bụng mẹ”.

Cây cối không thể sống thiếu ánh mặt trời, cũng như chúng ta không thể sống thiếu cha mẹ. Cha mẹ chính là nguồn sống của chúng ta. Vậy nên, chúng ta không bao giờ được quên ân đức của cha mẹ mà hãy noi gương hiếu hạnh của trên Sư Phụ, luôn biết trân quý những giây phút quý giá khi còn có cha mẹ ở bên, là người con có hiếu, biết đáp đền công ơn của cha mẹ, các đạo hữu nhé!

Nói về ân đức của cha mẹ, Cô Chủ nhiệm ................................ đã từng chia sẻ: “Tất cả chúng ta có mặt trên đời phải mang ơn sinh và dưỡng của cha mẹ. Tuổi thọ của chúng ta dù kéo dài đến 1.000 năm, 1 năm, 1 ngày, 1 phút hay 1 giây ở trên đời này đều có ân sinh và dưỡng vô điều kiện của cha mẹ”.

Công ơn cha mẹ to lớn, vĩ đại là như vậy. Thế nhưng, các đạo hữu đã bao giờ dành thời gian để suy nghĩ, làm thế nào để báo hiếu cha mẹ hay chưa?

Các đạo hữu chúng ta hãy hướng tâm suy nghĩ thật kỹ, từ sâu thẳm trong thâm tâm mình theo lời Cô Chủ nhiệm từng chia sẻ: “Chúng con có thể dành một năm, hai năm, 10 năm, 20 năm để trăn trở làm giàu, trăn trở vì ái tình. Nhưng chúng con có thể chưa bao giờ dành một ngày, hai ngày trăn trở về báo ân cha mẹ.

Giật mình nhìn lại đôi bàn chân này đã khô héo, vẹo hình. Có lẽ nào, chúng con không dám đến một lúc nào đó, không có đôi bàn chân này hiện hữu ở trên đời.

Nhìn móng chân đã dày sừng từng lớp, từng lớp. Đó là tháng ngày, là sớm hôm khuya tối nơi ruộng đồng tần tảo, góc chợ bon chen.

Con thật hổ thẹn, con hổ thẹn vô cùng. Hãy cho con ôm đôi bàn chân này mãi, mong rằng mãi mãi đừng rời xa con.

Con chỉ muốn đôi bàn chân này mãi mãi ở bên con, con không muốn nó chỉ là giấc mơ, con không muốn nó chỉ là ký ức. Cho con ôm đôi bàn chân thật chặt để tháng ngày con chẳng thấy bơ vơ.

Hôm nay chúng con có người đã không còn cha mẹ, chúng con nhớ lắm, nhớ lắm!”

Bây giờ, các đạo hữu hãy lau khô đôi bàn chân cha mẹ mình. Sau đó, các đạo hữu hãy đứng lên, ôm cha mẹ một cái thật chặt, thật lâu nhé!

Mong rằng, không chỉ riêng ngày lễ vu lan, mà các đạo hữu hãy coi ngày nào cũng là ngày vu lan, để thường nhắc nhở bản thân phải biết hiếu dưỡng ông bà, cha mẹ; hiếu kính với gia tiên tiền tổ.

Xin cảm ơn các bậc phụ huynh và các đạo hữu, các bạn trong CLB .................... đã tham gia nghi thức rửa chân cho cha mẹ.

Xin mời mọi người trở về ổn định tại chỗ ngồi để tiếp tục chương trình hôm nay.
→ Phụ huynh, Phật tử về lại chỗ ngồi

7. Kể chuyện chuyển hóa hiếu tâm khi tu Phật Pháp

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Về chữ Hiếu, Sư Phụ ............................................. từng dạy rằng: “Chữ Hiếu rất cao quý, rất lớn lao. Là người con Phật, chúng ta phải thấm nhuần đạo Hiếu. Mỗi mùa Vu Lan đến, chúng ta lại được ôn lại, được học lại, được thực tập tâm hiếu hạnh”.

Sư Phụ luôn là tấm gương sáng ngời về thân giáo, về hiếu tâm với cha mẹ. Và Cô Chủ nhiệm ................................ là người đã hướng dẫn, sách tấn các Phật tử noi gương trên Sư Phụ, thực hành lời Sư Phụ dạy, từ đó, biết bao người đã được chuyển hóa hiếu tâm, trở thành người con có hiếu, biết thiết thực báo đáp công ơn của cha mẹ.

Nhân chương trình ngày hôm nay, BTC xin mời đại diện 1 số Phật tử chia sẻ câu chuyện chuyển hóa hiếu tâm nhờ tu học Phật Pháp của mình để đại chúng lấy đó làm động lực, cùng nhau thực tập tâm hiếu hạnh theo lời dạy của Sư Phụ.

Sau đây, xin mời Phật tử ….. tiến lên sân khấu để chia sẻ câu chuyện của mình. Xin đại chúng dành 1 tràng pháo tay thật lớn để chào đón Phật tử!

→ MC mời lần lượt các Phật tử lên sân khấu kể chuyện

Dàn ý kể chuyện hiếu tâm:

- PT giới thiệu bản thân

- Trước đây, PT đối xử với cha mẹ như thế nào? Kể cụ thể các suy nghĩ, hành động cho thấy mình chưa phải là người con có hiếu với cha mẹ?

- Khi còn chưa có hiếu với cha mẹ, PT thấy cha mẹ cảm thấy thế nào về mình? (buồn lòng, thất vọng,...)

- Nhân duyên do đâu mà PT chuyển hóa hiếu tâm với cha mẹ? (do biết đến Phật Pháp, được sự giáo dưỡng của trên Sư Phụ, noi gương hiếu hạnh của Sư Phụ, được sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm,...)

- Kể cụ thể sự chuyển hóa hiếu tâm thể hiện qua đâu: Suy nghĩ, lời nói, hành động?

- Khi bản thân có sự chuyển hóa như vậy, PT thấy cảm xúc của cha mẹ như thế nào?

- Gửi lời tri ân đến Sư Phụ, đại Tăng và Cô Chủ nhiệm

→ Phật tử nào kể chuyện xong thì MC cảm ơn và mời Phật tử về lại chỗ ngồi, mời Phật tử tiếp theo lên sân khấu

→ Sau khi tất cả các Phật tử đã kể chuyện xong hết thì MC dẫn

Vâng xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn hơn nữa để cùng tùy hỷ với hiếu tâm của các đạo hữu!

Chúng ta hãy cùng hướng tâm, gửi lời tri ân tới trên Sư Phụ - Người Thầy đã giúp cho chúng ta và muôn người biết thiết thực báo đáp công ơn của cha mẹ. Đó là biết quy y Tam Bảo, thực hành những điều thiện lành như lời Phật dạy để mang lợi ích cho bản thân và gia đình.

Và chúng ta cùng hướng tâm tri ân Cô Chủ nhiệm ................................ - Người đã hướng dẫn, sách tấn cho chúng ta thực hành những lời dạy của Sư Phụ, thực hành hiếu tâm với cha mẹ.

8. Văn nghệ

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Nói về hình ảnh tảo tần của cha mẹ, Cô Chủ nhiệm ................................ từng chia sẻ:

“Gánh con, gánh cả tuổi thơ,
Nắng chiều ngơ ngác cỏ khô cuối đồng.
Gánh con, gánh cả tuổi hồng,
Sớm chiều trông ngóng con từng bước đi”

Quả thật, hình ảnh tảo tần, lam lũ của cha mẹ đã in sâu vào miền ký ức tuổi thơ của con. Dẫu đã khôn lớn, trưởng thành thì ở phía sau, vẫn luôn có hình bóng cha mẹ âm thầm, lặng lẽ dõi theo từng bước chân con trên mọi nẻo đường đời.

Để cùng cảm nhận tình thương bao la của cha mẹ, xin mời đại chúng cùng đến với ca khúc “...”- một sáng tác của Cô Chủ nhiệm ................................, qua sự thể hiện của … (tên ca sĩ, diễn viên múa,...)

Xin mời đại chúng cùng thưởng thức! (Đây là lời dẫn mẫu, tùy thuộc đạo tràng chọn ca khúc nào thì sẽ chỉnh sửa lời dẫn phù hợp với nội dung bài hát)

→ Biểu diễn xong, MC dẫn

Xin đại chúng hãy dành 1 tràng pháo tay thật lớn cho ca khúc vô cùng xúc động về …. (nội dung chủ đề ca khúc) vừa rồi!

9. Tặng quà vu lan

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Chúng con cảm thấy bản thân mình thật vô cùng may mắn và hạnh phúc khi trên con đường tu học Phật Pháp, chúng con có cha mẹ luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho chúng con được yên tâm tu học và làm các công việc phận sự.

Và lễ vu lan báo hiếu chính là cơ hội quý báu để chúng con thực hành hạnh hiếu, phần nào đền đáp công ơn của cha mẹ.

Giờ này, xin mời Phật tử … (tên Phật tử) - đại diện đạo tràng trưởng/BCS đạo tràng sẽ đại diện trao những phần quà ý nghĩa tới cha mẹ của các đạo hữu trong đạo tràng để thay lời tri ân.

Chúng con tha thiết kính mong các bậc cha mẹ sẽ đón nhận món quà nhỏ của chúng con và xin kính chúc các cha mẹ dồi dào sức khỏe, luôn an vui, hạnh phúc và được kết duyên lành với Tam Bảo.

10. MC dẫn kết thúc chương trình

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Chương trình Văn nghệ - Ẩm thực kính mừng Vu lan đến đây đã hoàn mãn. Chúng con xin thành kính tri ân trên Sư Phụ đã cho phép CLB .......................... - Tập Tu ....................... chúng con tổ chức chương trình vu lan tại đạo tràng.

Chúng con xin tri ân Cô Chủ nhiệm ................................ đã hướng dẫn, sách tấn chúng con tổ chức chương trình cũng như sáng tác các ca khúc vô cùng ý nghĩa.

Xin cảm ơn các bậc cha mẹ, các đạo hữu đã tham gia chương trình ngày hôm nay.

Xin chúc các đạo hữu tinh tấn tu tập, tích cực vun bồi tâm hiếu hạnh để luôn là người con hiếu thảo, biết thiết thực báo đáp công ơn trời biển của cha mẹ!

Trong phần tổ chức không sao tránh khỏi những thiếu sót. BTC kính mong đại chúng niệm tình hoan hỷ.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh!

Trên đây là Cách dẫn chương trình lễ Vu Lan sao cho hay và đầy đủ chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 10.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo