Tình hình, kết quả thực hiện và chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác

Hoatieu xin chia sẻ mẫu bài Tình hình, kết quả triển khai thực hiện và những chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác của cơ quan, đơn vị. Đây là một đề bài trong Cuộc thi viết “Cán bộ, đảng viên và Nhân dân quận Đồ Sơn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” yêu cầu người thi phải quan sát, tìm hiểu tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình.

Dưới đây là một số mẫu báo Tình hình, kết quả triển khai thực hiện và những chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác của cơ quan, đơn vị thực tế mà Hoatieu sưu tầm được, mời các bạn tham khảo.

1. Mẫu tình hình, kết quả thực hiện và chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác

Đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực để mọi người dân Việt Nam noi theo, đặc biệt là trong những cơ quan, đơn vị, việc học tập và làm theo lời Bác đã là một nền nếp lâu đời. Trong bài viết này, tôi xin trình bày tình hình, kết quả triển khai thực hiện và những chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác của đơn vị tôi trong năm vừa qua.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác của các tổ chức đảng, đảng viên diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, sinh động, đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác hằng năm, các cấp ủy đảng đều tổ chức biểu dương các điển hình học tập và làm theo Bác. Nhiều tấm gương tiêu biểu đã gây xúc động, có sức thuyết phục, lan tỏa lớn, truyền cảm hứng cho nhiều người học tập và làm theo.

Tuy nhiên, việc triển khai đăng ký và đánh giá kết quả học tập, làm theo tại các tổ chức đảng vẫn còn một số hạn chế như việc đăng ký nội dung và đánh giá kết quả thực hiện còn chung chung, có đảng viên còn khá lúng túng khi đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác, chưa tập trung vào sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm…

Các chuyên đề về học tập và làm theo Bác hằng năm đều được các cấp ủy đảng tổ chức triển khai đến toàn thể đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, các nội dung đó cũng được nhắc lại nhiều lần. Chính mỗi đảng viên phải có ý thức, mong muốn học tập để thay đổi, phát triển bản thân, phục vụ tốt cho công tác, từ đó chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu sâu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh để “thấm sâu vào trong tim, trong óc” của mình, rút ra bài học cho bản thân.

Theo quan niệm đó, các cán bộ công chức trong toàn đơn vị đã nhận thức một cách sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong thực thi công việc hàng ngày. Từ đó, tạo được chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn quan liêu, tham nhũng, tiêu cực.

Đi đôi với sự chuyển biến về tư tưởng là kết quả thực tế đạt được trong hành động. Các cán bộ công chức đã thực hiện nghiêm túc chính sách của đảng, pháp luật nhà nước. Không vi phạm đạo đức lối sống, tác phong sư phạm. 100% cán bộ đảng viên đều đạt loại khá, tốt không có xếp loại đạt, yếu. 100% gia đình cán bộ đảng viên đạt gia đình văn hoá không có tệ nạn xã hội.

Những kết quả đạt được trong học tập và làm theo lời Bác tại đơn vị tôi đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên; tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, đạo đức công vụ được tăng cường. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; xây dựng phong cách làm việc khoa học, sâu sát, tận tụy, phục vụ nhân dân, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tạo động lực thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Mẫu tình hình, kết quả thực hiện và chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác
Mẫu tình hình, kết quả thực hiện và chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác

2. Mẫu tình hình, kết quả thực hiện học tập và làm theo Bác của cơ quan đơn vị

Để thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả, Chi bộ Ban Nội chính xác định tập trung thực hiện các nội dung đột phá, bổ sung vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Cụ thể đó là xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu, trọng tâm vào việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; đổi mới phong cách, tác phong công tác, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu cơ quan nhằm làm chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Cùng với đó Chi bộ đã đặc biệt quan tâm, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ. Ngoài việc thông tin, tổ chức và tham dự các hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết do Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức, Chi bộ còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII), Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp bằng nhiều hình thức như: cổ động trực quan bằng băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, trang thông tin điện tử của Tỉnh ủy; mời và cử báo cáo viên truyền đạt tại đơn vị. Thông qua các hình thức nêu trên tạo cho mỗi cán bộ, đảng viên của chi bộ nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác học tập. Bên cạnh đó, Chi bộ ban Nội chính cũng đã chú trọng vào tổ chức các sinh hoạt chuyên đề. Kết quả trong ... năm (20... - 20...) Chi bộ đã tổ chức được 10 cuộc sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những nội dung thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan như “học tập và làm theo phong cách làm việc của Bác”; “nêu cao tính tự học”, “tự soi, tự sửa”, “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “thực hiện quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giải quyết khiếu nại, tố cáo”, “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”... Sau học tập, nghiên cứu chuyên đề, chi bộ đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên liên hệ bản thân và đề ra phương hướng phấn đấu, làm theo.

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ... năm qua cũng đã được Chi bộ Ban đưa vào chương trình hành động, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Chi bộ, của cơ quan và đã tạo được phong trào hành động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên với phương châm “ bản lĩnh, tinh thông, sâu sát, kịp thời”. Trên cơ sở đó, cấp uỷ cùng lãnh đạo cơ quan đã chỉ đạo tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề trọng tâm, nổi cộm của cơ quan, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, lề lối làm việc, nâng cao bản lĩnh, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, góp phần tham mưu kịp thời, chính xác, đúng trọng tâm, trọng điểm cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, tiếp công dân và xử lý đơn thư, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xử lý và giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, về đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, Chi bộ đã triển khai cho cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết các nội dung "làm theo" Bác gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đăng ký nội dung "làm theo" và cam kết tu dưỡng rèn luyện đối với từng đảng viên. Cuối năm Chi bộ tổ chức nhận xét đánh giá những nội dung đã đăng ký và xem đây là một trong những tiêu chí xếp loại hàng năm của đảng viên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Nhận thức điều đó, trong ... năm qua, Chi bộ đã xây dựng được 01 tập thể điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 03 đảng viên được Đảng ủy Khối tôn vinh, biểu dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm .... năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (9/1969 - 9/2023) và trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 20.....-20...... Có 08 đảng viên được Chi bộ biểu dương, tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Từ thực tiễn ở chi bộ cho thấy việc nhân rộng điển hình, mô hình tốt, cách làm hay nói riêng đã đem lại hiệu quả thiết thực, tránh được “bệnh” hình thức, “bệnh thành tích”.

Có thể nói, sau ... năm thực hiện Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên Ban Nội chính Tỉnh ủy; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy; xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

3. Mẫu những chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác của cơ quan, đơn vị

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, phương pháp tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng, sinh hoạt chuyên đề được đổi mới, thu hút được sự tập trung của đảng viên trong sinh hoạt. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong công việc, sự nỗ lực cố gắng vượt khó vươn lên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên có chuyển biế tích cực. Đảng viên trong chi bộ luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng.

Nhiều chuyên đề mở rộng sau sinh hoạt đã được triển khai trong thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan khối Đảng, trong đó nổi rõ là các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng Hội nghị truyền hình trực tuyến (nghiên cứu thành công kết nối được các cuộc họp 3 cấp từ Trung ương – Tỉnh – Huyện, kết nối ngang giữa hai hệ thống Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh với hơn 22 điểm cầu), giải pháp xây dựng hệ thống mạng máy tính dùng chung, hệ thống thư mục dùng chung cho các Ban đảng,…

Có thể nói, thời gian qua chi bộ đã tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả hằng năm, 100% cán bộ, công chức đạt lao động tiên tiến, tập thể chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi bộ được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen "Tập thể điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 20... - 20...". Trong năm 20...., tập thể chi bộ được Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy tặng giấy khen “tập thể xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 20....”; 01 đảng viên chi bộ được tặng giấy khen “cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, thời gian tới chi bộ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, với những việc làm cụ thể, thiết thực hơn nữa. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một việc không dễ, nhưng cũng không quá khó, nếu tất cả mọi người chúng ta đều có quyết tâm cao, với tấm lòng trong sáng và có ý thức vì sự hoàn thiện của bản thân mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Trên đây là mẫu Tình hình, kết quả triển khai thực hiện và những chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác của cơ quan, đơn vị. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 33
0 Bình luận
Sắp xếp theo