Phân biệt quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học
Quản trị chất lượng giáo dục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo. Phân biệt quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học là câu hỏi nhiều người quan tâm trong tập huấn module 5 dành cho CBQL, để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời nhé.
Mô đun 5 CBQL: Quản trị chất lượng trường tiểu học
1. Phân biệt quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học
Dưới đây là bảng Phân biệt quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học qua các phương diện như mục đích, nội dung, phương thức và chủ thể. Mời các bạn tham khảo.
Phương diện so sánh | Quản lý chất lượng | Quản trị chất lượng |
Mục đích | Tập trung giữ vững và tăng cường hoạt động để thực hiện mục tiêu chất lượng đã xác định | Tìm ra phương thức hoạt động thích hợp để đạt được chất lượng giáo dục cao nhất |
Nội dung | Xây dựng và thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng thông qua các chức năng quản lý | Xây dựng và vận hành cơ chế đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường |
Phương thức | Sử dụng các biện pháp quản lý hành chính và giám sát nội bộ để đảm bảo chất lượng | Lôi cuốn mọi người trong nhà trường tham gia vào quá trình đảm bảo và nâng cao chất lượng |
Chủ thể | Cán bộ quản lí | Tất cả các thành viên trong nhà trường |
Như vậy, khái niệm quản trị chất lượng giáo dục và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học có sự khác biệt nhất định. Sự khác biệt này thể hiện rõ nhất ở nội dung và phương thức quản trị/quản lý.
2. Quản trị chất lượng trường học là gì?
Quản trị chất lượng giáo dục trường học là hoạt động chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng giáo dục; cải tiến chất lượng giáo dục và phát triển chất lượng giáo dục nhà trường bền vững.
3. Quản lý chất lượng trường học là gì?
Quản lý chất lượng trường học là hoạt động xây dựng và quản lý hệ thống trường học trên cơ sở các tiêu chuẩn. Đây cũng là tập hợp các hoạt động của chức năng quản lý chung, xác định chính sách chất lượng, mục đích, trách nhiệm và việc thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế hoạch, điều khiển và kiểm soát chất lượng.
4. Vai trò của chất lượng giáo dục
Hầu hết các quốc gia trên thế giới bao gồm cả Việt Nam ta có điểm chung đó chính là đều chú trọng và coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng rất là coi trọng sự phát triển của nền giáo dục và Việt Nam ta đang từng bước củng cố, xây dựng nền giáo dục sao cho thực sự là vững mạnh và chất lượng ngày càng tốt hơn. Vì sao phải phát triển chất lượng giáo dục? Đó là vì giáo dục đào tạo đóng một vai trò rất quan trọng và nó là nhân tố, là chìa khóa và là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển hơn. Chất lượng giáo dục có ý nghĩa tiên quyết và có tầm quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp giáo dục con người của Việt Nam.
Giáo dục có chất lượng tốt sẽ đảm bảo cho các cơ sở giáo dục đào thu hút được các học sinh, đảm bảo được sự phát triển bền vững và đạt được tốc độ phát triển theo nhu cầu phát triển của kinh tế – xã hội. Chất lượng giáo dục tốt thì sẽ giữ được “phong độ” giáo dục, tạo niềm tin cho học sinh, phụ huynh và dần trở thành những cơ sở giáo dục hàng đầu, còn nếu như chất lượng giáo dục không tốt thì có khả năng sẽ phải hạ thấp yêu cầu giáo dục và từ đó sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.
Chất lượng giáo dục không chỉ nói đến chất lượng về giảng dạy, chất lượng về cơ sở vật chất kĩ thuật để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh mà còn là thái độ ứng xử hay sự thân thiện, quan tâm và tận tâm của các cán bộ quản lý, giáo viên hay công nhân viên nhà trường với học sinh.
Chất lượng giáo dục sẽ là tiêu chuẩn để đánh giá và giúp những nhà quản lý giáo dục nhìn được tổng quan toàn bộ hoạt động của nhà trường một cách có hệ thống và từ đó điều chỉnh được hoạt động giáo dục của nhà trường theo một chuẩn mực nhất định.
Trên đây là bảng Phân biệt quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học. Chất lượng giáo dục có vai trò rất quan trọng trong đời sống, nên để quản trị chất lượng và quản lý chất lượng thật tốt, ta phải bắt đầu từ việc hiểu rõ từng khái niệm. Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
-
Phiếu góp ý Sách giáo khoa lớp 9 môn Giáo dục công dân (3 bộ sách mới)
-
Anh/chị hãy trình bày nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục tiểu học là gì?
-
Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh
-
(Chuẩn) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều
-
Phiếu nhận xét cá nhân sách giáo khoa lớp 5 năm 2024-2025
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Gợi ý học tập môn Đạo đức mô đun 3 Tiểu học
Bài thuyết trình dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi
(File word) Phiếu học tập Ngữ văn 12 Kết nối tri thức cả năm
Đáp án trắc nghiệm tập huấn lớp 3 môn Công nghệ Kết nối tri thức
(4 mẫu) Powerpoint Đại hội liên đội 2024
Bộ ảnh nền slide khai giảng năm học 2024-2025