Thầy cô hãy chia sẻ cách khai thác các dạng học liệu số?

Thầy cô hãy chia sẻ cách khai thác các dạng học liệu số? Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học/THCS/THPT”. Dưới đây là cách chia sẻ học liệu số mà Hoatieu.vn sưu tầm được và chia sẻ miễn phí tới các thầy cô, mời các bạn tham khảo.

1. Học liệu số là gì?

Học liệu số (hay học liệu điện tử) là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu được số hóa khác.

2. Thầy cô hãy chia sẻ cách khai thác các dạng học liệu số?

Cách khai thác các dạng học liệu số:

  • Sử dụng đủ và hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học tối thiểu theo qui định đối với bộ môn: video bài giảng, đường link kiểm tra, phần mềm kiểm tra trên Quizizz, Azota, Kahoot...
  • Sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm phù hợp với nội dung học và các đối tượng học sinh.
  • Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại một cách phù hợp và hiệu quả.

3. Ví dụ cách khai thác các dạng học liệu số

Minh họa taaoj câu hỏi trên phần mềm EdPuzzle
Ví dụ minh họa tạo câu hỏi, bài thi qua các phương tiện điện tử

Có nhiều cách để khai thác các dạng học liệu số trong hoạt động dạy học. Dưới đây là một số cách thường được sử dụng:

  1. E-books và tài liệu điện tử: Sử dụng sách điện tử và tài liệu điện tử để cung cấp cho học sinh tài liệu tham khảo và học liệu bổ sung. Các học liệu này có thể được truy cập trên các nền tảng trực tuyến, ứng dụng di động hoặc máy tính bảng. Giáo viên có thể chỉ định học sinh đọc và nghiên cứu các tài liệu này để nắm vững kiến thức và khám phá thêm thông tin.
  2. Phần mềm giáo dục: Sử dụng phần mềm giáo dục để tạo ra các hoạt động trực quan. Các phần mềm như Kahoot!, Quizlet, Nearpod và EdPuzzle cho phép giáo viên tạo câu hỏi, bài tập, trò chơi và video giáo dục để hỗ trợ quá trình học tập.
  3. Ứng dụng di động: Sử dụng ứng dụng di động để cung cấp học liệu và hoạt động thực hành. Có nhiều ứng dụng di động phổ biến như Quizlet, Duolingo, Photomath và Anki có thể giúp học sinh ôn tập từ vựng, học ngôn ngữ, giải toán và nắm vững kiến thức.

Trên đây là gợi ý cách khai thác các dạng học liệu số được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Xin thầy cô tham khảo và cho ý kiến đóng góp.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
13 83.155
0 Bình luận
Sắp xếp theo