Top 12 Tình huống khó xử cô giáo mầm non thường gặp và cách xử lý
Trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ trẻ mầm non có những tình huống khiến cô giáo rất khó xử. Sau đây là Top 12 Tình huống khó xử cô giáo mầm non thường gặp và cách xử lý hay nhất, mơi các bạn tham khảo.
Những tình huống sư phạm ở trường Mầm non
- 1. Tình huống mầm non: Trẻ là học sinh bướng bỉnh
- 2. Tình huống mầm non: Một vài trẻ không chịu ngủ trưa
- 3. Tình huống mầm non: Trẻ bị đau bụng và khóc to
- 4. Tình huống khó xử: Trẻ tranh giành đồ chơi
- 5. Tình huống khó xử: Phụ huynh muốn cho con đi học thêm để chuẩn bị vào lớp 1
- 6. Tình huống khó xử: Trẻ bị ốm, mệt nhưng phụ huynh vẫn đưa trẻ đến lớp
- 7. Tình huống khó xử khi trẻ dứt khoát nói ''Không''
- 8. Tình huống khó xử: Trong giờ trả trẻ có một trẻ bị thất lạc
- 9. Tình huống khó xử: trẻ không tham gia chơi cùng bạn
- 10. Tình huống khó xử: Giáo viên dạy cùng lớp nghỉ đột xuất
- 11. Tình huống khó xử: Làm gì với trẻ hay đánh bạn
- 12. Tình huống khó xử: Trẻ chỉ thích ăn cơm với canh
1. Tình huống mầm non: Trẻ là học sinh bướng bỉnh
Cụ thể là khi tham gia lớp học trong giờ đi dạo tại sân trường cô giáo có tổ chức cho các học sinh chơi đùa với cát và nước. Đến khi hết thời gian chơi cô yêu cầu học sinh của mình đi rửa tay để chuyển sang các hoạt động khác. Tuy nhiên, lại có một học sinh không nghe ngồi chơi mãi dù cỗ đã gọi rất nhiều lần. Nếu bạn gặp phải trường hợp này bạn sẽ nghĩ sao và cách xử lý là gì?
>>> Cách giải quyết
Có lẽ điều đầu tiên bạn cần biết rằng đó là một biểu hiện ngẫu nhiên của một đứa trẻ, một độ tuổi mà cái tôi bắt đầu xuất hiện và hành động đó chỉ là biểu hiện cho sự khẳng định bản thân. Hơn nữa với một đứa trẻ đặc biệt là những trẻ ít có cơ hội được tiếp xúc với đất cát và nước thì lại càng khó có thể rời mắt hơn và khi nhận được yêu cầu đường nhiên trẻ sẽ làm ngược lại.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này bạn cũng không nên la mắng trẻ vì điều đó gây nên sự tổn thương. Bạn cần thể hiện sự nhẹ nhàng và đưa ra gợi ý về việc thời gian chơi đã hết với sự gợi ý cho hoạt động tiếp theo với nhiều món đồ hấp dẫn hơn.
Hoặc đơn giản là bạn có thể thông báo cho trẻ về kế hoạch cho buổi ngoài trời khác vào tuần tới và bé có thể chơi tiếp và lời hứa này sẽ cần được thực hiện vì trẻ con sẽ thường nhớ dai cùng sự giận dỗi nếu bạn thất hứa.
Nếu như sau sự gợi ý đó mà trẻ vẫn bướng bỉnh thì bạn sẽ cần đưa ra lời giao hẹn như “Khi cô rửa tay chân cho bạn cuối cùng xong thì sẽ đến lượt em, hãy cùng xem ai có chân tay sạch sẽ hơn nha”. Qua cách đó bạn sẽ kích thích tới sự hiếu thắng của trẻ và giúp trẻ quên đi việc đùa nghịch của mình thay vì sử dụng tới cách quát mắng hay đánh trẻ.
2. Tình huống mầm non: Một vài trẻ không chịu ngủ trưa
Trong giờ ngủ trưa ít nhiều bạn đã từng gặp về việc có một số bé chưa ngủ,hay không chịu đi ngủ. Bé thì nằm mắt thao láo, bé thì trằn trọc xoay ngang dọc, bé lại khó chịu cấu véo làm bạn cạnh đó khóc om sòm, hay như bé lại khóc đòi mẹ,...Vô vàn điều có thể xảy ra và bạn sẽ làm sao để giải quyết tánh việc ảnh hưởng tới các trẻ khác
>>> Cách giải quyết
Điều tốt nhất cho một đưa trẻ khi theo học tạo lớp ngay từ ban đầu đó là cô giáo cần tạo một thói quen ngủ trưa cho trẻ.
Có thể là việc bắt đầu cho việc tạo thói quen đó là kẻ một câu chuyện với giọng điệu nhẹ ngàn tạo sự im ắng đi vào giấc ngủ hay như hát một khúc ru để tới các bé khó ngủ.
Nếu như trường hợp về việc bé không chịu ngủ thì bạn cùng không nên quá ép buộc mà gây ảnh hưởng tới các trẻ khác.
Bạn thử thách bé sáng một phòng khác xem và cùng chơi những trò chơi tĩnh lặng sau đó là việc trao đổi với phụ huynh về việc cân đo lại thời gian ngủ cho bé tạo nên thói quen tốt hơn.
3. Tình huống mầm non: Trẻ bị đau bụng và khóc to
Đối với trẻ em việc bụng dạ còn kém và gặp các vấn đề về đường tiêu hóa là khó tránh khỏi. Vậy nên, nếu đang trong giờ học mà có một bé kêu lên về việc đau bụng rồi khóc rất to thì bạn sẽ làm sao. Giải quyết thế nào để lớp học không bị xáo trộn hay ảnh hưởng tới các lớp bên cạnh mà vẫn đảm bảo chăm sóc được bé tốt nhất.
>>> Cách giải quyết
Nếu bạn có bắt gặp trường hợp này đi chăng nữa thì cũng đừng nên quá lo lắng hãy bình tĩnh và tiến tới hướng giải quyết theo từng bước. Đầu tiên là việc bạn cần bé trẻ cùng việc thông báo tới cả lớp về tình trạng của bạn và đưa ra yêu cầu cho bạn lớp trưởng để giữ trật tự cho cả lớp. Bạn hãy giao nhiệm vụ cho lớp trưởng về việc cho lớp hát hay chỉ định ngẫu nhiên ai
đó để ổn định.
Sau đó bạn mới bắt đầu đưa trẻ tới phòng nghỉ hay giúp bé nằm và hỏi về những thứ bé ăn để theo dõi tình trạng tốt hơn kết hợp cho việc xoa dầu. Nếu không đỡ bạn hãy nhờ tới sự trợ giúp từ người giáo viên bên cạnh quản lý lớp để đưa trẻ xuống phòng y tế và kịp thời xử lý tình hình.
4. Tình huống khó xử: Trẻ tranh giành đồ chơi
Tình huống: Trong giờ hoạt động vui chơi, cả lớp đang chơi rất vui vẻ, bỗng dưng có 2 bé trai tranh giành nhau một chiếc ô tô đồ chơi không ai chịu nhường ai, nếu bạn là cô giáo thì trong tình huống này sẽ xử lý như thế nào?
Cách xử lý: Cô có thể xử lý tình huống này theo 3 cách giải quyết sau:
- Cách 1: Cô tới bên 2 bé hỏi nguyên do vì sao các con lại cãi nhau, tranh giành nhau. Sau đó, cô hãy thật nhẹ nhàng khuyên bảo 2 bé rằng: ''Chúng mình chơi với nhau thì phải biết nhường nhịn nhau chia sẻ với nhau, thế mới là bạn tốt các con ạ!'', rồi cô có thể ngồi cạnh 2 bé và chơi cùng với 2 bé.
- Cách 2: Cô lại gần 2 bé và dỗ dành các con đang chơi trò gì vậy? Sau đó gợi ý rằng, cô có thể chơi chung với các con không và hướng dẫn các bé một trò chơi đơn giản chẳng hạn như đố về màu sắc của xe và các bộ phận của xe nhưng 2 bé sẽ phải oẳn tù tì trước để phân định ai thắng sẽ được cầm ô tô chỉ và hỏi bạn và nếu bạn đoán đúng sẽ đổi chỗ cho nhau và cô sẽ giữ vai trò là trọng tài. Khi các con đã có thể vui vẻ trở lại thì 2 bé sẽ tự chơi.
- Cách 3: Cô nên nhẹ nhàng hỏi xem các con đang chơi trò gì mà lại tranh giành nhau một thứ đồ chơi như vậy. Sau đó, cô hãy xoa đầu trẻ và nói với các con không nên tranh giành nhau như thế, nên nhường nhịn, đoàn kết 2 bạn cùng chơi, như vậy thì trò chơi cũng sẽ được vui hơn và như thế thì các con mới được cô giáo, ông bà, bố mẹ yêu quý, các bạn cũng sẽ cùng chơi với 2 con.
5. Tình huống khó xử: Phụ huynh muốn cho con đi học thêm để chuẩn bị vào lớp 1
Tình huống: Bạn là giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Phụ huynh muốn cho con đi học thêm với mục đích chuẩn bị cho bé vào lớp một, nên một số cha mẹ học sinh đã gặp riêng và đề nghị bạn dạy thêm cho con họ để các cháu biết đọc, biết viết và làm tính được thành thạo hơn. Cha mẹ có thể chuẩn bị sách vở riêng cho các con. Bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?
Cách xử lý: Trong trường hợp này, cô giáo hãy nói với phụ huynh rằng cô sẽ làm tròn trách nhiệm về chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời cũng nên giải thích cho phụ huynh biết rằng trong lứa tuổi mầm non trẻ không nên học quá nhiều, hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên cũng như hãy để chúng chơi, vận động đúng với lứa tuổi của mình. Đồng thời đưa ra các lý do như:
- Dạy trẻ đọc, viết sớm chưa phù hợp với tâm, sinh lý của trẻ vì trẻ mầm non hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi.
- Nếu trẻ được học trước, thì trong quá trình học lớp 1 trẻ sẽ chủ quan, nhàm chán, không tập trung.
- Giáo viên mầm non không có chuyên môn dạy chương trình của tiểu học nên kết quả đạt được sẽ không cao.
- Chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi đã đáp ứng được về kiến thức, kỹ năng và chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng đi học lớp 1.
6. Tình huống khó xử: Trẻ bị ốm, mệt nhưng phụ huynh vẫn đưa trẻ đến lớp
Tình huống: Giả sử khi có một trẻ bị ốm, mệt thế nhưng phụ huynh cứ mang con đến lớp gửi, nếu là giáo viên lớp đó thì bạn sẽ xử trí trường hợp này như thế nào?
Cách xử lý: Ở tình huống này, cô giáo phải dựa vào tình hình thực tế sức khoẻ của trẻ để giải quyết:
- Cô phải giải thích để phụ huynh đưa con bị ốm mệt về nhà chăm sóc (Trường mầm non chỉ nhận chăm sóc khi các cháu thật sự khoẻ mạnh)
- Trường hợp đặc biệt chỉ mệt nhẹ (không có sốt) mà gia đình trẻ lại không có người trông và muốn được gửi con thì giáo viên vẫn có thể nhận trẻ, thế nhưng phải theo dõi trẻ thường xuyên trong ngày.
- Trường hợp khi đã nhận trẻ và sau một khoảng thời gian học thì diễn biến của trẻ nặng lên thì cần đưa ngay sang phòng y tế của nhà trường và thông báo ngay cho gia đình trẻ.
Tình huống: Trong trường hợp có một phụ huynh nào đó trực tiếp đến gặp bạn nói những điều không tốt về một đồng nghiệp đang dạy lớp con của họ. Phụ huynh này cho rằng cô giáo kia thiếu nhiệt tình, đặc biệt là cô giáo có định kiến và ít quan tâm với con em họ nên con họ không muốn đi học. Phụ huynh đó có mong muốn xin con sang học lớp của bạn và yêu cầu bạn giữ kín câu chuyện mà họ đã nói với bạn. Trong tình huống này, nếu bạn là cô giáo đang trao đổi với phụ huynh thì sẽ xử lý như thế nào?
Cách xử lý:
Thật sự đây là tình huống khá tế nhị và có tính nghiêm trọng. Tế nhị là làm sao để bảo vệ uy tín cho đồng nghiệp cũng như không bị đồng nghiệp hiểu lầm; nghiêm trọng ở chỗ nếu thực sự là có định kiến của giáo viên đối với học sinh thì dứt khoát phải có biện pháp can thiệp sao cho hợp lý để không làm ảnh hưởng đến trẻ. Trước phụ huynh, giáo viên nên tìm cách bảo vệ đồng nghiệp, nhưng đồng thời cũng lưu ý họ rằng không nên thổi phồng, nói quá sự việc, mặt khác cũng cần đánh giá được mức độ, tính chất sự việc qua lời trình bày của phụ huynh, để từ đó khéo léo từ chối nguyện vọng xin chuyển lớp của phụ huynh vì ngoài thẩm quyền giải quyết của giáo viên.
Cách tốt nhất để xử lý tình huống này là cô giáo hãy phân tích cho phụ huynh hiểu về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên, không thể đổ hết trách nhiệm lên giáo viên rằng không quan tâm hay dạy không tốt con của họ; phân tích để phụ huynh biết rằng việc bố trí học sinh theo lớp, phân công giáo viên đứng lớp không thuộc thẩm quyền của mỗi giáo viên. Từ đó đề nghị phụ huynh trực tiếp làm việc với BGH trường để đề đạt nguyện vọng.
7. Tình huống khó xử khi trẻ dứt khoát nói ''Không''
Tình huống: Thường thì trẻ nói ''không'' ở rất nhiều tình huống chẳng hạn như: ''Con không muốn rửa tay'', "Con không muốn ăn thứ này'', ''Con không thích'', ''Con không muốn đóng kịch'', ''Con không muốn nặn con vật này đâu'',... Vậy nếu bạn là một giáo viên mầm non thì sẽ xử trí như thế nào nếu như trẻ nói không ở tất cả mọi chuyện hay cũng có nghĩa là không vâng lời cô?
Cách xử lý: Cô giáo có thể giải quyết theo 2 hướng sau:
- Cách 1: Thay vì quát tháo, trừng mắt hay dùng đến đòn roi dọa nạt trẻ thì cô hãy đưa ra một chọn lựa có giới hạn: “Con muốn đóng vai thỏ hay rùa?”, “Con muốn uống nước cam hay sữa?”, “Con muốn chơi với bạn hay muốn chơi một mình?”… Giải pháp 2 chọn lựa đủ tốt cho giai đoạn này. Cách này có thể tránh được tiếng “không” bướng bỉnh của trẻ.
- Cách 2: Thỉnh thoảng, cô giáo cũng nên dùng giải pháp đếm từ 1 đến 10 đối với những trẻ hay do dự: “Cô sẽ đếm đến 10 và sau đó cô chọn nhé, hay cô sẽ chọn cho con”. Trẻ sẽ sẵn sàng để quyết định khi bạn bắt đầu đếm. Việc đếm nên là giải pháp cuối cùng, sau khi đã đưa ra giải pháp chọn lựa vì cách này dễ bị mất hiệu lực khi bạn dùng quá nhiều lần.
- Mặt khác, trẻ nói không cũng có thể là do trẻ mệt. Nếu thật là như vậy thì giáo viên có thể cho trẻ vào góc riêng nghỉ ngơi.
8. Tình huống khó xử: Trong giờ trả trẻ có một trẻ bị thất lạc
Tình huống: Đã đến giờ trả trẻ, thế nhưng có một trẻ đã bị thất lạc. Trong trường hợp này, nếu bạn là cô giáo lớp đó thì sẽ xử trí ra sao?
Cách xử lý: Trong trường hợp này, giáo viên không được mất bình tĩnh và thực hiện theo 2 bước sau:
- Bước 1: Giáo viên báo ngay cho BGH cùng kết hợp với các lực lượng an ninh, các phương tiện truyền thông cùng phối hợp để tìm trẻ một cách nhanh nhất.
- Bước 2: Thông báo cho phụ huynh để cùng kết hợp tìm kiếm
9. Tình huống khó xử: trẻ không tham gia chơi cùng bạn
Tình huống: Trong giờ hoạt động góc, các bạn đã vào cuộc chơi, thế nhưng có một trẻ không tham gia chơi vào góc nào cả, nếu là giáo viên của lớp đó bạn sẽ xử trí như thế nào?
Cách xử lý: Trong trường hợp này, cô giáo hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy để có hướng giải quyết thích hợp:
- Nếu vì lý do sức khoẻ của trẻ không tốt thì giáo viên cần có biện pháp chăm sóc cho phù hợp.
- Nếu do chủ đề chơi không phù hợp với nhu cầu, ý tưởng chơi của trẻ thì giáo viên hãy trò chuyện với trẻ để nắm bắt được ý tưởng chơi của trẻ, thông qua đó biết cách chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ tham gia chơi.
- Do trẻ thiếu kỹ năng chơi nên cô hãy cùng trò chuyện và chơi cùng trẻ, kịp thời khen ngợi, động viên trẻ để tạo hứng thú chơi cho trẻ.
10. Tình huống khó xử: Giáo viên dạy cùng lớp nghỉ đột xuất
Tình huống: Trong lớp có 2 giáo viên, một giáo viên nghỉ ốm đột xuất, nếu là giáo viên làm cùng lớp đó bạn sẽ xử trí tình huống này như thế nào?
Cách xử lý: Như chúng ta cũng đã biết, dây chuyền làm việc của các giáo viên trong một lớp học là hết sức quan trọng, nó quyết định đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong một ngày. Chính vì thế, khi có một giáo viên nghỉ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dây chuyền làm việc, trong trường hợp này giáo viên cần:
- Báo cáo ngay với ban giám hiệu để xin người vào thay thế.
- Trong trường hợp không có người vào thay thế thì giáo viên còn lại phải đảm bảo an toàn cho trẻ lên hàng đầu, không có đủ giáo viên vậy nên việc quản lý trẻ mọi hoạt động trong ngày giáo viên có thể linh hoạt không nhất thiết phải tổ chức tất cả các hoạt động mà chỉ tổ chức các hoạt động có thể quản lý an toàn cho trẻ.
11. Tình huống khó xử: Làm gì với trẻ hay đánh bạn
Tình huống: Ở lớp có một trẻ rất hay đánh bạn, nếu là giáo viên của lớp đó bạn sẽ xử trí như thế nào?
Cách xử lý: Tình huống này thường rất hay xảy ra ở các lớp mầm non. Cứ một lớp thì cũng có ít nhất 2 trường hợp như thế này. Để giải quyết thật hiệu quả, giáo viên nên tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp cụ thể:
- Giải thích cho trẻ hiểu không nên đánh bạn vì đánh bạn như vậy là một hành vi xấu không nên làm, các bạn trong lớp phải chơi đoàn kết với nhau.
- Nếu có việc gì cần cô sẽ giải quyết, thế nên trình bày với cô để cô giúp đỡ.
12. Tình huống khó xử: Trẻ chỉ thích ăn cơm với canh
Tình huống: Trong lớp có một trẻ cứ đến giờ ăn thì lại không chịu ăn các loại thịt mà chỉ ăn cơm với canh, nếu là giáo viên lớp đó bạn sẽ xử trí như thế nào?
Cách xử lý:
- Tìm hiểu nguyên nhân thông qua phụ huynh học sinh, qua theo dõi các bữa ăn của trẻ tại lớp.
- Trò chuyện cùng trẻ hoặc một nhóm trẻ về các món ăn có thịt, lợi ích của món ăn với cơ thể.
- Tổ chức cũng như động viên trẻ tham gia vào các hoạt động Bé tập làm nội trợ chế biến các món ăn từ thịt: làm nem, phở cuốn…
- Đến bữa ăn, cô giáo giới thiệu món ăn, động viên trẻ ăn ít một.
- Phối hợp cùng với phụ huynh chế biến món ăn khác từ thịt tập cho trẻ ăn từ ít đến nhiều.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
-
Lịch báo giảng lớp 1 năm học 2024 - 2025 (sách mới)
-
Gợi ý học tập môn Tin học mô đun 3 THCS
-
Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán có ứng dụng CNTT ở cấp Tiểu học đã có
-
Gợi ý học tập môn Đạo đức mô đun 3 Tiểu học
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt (3 bộ sách)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
(Full) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Khoa học 5 Kết nối tri thức
Cách sửa lỗi invalid meeting id trên Zoom
Biên bản góp ý lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 8 các môn
Bài tuyên truyền về công tác bồi dưỡng giáo viên 2024
Thầy/cô thường sử dụng phương pháp đánh giá bằng quan sát trong dạy học như thế nào?
Đáp án tập huấn Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống