Biểu hiện của lòng yêu thương con người

Biểu hiện của lòng yêu thương con người. Yêu thương con người là đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam từ xưa đến nay. Lòng yêu thương con người giúp cho cuộc sống này tươi đẹp và dễ dàng hơn. Biểu hiện của lòng yêu thương con người là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Tình yêu thương là gì?

Không có định nghĩa cụ thể về tình yêu thương. Bởi tình yêu thương là một trong những cảm xúc không thể thiếu của con người. Tình yêu thương thể hiện qua cảm xúc, vẻ đẹp tâm hồn của mỗi người, từ đó con người hiểu nhau nhiều hơn, thông cảm cho nhau và có sự gắn bó liên kết với nhau.

Tình cảm này xuất phát từ tâm hồn, từ trái tim, từ thành ý của mỗi người, và mỗi người lại có cách thể hiện tình cảm theo những cách riêng, tùy thuộc vào từng đối tượng, thông qua lời nói, hành động, cử chỉ được xuất phát từ chính tấm lòng lương thiện của mỗi con người. Có thể nói sự yêu thương xuất phát từ tình thương, từ chữ Tâm trong mỗi con người, chứa đựng cả tình yêu và tình thương.

2. Biểu hiện của lòng yêu thương con người

Lòng yêu thương con người là sự quan tâm, chăm sóc, đồng cảm thấu hiểu cho nhau, luôn giúp đỡ chia sẻ, lo lắng giữa con người với con người.

Lòng yêu thương con người có thể được biểu hiện như sau:

2.1. Tình yêu thương gia đình, người thân

Sự yêu thương của các thành viên trong gia đình sẽ thể hiện trong sự gắn kết giữa các thành viên. Có thể là bố mẹ – con cái, ông bà – con cháu, anh chị – em. Yêu thương trong gia đình chính là ngọn lửa nung nấu hạnh phúc mãi mãi. Nếu như gia đình không có sự gắn kết với nhau thì chắc chắn sẽ để lại rất nhiều nỗi buồn và buồn đau cho các thành viên, nhất là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

  • Yêu thương của ông bà dành cho con, cho cháu
  • Cha mẹ dành tình yêu thương cho con, chấp nhận chịu khổ cực để nuôi dạy con nên người và lo cho con có cuộc sống tốt, đủ đầy nhất.
  • Con cái luôn lắng nghe và nghe lời ông bà, cha mẹ. Biết chia sẻ niềm vui nỗi buồn để gia đình luôn được êm ấm.
  • Anh chị em trong nhà luôn hòa thuận, yêu quý lẫn nhau.

Có thể nói tình yêu thương trong gia đình rất quan trọng. Nó không chỉ mang đến niềm vui mà còn là động lực để mọi thành viên đều cố gắng để vượt qua mọi khó khăn, hoạn nạn.

2.2. Tình yêu thương với mọi người xung quanh

Trong cuộc sống không thể thiếu tình yêu thương giữa con người với con người với nhau. Tình yêu thương ấy có khi đơn giản chỉ là những hành động rất nhỏ như giúp đỡ người già qua đường, giúp đỡ vật chất nhỏ bé cho những hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai... Nhưng đó vẫn là sự yêu thương, là sự đùm bọc trong cộng đồng. Cho dù không cùng máu mủ, ruột rà nhưng lại có tấm lòng lương thiện, biết sẻ chia.

Sự cảm thông với những số phận đau khổ và bất hạnh hay sự quan tâm chia sẻ về vật chất, tinh thần đều là những hành động đẹp, biểu hiện của sự yêu thương. Ngoài ra sự yêu thương còn nằm ở việc dám đứng lên chống lại cái xấu, bảo vệ chính nghĩa.

Tình yêu thương mang lại những giá trị vô cùng lớn lao, không thể cân đo đong đếm. Chỉ biết một điều rằng, dù ít hay nhiều, trong mọi hoàn cảnh, tình cảm ấy cũng thật ấm áp và đáng quý biết bao.

3. Ý nghĩa của yêu thương con người

Ý nghĩa của yêu thương con người

Lòng yêu thương con người có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống:

  • Giúp con người đến gần nhau hơn

Nếu con người cứ sống trong vòng luẩn quẩn của sự nhỏ nhen, ích kỷ và vô tâm thì sẽ tự mình tạo ra một “bức tường’ vô hình ngăn cách mình và mọi người. Tại sao bạn không thử mở lòng, nhìn nhận mọi việc theo hướng khách quan với sự bao dung, vị tha và thấu hiểu hơn? Chỉ cần một chút tình thương được cho đi, bạn sẽ mang đến cho người khác niềm hạnh phục, động lực để tiếp tục cuộc sống còn nhiều cơ cực.

  • Người đón nhận tình yêu thương có thêm niềm tin vào cuộc sống

Một chút sự đồng cảm, chia sẻ mà bạn gửi đến cho người đang khó khăn sẽ là nguồn động lực để giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống.

  • Thay đổi cái nhìn của mọi người trong xã hội

Đối với xã hội hiện nay, còn rất nhiều người vô cảm, không có thói quen chia sẻ và giúp đỡ người khác. Vậy tại sao bạn không phải là người khơi nguồn tình thương cho mọi người nhỉ? Chỉ những hành động nho nhỏ của bạn cũng có thể khiến mọi người chú sy quan sát, có cái nhìn mới mẻ hơn và sẽ cùng bạn tạo ra một ‘ngọn lửa’ yêu thương lớn mạnh, lan tỏa khắp nơi.

=> Lòng yêu thương con người giúp cho mọi người, xã hội trở nên gắn kết, cùng nhau phát triển. Cho đi là nhận lại, khi chúng ta trao đi yêu thương thì chúng ta cũng sẽ nhận lại những yêu thương.

4.  Ví dụ về lòng yêu thương con người

Tình yêu thương được thể hiện thông qua các hành động rất đơn giản trên thực tế đôi khi nó chỉ là cái gật đầu tán thưởng, là cái vỗ tay động viên, là ánh mắt đầy thiện cảm, là lời cảm ơn chân thành là tiếng nói yêu thương. Chúng ta hiểu được nguồn, giá trị thực sự của cuộc sống là đâu để rồi bản thân mỗi chúng ta làm những điều chưa bao giờ dám làm, dũng cảm nói những lời yêu thương mà chưa bao giờ dám nói và sẵn sàng hành động vì yêu thương.

- Sự giúp đỡ và chia sẻ: Một ví dụ về sự tử tế và lòng yêu thương con người có thể là khi một người giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ như khi một người không may gặp tai nạn và cần được cứu trợ, một người tử tế có thể cho người kia sự giúp đỡ ngay lập tức như gọi xe cứu thương đưa người bị nạn đến bệnh viện, gọi cho người nhà người bị nạn... Sự giúp đỡ xuất phát từ tinh thần sẻ chia, không phải vì mục đích vụ lợi, đòi hỏi lợi ích từ đối phương.

-Tình yêu thương với gia đình: Ngay trong gia đình tình yêu thương được thể hiện rất rõ ràng và chân thật nhất. Đó là sự gắn kết giữa các thành viên có thể là bố mẹ với con cái, ông bà với con cháu, anh chị em với nhau. Gia đình tràn ngập tình yêu thương khiến chúng ta luôn nhớ và mong mỏi sự trở về.

- Tình yêu thương mọi người trong xã hội:

+ Thể hiện qua truyền thống đạo lý thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách, bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn,..

+ lên án, đấu tranh chống lại cái xấu, bênh vực cái tốt.

+ Sự thương cảm dành cho những số phân đau khổ, bất hạnh.

Ví dụ, khi một người gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc có trải nghiệm đau khổ, một người khác tử tế sẽ lắng nghe, thông cảm và hiểu rõ tình hình để có thể giúp đỡ và cung cấp sự ủng hộ tinh thần.

- Sự tha thứ và từ bi: Một dẫn chứng khác về sự tử tế và lòng yêu thương con người là khi một người tự tha thứ và thể hiện lòng từ bi đối với người khác. Ví dụ, khi một người nhận lỗi và xin lỗi, người khác có lòng tử tế sẽ tha thứ và không giữ hận thù, mang lại sự thanh thản và hòa hợp cho mối quan hệ.

- Thể hiện ở tình yêu đôi lứa: Tình yêu giữa hai người đang yêu xuất phát từ cảm xúc trái tim, không vì toan tính hay mục đích nào khác. Tình cảm ấy đến từ hai con người tôn trọng, bình đẳng với nhau, thể hiện sự chung thủy, không dối lừa.

5.  Nghị luận xã hội về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống

Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống?

Cuộc sống có vô vàn những điều mới lạ, và trong đó có những thứ khiến con người cảm thấy vô cùng quý giá, trân trọng, không có bất kỳ thứ gì có thể đóng đếm hay mua được bằng tiền. Đó chính là tình yêu thương. Tình yêu thương giúp con người trở nên hạnh phúc, vui vẻ, một con người biết yêu thương chính là người có nhân cách đẹp, và luôn hướng đến những thứ tốt đẹp, hoàn mỹ hơn.

Theo em, tình yêu thương chính là thứ tình cảm vô cùng quý báu đẹp đẽ, nó thể hiện sự quan tâm giữa con người và con người trong xã hội, là sự sẻ chia mà chúng ta dành cho nhau. Tình cảm ấy không xuất phát từ vụ lợi cá nhân mà phải trên tinh thần đồng cảm, trong sáng. Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng nhận ra tình yêu thương bởi nó hiện hữu rất gần và giản đơn. Đó là tình thân, tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái, anh chị em trong gia đình, bạn bè tâm giao. Đó còn là tình làng nghĩa xóm, tình cảm thầy trò...

Trong cuộc đời mỗi con người, chúng ta may mắn được bao bọc trong tình yêu thương. Từ khi sinh ra đã có tình yêu của cha mẹ, ông bà. Đến khi biết nhận thức nhiều hơn và khi đi học, chúng ta còn biết đến tình cảm bạn bè và tình thầy trò. Cứ thế trên quãng đường đời sẽ còn xuất hiện rất nhiều tình yêu thương nữa. Đó là tình yêu giữa hai người xa lạ, thể hiện sự đồng điệu của hai tâm hồn. Tình cảm bạn bè, đồng nghiệp, sự sẻ chia khó khăn trong công việc và cuộc sống. Và đôi khi, đó còn là lòng thương cảm với những mảnh đời bất hạnh bản thân chợt gặp đâu đó giữa dòng đời.

Có thể thấy, lòng yêu thương biểu hiện rất đa dạng trong cuộc sống. Nhưng đều có điểm chung rằng khi sống trong tình yêu thương xuất phát từ trái tim, không toan tính, mưu mô, bản thân cũng trao đi yêu thương thì cuộc sống ấy sẽ có rất nhiều niềm vui, sự hạnh phúc. Đâu ai biết được rằng, chỉ cần một lời động viên chia sẻ, một hành động thể hiện sự quan tâm lại đôi khi cũng đã giúp được ai đó trong lúc khó khăn. Bởi tình yêu thương tựa như nguồn sức mạnh truyền cho con người động lực tiếp tục sống có ý nghĩa.

Xã hội ngày nay mọi người đều rất bận rộn với công việc, con người luôn phải chạy đua với thời gian để hoàn thành mọi việc nhưng không vì thế mà tình yêu thương giữa con người và con người bị mất đi. Ở đâu đó trong chúng ta vẫn có rất nhiều tấm lòng chứa đầy tình yêu thương dành cho người khác. Các chiến dịch mùa hè xanh, hoa phượng đỏ do các bạn học sinh, sinh viên tổ chức để giúp đỡ những người kém may mắn. Các bạn không quản ngại vất vả, khó khăn để đưa những con chữ, những kiến thức đến cho các em ở vùng sâu vùng xa.

Hay như bản thân chúng ta, mỗi năm khi rằm trung thu đến chúng ta vẫn thường có chương trình quyên góp lồng đèn, sách vở, quần áo giúp các em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn vui tết trung thu. Tất cả những điều đó đã minh chứng cho chúng ta thấy rằng tình yêu thương luôn hiện hữu ở mọi nơi xung quanh chúng ta. Mặt khác tình thương yêu còn được hiểu là tấm lòng của người mẹ, người cha, người ông, người bà đối với con cháu của họ, những người đó cả đời lo lắng, chăm sóc và dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con cháu họ. Thế nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó nếu như chúng được đặt không đúng chỗ, không mang đến cho những người cần thì mọi thứ đều trở nên vô ích thậm chí là tác nhân xấu cho cho gia đình và xã hội.

Ví dụ như một người mẹ thì lúc nào cũng yêu thương con mình vô điều kiện nhưng nếu như người mẹ đó nhầm rằng tình yêu thương và cưng chiều thì sớm muộn gì đứa bé ấy cũng sẽ hư hỏng vì chúng luôn cho rằng chúng là người luôn được ưu tiên nhất. Không những thế cuộc đời muôn hình vạn trạng cho nên sẽ có người tốt và sẽ có người xấu. Tuy cuộc sống có rất nhiều người dành tình yêu thương vô bờ bến đối với những người xung quanh nhưng cũng tồn tại những người ích kỷ, luôn muốn lợi dụng lòng thương của người khác. Những người đó chỉ biết đến cuộc sống của mình , họ không quan tâm đến cuộc sống của ai. Vì vậy, những số phận may mắn cần dang rộng vòng tay để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Trái ngược với tình yêu thương là những biểu hiện thờ ơ với những hoàn cảnh khó khăn, lối sống ích kỷ, không biết quan tâm, sẻ chia với người khác, thậm chí vì lợi ích cá nhân mà làm việc xấu ảnh hưởng đến người khác. Xã hội hiện nay không thiếu những người đang sống như thế, thậm chí biểu hiện xấu ấy còn được che giấu rất hoàn hảo, họ tính toán với tình yêu thương vì mục đích cá nhân, không quan tâm đến cảm nhận của người nhận.

Có lẽ vì cuộc sống hối hả, bận rộn và ồn ào ngày nay đã làm tình thương không còn giữ vẹn nguyên được giá trị như trước. Khi mà tất cả mọi thứ đều bị lu mờ bởi đồng tiền, vật chất, danh lợi…thì sự ích kỷ, vô tâm đã “lên ngôi”. Khi mà xã hội này còn nhiều người xấu lợi dụng tình thương của người khác để lừa gạt, dối trá nhằm thu lợi trái pháp luật. Khi mà con người sống quá vì mình, lo sợ bị lừa gạt bị thiệt thòi thì tình yêu thương cũng đã bị họ lãng quên.

Trong xã hội ngày nay không thiếu những người hô hào làm từ thiện, quay video, clip đăng lên mạng xã hội với nội dung giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng thực chất, sự giúp đỡ ấy không xuất phát từ tình thương, sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh. Mục đích chính là để lấy sự nổi tiếng, đánh bóng tên tuổi, kiếm thêm lượt theo dõi, tương tác để làm những việc cá nhân khác.

Nếu sống lạnh lùng vô cảm, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được thế giới rộng lớn bao la, có hàng ngàn hàng vạn người sống khổ cực hơn mình, sẽ không bao giờ biết được sự may mắn của bản thân mà trân trọng, nâng niu.

Tình yêu thương giữa con người với con người từ xưa đến nay vẫn luôn luôn được coi trọng, nó không chỉ là truyền thống của dân tộc Việt Nam, mà nó còn là một phẩm chất vô cùng đáng quý mà mỗi người cần phải có. Mỗi cá nhân cần xây dựng cho mình những thói quen và những phẩm chất tốt, bởi đồng cảm, sẻ chia là một phẩm chất quý báu mà dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay luôn chú trọng và phát huy nó một cách hiệu quả nhất. Mỗi chúng ta cần phải biết yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh để từ đó có được tình cảm chân thành và da diết nhất mà mọi người dành cho mình.

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc những biểu hiện của lòng yêu thương con người. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
82 63.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo