Trượt tốt nghiệp THPT được xác nhận hoàn thành chương trình không?

Trượt tốt nghiệp THPT được xác nhận hoàn thành chương trình - Đặc biệt khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 đang đến rất gần, nhiều thí sinh dự thi năm nay lẫn các năm trước đó đều chung thắc mắc. Hoatieu.vn mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

Cấp giấy xác nhận hoàn thành THPT 2024

1. Trượt tốt nghiệp THPT được xác nhận hoàn thành chương trình không?

Hiện nay tình trạng thi trượt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT xảy ra không hề ít, nhiều học sinh do chủ quan trong thi cử, không học hành cẩn thận nên có kết quả thi không như mong muốn. Những trường hợp như vậy liệu có được xác nhận đã hoàn thành chương trình học hay không?

=> Theo đó, học sinh trượt tốt nghiệp THPT thì vẫn sẽ được xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Luật Giáo dục năm 2019 về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông như sau:

Điều 34. Xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông

3. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Học sinh thi trượt tốt nghiệp thì vẫn sẽ được Hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh có thể sử dụng Giấy chứng nhận để đăng ký dự thi lại để lấy bằng tốt nghiệp khi có nhu cầu.

2. Rớt tốt nghiệp lớp 12 có học đại học được không?

=> Theo quy định pháp luật, học sinh rớt tốt nghiệp lớp 12 sẽ không được học đại học.

Theo đó tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT Quy chế tuyển sinh đại học, quy định về đối tượng, điều kiện dự tuyển Đại học như sau:

Điều 5. Đối tượng, điều kiện dự tuyển

1. Đối tượng dự tuyển được xác định tại thời điểm xét tuyển (trước khi công bố kết quả xét tuyển chính thức), bao gồm:

a) Người đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của Việt Nam hoặc có bằng tốt nghiệp của nước ngoài được công nhận trình độ tương đương;

b) Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp THPT theo quy định của pháp luật.

Như vậy, những thí sinh không thi qua kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 tức là sẽ không được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, đây là một trong hai điều kiện để có thể dự tuyển đại học.

3. Trượt tốt nghiệp cấp 3 có được thi lại không?

Theo như thông tin mới nhất hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Và kỳ thi 2025 là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó rất nhiều thí sinh lo lắng về vấn đề thi lại khi trượt kỳ thi 2024.

=> Theo quy định pháp luật hiện hành, học sinh nếu thi tượt tốt nghiệp cấp 3 thì có được thi lại vào năm sau nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định theo yêu cầu.

Tại Khoản 1 và điểm b, d Khoản 2 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, quy định về đối tượng, điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia như sau:

Điều 12. Đối tượng, điều kiện dự thi

1. Đối tượng dự thi gồm:

a) Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;

b) Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;

c) Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;

d) Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

2. Điều kiện dự thi:

...

b) Đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này phải có Bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 (năm) điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi ĐKDT), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định;

...

d) Các đối tượng dự thi phải ĐKDT và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.

Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT quốc gia năm trước đó có thể thi lại nếu như đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có Bằng tốt nghiệp THCS;
  • Lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.
  • Đăng kí dự thi lại và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.

4. Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT có học được Cao đẳng không?

=> Trường hợp thí sinh có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT thì hoàn toàn có thể học được hệ cao đẳng.

Căn cứ quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 3 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH Quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ Trung cấp, trình độ Cao đẳng. Theo đó quy định về thời gian, đối tượng, hình thức tuyển sinh trình độ cao đẳng như sau:

Điều 3. Thời gian, đối tượng và hình thức tuyển sinh

2. Đối tượng tuyển sinh:

a) Đối với trình độ trung cấp:

Học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở và tương đương trở lên.

b) Đối với trình độ cao đẳng:

- Người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;

- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

Trường hợp người học dự tuyển vào các nghề đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe; nghệ thuật và an ninh, quốc phòng ngoài các quy định trên còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

Như vậy, nếu thí sinh có trong tay Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT hay chính là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, thì đã đáp ứng được điều kiện tuyển sinh trình độ Cao đẳng theo quy định và có thể theo học.

5. Rớt tốt nghiệp lớp 12 có học Cao đẳng không?

Như đã phân tích ở trên, điều kiện tuyển sinh đối với hệ Cao đẳng hiện nay bao gồm cần có ít nhất bằng tốt nghiệp THPT (Quy định cụ thể tại điểm b Khoản 2 Điều 3 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH)

=> Học sinh rớt tốt nghiệp lớp 12 thì sẽ không đủ điều kiện để được nhận bằng tốt nghiệp THPT và do đó cũng không đáp ứng đủ điều kiện để có thể theo học hệ Cao đẳng. Học sinh cần lưu ý rõ điều này để tránh mất thời gian khi định đăng ký học Cao đẳng.

Hoatieu.vn mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo