Trong cấu trúc của một hoạt động dạy học theo phụ lục 4 công văn 5512 phần b nội dung được hiểu như thế nào?

Trong cấu trúc của một hoạt động dạy học theo phụ lục 4 công văn 5512 phần b nội dung được hiểu như thế nào? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THPT. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây

Hướng dẫn trả lời chỉ mang tính chất tham khảo, các thầy cô chỉ nên lấy ý tưởng viết vào bài làm của mình, để đạt được kết quả cao nhất trong tập huấn module 4.

Đáp án mô đun 4 Trung học phổ thông

Câu hỏi: Trong cấu trúc của một hoạt động dạy học theo phụ lục 4 (công văn 5512), phần b. Nội dung được hiểu như thế nào?

Trả lời:

Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh là thực hiện "Học qua làm". Khung kế hoạch bài dạy theo mẫu tại phụ lục của Công văn 5512 nhằm gợi ý cho giáo viên cách thiết kế các hoạt động để giao cho học sinh "làm để học". Muốn vậy thì "Câu hỏi" hoặc "Câu lệnh" cần cho học sinh hiểu rõ phải "Làm gì?", "Làm như thế nào?" và "Làm ra cái gì?".

Mỗi bài học nhìn chung có 2 hoạt động chính, đó là "Học lý thuyết" (Hoạt động 2: Kiến thức mới) và "Làm bài tập" (Hoạt động 3: Luyện tập). Ngoài ra cần có "Vào bài" (Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu) và "Vận dụng" (Hoạt động 4: Vận dụng). Hoạt động "Vận dụng" được thực hiện sau 1 bài hoặc 1 nhóm bài là "hoạt động mở", giáo viên đưa ra "Câu hỏi mở" để học sinh thực hiện chủ yếu ở ngoài giờ học trên lớp.

Mục đích của kế hoạch bài dạy là để giáo viên thực hiện hiệu quả các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; không nhằm mục đích thanh tra, kiểm tra. Việc đánh giá giờ dạy của giáo viên (nếu có) phải được thực hiện trên thực tế dạy học thông qua hoạt động dự giờ, sinh hoạt chuyên môn theo quy định.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
2 4.917
0 Bình luận
Sắp xếp theo