Ưu nhược điểm của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 4 2024

Hoatieu xin chia sẻ Ưu nhược điểm của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 4 bao gồm nhận xét ưu điểm nhược điểm chi tiết từng môn trong bộ sách này. Đây là căn cứ để các thầy cô giáo tiện làm biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4, nhận xét, góp ý sách giáo khoa lớp 4. Mời các bạn tham khảo.

Đây là những ưu điểm và nhược điểm sách giáo khoa lớp 4 Hoatieu tự sưu tầm và tổng hợp, chỉ mang tính chất tham khảo. Cảm ơn các bạn đã xem.

1. Ưu nhược điểm sách Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

Sách Tiếng Việt Chân trời sáng tạo:

Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (Đồng Chủ biên) (NXB Giáo dục Việt Nam. Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàn Thị Thanh Tâm.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, thuần phong mỹ tục, địa lý của Hưng Yên. SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, đảm bảo tính hấp dẫn, thân thiện, tích cực, sáng tạo; đảm bảo được các yêu cầu cần đạt của chương trình GDPTTT 2018.

VD: Tuần 4: Bài: “Sắc màu”. Tuần 8: Bài 8: “ Trái cây trong vườn Bác”

- Cấu trúc nội dung sách giáo khoa chặt chẽ được chia thành các chủ điểm gần gũi, thân thuộc với HS ( bạn bè, trường học, gia đình, thiên nhiên, quê hương, có tính kế thừa các lớp dưới tạo cơ hội, điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực cho HS.

Chất lượng sách: Kênh hình và kênh chữ hài hòa tương đối phù hợp với điều kiện dạy - học ở địa phương.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Sử dụng sơ đồ tư duy trong một số bài để tổng hợp kiến thức giúp học sinh dễ hiểu.

- Sách bám sát mục tiêu, nội dung chương trình GDPT 2018: Xây dựng theo đường hướng tích hợp 4 KN: đọc, viết, nói, nghe có mục đích giao tiếp, có sự tích hợp ngôn ngữ và văn chương, tích hợp các giá trị văn hóa, giáo dục, phát triển nhân cách, tích hợp dạy TV với các HĐGD khác.

- Cấu trúc bài học tích hợp các kĩ năng ( khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng) Phần phụ lục được đưa vào trang đầu giúp giáo viên và học sinh dễ tìm thấy nội dung từng bài học. Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, trao quyền chủ động cho GV và HS: Giáo viên chủ động lựa phương pháp, hình thức, phương tiện, phân chia thời gian, tích hợp, tích cực. Phụ huynh tương đối dễ dàng tham khảo SGK để hỗ trợ cho con học tập ở nhà.

* Hạn chế:

- Phần viết sáng tạo của một số bài yêu cầu cao so với HS. Nội dung bài đọc dài. Kiến thức về Luyện từ và câu còn nặng với học sinh.

2. Ưu nhược điểm sách Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

Toán Chân trời sáng tạo: Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Khúc Thành Chính (Chủ biên), Đinh Thị Xuân Dung, Nguyễn Kính Đức, Đậu Thị Huế, Đinh Thị Kim Lan, Huỳnh Thị Kim Trang.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Cấu trúc sách đảm bảo, sách hướng dẫn hoạt động ở nhà phù hợp để PHHS hướng dẫn học sinh học.

- Các bài học được xây dựng với nhiều hình ảnh minh họa, tranh ảnh đẹp, bắt mắt, lời hướng dẫn tương đối cụ thể, rõ ràng giúp HS, PHHS dễ dàng tiếp cận với các bài tập.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Sách có mục lục phần đầu sách giúp GV - HS dễ nhìn thấy nội dung bài học. Nhiều bài tập được thiết kế dưới dạng trò chơi tạo hứng thú, phát triển khả năng tư duy cho HS. Sách được trình bày gọn gàng, chi tiết dễ hiểu. Các bài tập khá đa dạng.

- Nội dung linh hoạt, dễ điều chỉnh gắn liền với thực tế địa phương.

- Cách thiết kế sau mỗi bài học có phần liên hệ thực tế liên quan đến dữ kiện bài toán gần gũi với lúa tuổi các em đồng thời giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường (VD: Bài 7,8 trang 85,86.), giáo dục HS yêu lao động( Bài 4 trang 71), giáo dục HS biết chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn( Bài 76 )

- Có các bài thực hành và trải nghiệm để tổng hợp lại kiến thức. Có các bài toán phát huy tư duy học sinh rất hay.

* Hạn chế:

Đối với HS lớp 4 bài toán giải ngoài cách làm bằng nhiều phép tính thì học sinh có thể làm gộp lại nên Bài 8: Bài toán giải bẳng ba bước tính tên bài thể hiện sự áp đặt.

Ưu nhược điểm của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 4
Ưu nhược điểm của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 4

3. Ưu nhược điểm sách Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo

Đạo đức Chân trời sáng tạo: Huỳnh Văn Sơn (Tổng Chủ biên), (Chủ biên) Mai Mỹ Hạnh (NXB Giáo dục Việt Nam).

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương.

- Hình ảnh phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Bộ sách giúp GV tiếp tục thực hiện được các hình thức, PPDH tích cực, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất.

- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

- Các tình huống đưa ra cho học sinh gần gũi với thực tế, vốn sống của các em.

- Mỗi bài đều có các hoạt động rõ ràng dễ cho giáo viên và học sinh khi tổ chức dạy và học.

- Câu lệnh trong các bài ngắn gọn, dễ hiểu.

- Đảm bảo đầy đủ kiến thức theo khung Chương trình Phổ thông 2018. Nội dung bài học và chủ đề có mối liên hệ chặt chẽ. Có những tình huống liên hệ thực tế để học sinh giải quyết.

- Mạch kiến thức được sắp xếp khoa học, hợp lí. Thứ tự các chủ đề phù hợp với tâm lí học sinh lớp 4.

- Sách có nhiều tranh ảnh phù hợp với hành vi đúng - sai, làm nổi bật nội dung bài học cần đạt.

* Hạn chế:

- Nội dung một số bài nên có sự thay đổi và kênh hình quá nhiều, HS thiếu tập trung vào bài.

4. Ưu nhược điểm sách Lịch sử và địa lý lớp 4 Chân trời sáng tạo

Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng Chủ biên), Nguyễn Khánh Băng, Trần Thị Ngọc Hân, Nguyễn Chí Tuấn.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với địa phương.

- Hình ảnh gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Các yêu cầu của mỗi hoạt động trong SGK tạo điều kiện thuận lợi để GV đánh giá mức độ đạt được về năng lực, phẩm chất của HS.

- Cấu trúc chủ đề/bài học rõ ràng phát huy khả năng tư duy độc lập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.

- SGK được trình bày hấp dẫn, tạo hứng thú học tập cho HS, phù hợp với đặc trưng môn học.

- Giúp GV tiếp tục thực hiện được các hình thức, PPDH tích cực, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất.

- Nguồn học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

* Hạn chế:

- Chủ đề 2: Trung du và miền núi Bắc Bộ

+ Bài 6: Một số nét văn hóa ở trung du và miền núi Bắc Bộ; Hình 8: Múa xòe Thái (Yên Bái); cần chỉnh độ sáng hơn giúp học sinh dễ nhìn.

+ Bài 10: Một số nét văn hóa ở làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ; có câu hỏi vận dụng : Nếu được tham gia một lễ hội ở làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ, em chọn lễ hội nào ? Vì sao ? có thể thay bằng câu hỏi: Em biết gì về lễ hội ở làng quên vùng đồng bằng Bắc Bộ ? Ở đó diễn ra các hoạt động nào ?

- Cần tích hợp thêm nội dung lịch sử.

5. Ưu nhược điểm sách Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo

Đỗ Xuân Hội (Tổng chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Chủ biên), Lương Vương Thanh Bình, Trần Thanh Sơn

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương

- Hình ảnh đẹp, màu sắc đa dạng, phong phú, phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Lượng kiến thức truyền thụ phù hợp với HS gắn liền với các hoạt động trong cuộc sống. Bài tập đọc kết hợp với hình ảnh minh họa phù hợp.

- Sử dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức giúp học sinh dễ hiểu.

- SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho HS.

- Các yêu cầu của mỗi hoạt động trong SGK tạo điều kiện thuận lợi để GV đánh giá mức độ đạt được về năng lực, phẩm chất của HS.

- Các bài học thiết kế theo các hoạt động giao tiếp gắn liền với thực tế, tạo hứng thú cho học sinh. Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh.

* Hạn chế:

Bài 1: Một số tính chất và vai trò của nước/Trang 9

Hoạt động Luyện tập – vận dụng

Câu hỏi: Ở địa phương em nước được sử dụng trong những hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ nào?

Sử dụng từ ngữ gần gũi hơn với học sinh, từ “dịch vụ” còn mới lạ.

6. Ưu nhược điểm sách Công nghệ lớp 4 Chân trời sáng tạo

Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên: Bùi Văn Hồng

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với địa phương.

- Hình ảnh gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Cấu trúc chủ đề/bài học rõ ràng phát huy khả năng tư duy độc lập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.

- Thúc đẩy giáo dục STEM (tích hợp Khoa học, Công nghệ, Toán học).

- SGK được trình bày hấp dẫn, tạo hứng thú học tập cho HS, phù hợp với đặc trưng môn học. Các bài học được thiết kế rõ ràng: sau mỗi hoạt động có tiểu kết, tình huống có gợi ý, câu hỏi cho mỗi hoạt động gần gũi với thực tế.

- Một số sản phẩm công nghệ được sách đề cập, hướng dẫn rất chi tiết, kích thích sự tò mò, khám phá của HS ngay từ bài học đầu tiên của bộ sách.

- Kết nối môi trường tại gia đình, nhà trương, cộng đồng và xã hội.

- Sách có tính mở giúp GV linh hoạt sử dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động học tập của HS.

* Hạn chế:

Nên hạn chế hình ảnh tránh rườm rà, học sinh dễ mất tập trung.

- Ví dụ: Bài “ Hoa và cây cảnh quanh em” SGK/7

+ Quá nhiều hình ảnh

+ Nên giảm bớt một số hình ảnh để học sinh tập trung vào bài.

Ưu nhược điểm của bộ sách lớp 4 Chân trời sáng tạo
Ưu nhược điểm của bộ sách lớp 4 Chân trời sáng tạo

7. Ưu nhược điểm sách Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo

Phó Đức Hòa (Tổng Chủ biên), Bùi Ngọc Diệp (Chủ biên), Lê Thị Thu Huyền, Nguyễn Hà My, Đặng Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Hữu Tâm

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa, lịch sử địa phương.

- Hình ảnh, ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Các hình thức hoạt động, phương thức và phương pháp tổ chức hoạt động đa dạng.

- Nội dung các bài học được khai thác lô gic. HS được thực hành trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc, bày tỏ ý kiến của mình, được vận dụng các kĩ năng, kinh nghiệm học được vào cuộc sống và dùng những kinh nghiệm của bản thân vào xử lí tình huống trong bài học .....

- Bố cục từng phần trong bài dạy chi tiết cụ thể.

- Đảm bảo tính tích hợp, tính kế thừa tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao.

- PTNL: NL tư duy, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tự chủ và tự học, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức; Bước đầu hình thành NL định hướng nghề nghiệp, NL tài chính …

* Hạn chế:

- Tuần 8, hoạt động 8, thay vì sắm vai nên chuyển thành hoạt động bày tỏ cách xử lí của em về tình huống. Vì khi diễn tập tình huống bị xâm hại tình dục, các em cũng vô tình bị xâm hại, các bạn tham gia diễn tập sẽ bị các bạn trêu cười.

Trên đây là một số Ưu nhược điểm của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 4. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
2 7.641
0 Bình luận
Sắp xếp theo