Thầy/cô làm gì để có thể hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức?

Thầy/cô cần làm gì để có thể hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức? là câu hỏi trong Module GVPT 01: Bài thu hoạch về đạo đức nhà giáo năm 2024. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc nội dung giải đáp chi tiết vấn đề này.

Bài viết do Hoatieu tìm hiểu và biên soạn, không sao chép qua website khác với mục đích thương mại. Mời các bạn tải file word chi tiết để tham khảo.

Thầy/cô cần làm gì để có thể hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức?

Từ xưa đến nay, hình ảnh người thầy luôn là chuẩn mực của những điều tốt đẹp, từ phẩm chất đạo đức đến tri thức sâu rộng, nhận được sự kính trọng, tin tưởng của học sinh, phụ huynh và xã hội. Đặc biệt hiện nay, ngoài môi trường giáo dục ở gia đình, các em học sinh đều dành đến 7-8 tiếng ở trường học. Do đó, sự dạy dỗ, giáo dục của thầy cô giáo ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh. Các em không chỉ tiếp nhận tri thức, mà còn học từ cách ứng xử, giao tiếp đến cách đi đứng, ăn mặc. Vì lẽ ấy, mỗi thầy cô giáo phải luôn chú trọng tính mô phạm và đạo đức nhà giáo, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Dạy các cháu thì nói với các cháu chỉ là một phần, cái chính là phải cho các cháu nhìn thấy, cho nên những tấm gương thực tế là rất quan trọng. Muốn dạy cho trẻ em thành người tốt thì trước hết các cô, các chú là người tốt”. Thầy cô cống hiến, học tập, truyền thụ kiến thức và luôn phải giữ hình ảnh người thầy trong sáng, không làm những việc làm xấu đi hình ảnh danh dự, phẩm chất đạo đức của bản thân cũng như gây tác động xấu đến học sinh.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, có không ít vụ việc khiến hình ảnh người thầy trở nên xấu xí trên bục giảng, sự việc diễn ra không chỉ ở những giáo viên trẻ, còn bồng bột, thiếu kinh nghiệm, mà còn xuất hiện ở chính những thầy cô đã có hàng chục năm làm nghề dạy học. Đứng trên bục giảng dạy học sinh con chữ nhưng lại có lời lẽ, ngôn từ không phù hợp, có hành động thô bạo với tâm lý học sinh. Và lẽ dĩ nhiên, với cách hành xử thiếu tính mô phạm ấy đã gây tổn thương nặng nề cho tâm lý học sinh, tạo ấn tượng xấu cho học sinh, khi mà đáng lý ra, trong mắt tuổi học trò, thầy cô phải là những người đáng kính, những "người lái đò" mẫn cán đưa các em đến bến bờ tri thức, giúp các em hình thành nhân cách tốt đẹp.

Nói đến đây, tôi muốn khẳng định rằng, "đạo đức nhà giáo" là điều cốt lõi, quan trọng hàng đầu với một người làm giáo viên, là nền tảng, là động lực để giáo viên có trách nhiệm với công việc giảng dạy của mình. Đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn nhận lại một cách toàn diện thực trạng chung, nhằm có cách giải quyết hiệu quả hơn để trong tương lai những hình ảnh xấu xí làm ảnh hưởng đến những người làm nghề giáo không còn tồn tại trong môi trường giáo dục. Vậy làm thế nào để rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức của người thầy, tranh những sai sót không đáng có làm xấu đi hình ảnh người giáo viên và ngành giáo dục?

..............................

Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo

Trên đây là giải đáp của Hoatieu cho câu hỏi Thầy/cô làm gì để có thể hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức. Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
2 3.059
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu Thầy/cô làm gì để có thể hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức?