Soạn bài Viết trang 27 lớp 7 tập 1: Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài

Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài là những hướng dẫn giúp các em học sinh cần nắm được những yêu cầu cần thiết để tóm tắt văn bản sao cho vẫn giữ nguyên được những nội dung chính của văn bản. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc gợi ý soạn bài Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài trang 27 Kết nối tri thức cùng với một số mẫu tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài, mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn văn trang 27 Ngữ văn 7 KNTT tập 1

1. Trước khi tóm tắt

a. Đọc kĩ văn bản gốc

- Đọc văn bản gốc để nắm được: nội dung, chủ đề.

b. Xác định nội dung chính cần tóm tắt

Ví dụ: Tóm tắt văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” sách Ngữ văn 6 tập 1

- Xác định nội dung khái quát, cốt lõi: Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình.

- Tìm ý chính của từng phần hoặc đoạn:

+ Phần 1: Từ đầu đến “đứng đầu thiên hạ rồi” : Giới thiệu vẻ đẹp và tính cách của Dế Mèn.

+ Phần 2: Còn lại: Câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên của dế Mèn.

- Tìm các từ ngữ quan trọng của văn bản: Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, khỏe mạnh cường tráng, nghịch dại, ân hận, bài học đường đời đầu tiên, …

- Đánh dấu vào văn bản hoặc ghi ra giấy những ý chính của văn bản.

c. Xác định yêu cầu về độ dài của văn bản cần tóm tắt

2. Viết văn bản tóm tắt

- Sắp xếp ý chính của văn bản gốc theo 1 trình tự hợp lí.

- Dùng lời văn của em kết hợp những từ ngữ quan trọng để viết văn bản tóm tắt.

- Chú ý đảm bảo yêu cầu về độ dài của văn bản tóm tắt.

Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài lớp 7 KNTT - mẫu 1

Tóm tắt văn bản Đi lấy mật

Truyện kể về một lần An cùng với Cò theo tía nuôi đi lấy mật. Trên đường đi, An cảm thấy núi rừng thật đẹp. Tía nuôi đi trước dẫn đường, An và Cò theo sau. Khi An thấm mệt, tía nuôi đề nghị sẽ nghỉ ngơi, chờ An hết mệt rồi mới đi tiếp. Cò đã chỉ cho An cách xem đàn ong mật. Sau đó, họ tiếp tục đi lấy mật và thu hoạch được rất nhiều. Họ đi tới một cái trảng rộng, nhìn thấy biết bao là chim. An vô cùng thích thú, nhưng khi nghe Cò nói đến “sân chim”, cậu lại im lặng vì từ ái nghĩ nếu cái gì cũng hỏi thì Cò sẽ khinh mình dốt. Khi bắt gặp một kèo ong, An nhớ lại lời má dạy về cách xây kèo. Người dân vùng đất U Minh có một cách “thuần hóa” ong rất đặc biệt.

Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài lớp 7 KNTT - mẫu 2

Tóm tắt văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” 

Dế Mèn là chàng dế thanh niên cường tráng biết ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực. Tuy nhiên Dế Mèn tính tình kiêu căng, tự phụ luôn nghĩ mình “là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Bởi thế mà Dế Mèn không chịu giúp đỡ Dế Choắt - người hàng xóm trạc tuổi Dế Mèn với vẻ ngoài ốm yếu, gầy gò như gã nghiện thuốc phiện. Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ, lại thêm tính xốc nổi đã bày trò nghịch dại trêu chị Cốc khiến Dế Choắt chết oan. Trước khi chết, Dế Choắt tha lỗi và khuyên Dế Mèn bỏ thói hung hăng, bậy bạ. Dế Mèn sau khi chôn cất Dế Choắt vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo