Viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay (7 mẫu)

Viết một đoạn văn hoặc bài thơ có sử dụng biện pháp nói quá. Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp nói quá và gạch chân, viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu có sử dụng biện pháp nói quá. Đây là dạng đề thường gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Trong bài viết này, Hoatieu xin chia sẻ những đoạn văn mẫu có sử dụng biện pháp nói quá để các em có thể liên hệ và có thêm ý tưởng trong quá trình làm bài.

Sau đây là nội dung chi tiết các đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá hay chọn lọc sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các bạn học sinh.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Đoạn văn có sử dụng biện pháp nói quá

1. Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá siêu ngắn - số 1

Làng quê tôi những buổi sớm mai đẹp như một bức tranh nhiều màu. Từng đám mây trắng, hồng khẽ lơ lửng trôi lững lờ. Những chú chim tỉnh giấc bắt đầu cất cao tiếng hót líu lo trên cành cây. Trong vườn đọng trên cành lá là những hạt sương trong veo, long lanh như những viên pha lê thủy tinh sáng lấp lánh. Những đóa hoa bắt đầu kẽ nở, thi nhau phô sắc tỏa hương thơm ngát. Dòng sông quê hương đỏ nặng phù sa uốn mình đem dòng nước mát tưới tiêu cho ruộng lúa vườn cây. Thỉnh thoảng, có vài chú cá tinh nghịch quẫy đuôi vươn mình khỏi mặt nước. Xa xa là cánh đồng lúa còn đang đương thì con gái, khoác trên mình tấm áo màu xanh đung đưa thân mình theo từng đợt gió. Cả cách đồng bao la tựa như một tấm thảm xanh khổng lồ trải dài tít tắp như tiếp nối đến tận chân trời.

2. Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá siêu ngắn - số 2

Tình hình tai nạn giao thông ngày nay ngày cành tăng nhanh. Những người điều khiển giao thông đã tự dồn mình vào thế ngàn cân treo sợi tóc do sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép. Không những thế nhiều người tham gia giao thông không tuân thủ đúng luật an toàn giao thông đặc biệt là các thanh thiếu niên. Họ không hiểu rõ hoặc cố tình hiểu nhưng lơ đi, tham gia an toàn giao thông đánh võng, lạn lách, gầm rú xe cộ thậm chí đua xe trên đường phố, coi thường tinh mạng của bản thân và ảnh hưởng đến những nguười tham gia giao thông khác. Những kẻ như thế đáng bị xã hội lên án và trừng trị thích đáng vì đã ảnh hưởng đến cả một tập thể, một xã hội.

3. Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá - mẫu 1

Trời đã về chiều, bầu trời trở lên u ám, báo hiệu một cơn mưa to đã đến. Mọi người nhanh chóng xu dọn vào để tránh cơn mưa kia. Tôi vội vàng đi xu quần áo, mẹ tôi chạy ra ngoài sân xu mấy lia cá mới phơi vào. Em trai tôi thì cũng nhanh nhảu đứng cổ vũ anh trai. Mọi việc vừa xong thì cơn mưa to cũng trút xuống. Mưa to đổ xuống ầm ầm như có cả biển nước từ trên trời hắt xuống. Mọi người đều hết sức lo lắng cho bố tôi. Bố tôi đang trên đường đi làm về. Mẹ tôi nhấc điện thoại gọi điện cho bố nhưng đầu kia mãi không có ai nhấc máy. Mẹ như ngồi trên đống lửa, cứ đi đi lại lại trong nhà. Tôi đến an ủi mẹ tôi, mẹ đừng lo chắc mưa to quá bố không nghe thấy điện thoại đâu. Nói thế thôi, tôi cũng lo lắng không kém mẹ, cơn mưa vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút, những tia sét vẫn cắt ngang bầu trời, không chịu buông tha một ai. Đang cuộn trong dòng suy nghĩ , tôi đã thấy ai về trước cửa, lòng tôi bỗng vui như có hội, tôi chạy ra đón bố, đỡ cặp cho bố. Thật may mắn, bố tôi đã không bị cơn mưa ki quật ngã. Gia đình tôi là như thế đấy, mọi người đều hết sức yêu thương nhau, không bao giờ có thể bỏ mặc nhau được.

4. Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá - mẫu 2

Vào một buổi chiều trong lành, tôi đang dạo bước trên con đường đến trường. Tôi cảm thấy khá hồi hộp cho buổi sáng ngày hôm nay vì lớp tôi sẽ có bài kiểm tra Ngữ Văn học kì I, tôi khá lo lắng cho bài kiểm tra này vì tôi sợ bài sẽ rất khó đối với khả năng của tôi. Sau khi đến trường, tôi chạy nhanh như cắt lên lớp để ôn bài và tự hứa với mình rằng sẽ làm bài cho tốt . Khoảng một tuần sau, cô giáo trả bài và lòng tôi vui như mở hội khi mà tôi đã đạt điểm cao. Lúc ấy, tôi muốn nói hết ra cảm xúc của mình cho mọi người nhưng tôi vẫn phải giữ niềm vui này trong lòng. Về đến nhà, tôi nhanh như gió chạy vào nhà và khoe với mẹ điểm kiểm tra của mình, mẹ rất vui và mẹ cũng đã thưởng cho tôi thứ mà tôi thích nhất. Ngày hôm ấy tôi vui lắm.

5. Viết một đoạn văn có sử dụng biện pháp nói quá siêu hay

Thế là mùa động lạnh lẽo đã về! Ngày chưa sáng đã tối, đêm kéo dài lê thê. Bầu trời không còn trong xanh, cao vời vợi với những áng mây trắng, hồng mà thay vào đó một màu trắng đục, có lúc lại âm u, xám xịt như dấu hiệu báo trước của 1 trận mưa. Cái nắng nóng trốn đâu mất, để lại không gian lạnh lẽo với nhiệt độ trung bình luôn dưới 20 độ, có khi còn dưới 10 độ. Ở những vùng núi cao, nhiệt độ có lúc dưới 0 độ gây ra hiện tượng băng tuyết. Trên cây chỉ còn lơ thơ vài chiếc lá sắt lại vì giá rét. Những cành cây khẳng khiu, trơ trụi tưởng như không còn sức sống qua mùa đông rét buốt. Trong những ngày nắng ấm, chim muông thi nhau ca hát, chao liệng khoe bộ lông sặc sỡ đủ màu sắc, nay trốn biệt đâu hết. Mấy con chim can đảm bay ra khỏi tổ, bộ lông xù ra, dày lên. Mọi người đều giữ ấm cơ thể bằng những chiếc áo dày, to sụ. Những khuôn mặt xinh xắn với cái cổ kiêu ba ngấn cũng giấu đi trong những lớp cổ áo, những chiếc khăn và khẩu trang. Ai cũng co ro, cúm rúm, ngại di chuyển, thay vào đó thường ngồi 1 chỗ hoặc ủ mình trong chăn ấm chỉ để hở khuôn mặt lấy chút dưỡng khí. Đường phố vắng tanh, vắng ngắt. Xe cộ đi lại vội vã hơn, nhà nào nhà ấy đóng cửa im ỉm. Mùa đông rất lạnh nhưng không vì thế mà đáng sợ!

6. Đoạn văn ngắn có sử dụng phép nói quá

Khi nhắc đến bốn mùa trong năm có lẽ ai cũng thích mùa xuân và mùa thu hơn cả. Những đối với bản thân em, em lại cảm thấy thích mùa hè nhất. Có những hôm trời nóng như đổ lửa nhưng đến chiều lại có thể mưa ngay được. Mưa đến nhanh ào ào như vũ bão cuốn sạch đi những oi ả của ngày hè. Những cơn mưa mùa hạ như gột rửa đi cái nặng nề của không khí xen lẫn với khói bụi. Sau cơn mưa, hít thật sâu cái không khí trong lành sảng khoái cảm giác thật thư thái. Mùa hè khoác lên mình chiếc áo xanh mướt, cái sắc xanh của những mầm cây đang độ trưởng thành. Có thể không rực rỡ như mùa xuân hay mùa thu kiêu kì nhưng mùa hè vẫn mang những nét đẹp cuốn hút của riêng mình.

7. Viết một bài thơ có sử dụng biện pháp nói quá

Mẫu 1

Cô giáo em đẹp tựa như tiên

Rất yêu động vật lại thiên nhiên

Yêu hoa yêu cỏ rùi yêu lá

Cô giáo em như tựa mẹ hiền

Mẫu 2

Con ếch to như cái trống

Cất tiếng kêu tựa tiếng rống sơn ca

Đấy là tui nói dóc nha

Lâu lâu tiếu ngạo ba hoa chích chòe

Em ơi chớ tin lắm nghe

Tui hay bốc phét chớ đè quánh đau

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
62 37.658
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Thái Ngọc 8a2
    Đinh Thái Ngọc 8a2

    trải dài tít tắp như tiếp nối đến tận chân trời có ý nghĩa là gì?


    Thích Phản hồi 19/11/21
    • Nguyen Tinh
      Nguyen Tinh

      🥵😀😀😄hay😀

      Thích Phản hồi 31/10/22
      • thành Lê
        thành Lê

        hay

        Thích Phản hồi 15/11/22