Nêu kinh nghiệm sử dụng của mình về các công cụ, phần mềm thông dụng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dạy học và giáo dục trong môn Tiếng Việt

Thầy/Cô hãy nêu kinh nghiệm sử dụng của mình về các công cụ, phần mềm thông dụng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dạy học và giáo dục trong môn Tiếng Việt. Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học”. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời được nhé.

1. Kinh nghiệm sử dụng các công cụ, phần mềm thông dụng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dạy học và giáo dục

Câu hỏi: Thầy/Cô hãy nêu kinh nghiệm sử dụng của mình về các công cụ, phần mềm thông dụng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dạy học và giáo dục trong môn Tiếng Việt.

TRẢ LỜI: Máy tính có rất nhiều lợi ích, có thể hỗ trợ rất đắc lực cho hoạt động dạy học:

- Máy tính có thể thực hiện các tác vụ thường xuyên với tốc độ nhanh hơn con người. Máy tính có thể thực hiện công việc một cách chính xác khi dữ liệu đưa vào là chính xác.

- Máy tính có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn và có thể được lấy ra khi cần.

- Máy tính cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp một cách tự động. Máy tính có thể thực hiện cùng một nhiệm vụ nhiều lần và độ chính xác như nhau. Đối với máy tính cấu hình mạnh có thể thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ khác nhau.

- Máy tính có thể giải quyết cả những nhiệm vụ đơn giản lẫn phức tạp. Nó vừa là công cụ để làm việc, học tập, quản lí, thực hiện các công tác chuyên môn, vừa là công cụ để liên lạc, giải trí,…

2. Thầy/Cô hãy chia sẻ một số học liệu số Thầy/Cô đã sử dụng

TRẢ LỜI: Một số học liệu số đã sử dụng: Sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp/file âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử.

Địa chỉ truy cập: https://elearning.moet.edu.vn/

- Mô tả: Kho bài giảng E-Learning thuộc dự án của Cục CNTT và Bộ giáo dục và Đào tạo, được thiết kế hướng tới đối tượng người dùng là HS các cấp học, GV, cán bộ quản lí, phụ huynh HS và toàn xã hội. Đây là nơi lưu trữ hệ thống các bài giảng E-Learning và bài giảng trên truyền hình thuộc các môn học khác nhau, trong đó có môn Tiếng Việt (lớp 1 đến lớp 5). Kho bài giảng E-Learning được thiết kế và triển khai với mong muốn xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở phục vụ dạy, học trong và ngoài nhà trường, phục vụ mục đích học tập suốt đời, học mọi lúc mọi nơi. Đề làm được việc đó, Ban quản trị hệ thống đã lựa chọn những bài giảng chất lượng tốt nhất từ các GV trong cả nước thông qua cuộc thi Quốc gia Thiết kế bài giảng E-Learning được tổ chức hàng năm. Kho học liệu cung cấp một số dạng phổ biến được GV sử dụng trong việc dạy học Tiếng Việt ở TH như:

(1) Bài giảng E-Learning môn Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5) theo Chương trình Tiếng Việt 2006. Theo cập nhật vào tháng 9/2021, kho bài giảng e-Learning của Bộ GD-ĐT chưa cập nhật bài giảng điện tử E-Learning môn Tiếng Việt (lớp 1 và 2) theo Chương trình GDPT 2018.

(2) Bài giảng trên truyền hình môn Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5 theo Chương trình môn Tiếng Việt 2006) phục vụ cho việc học tập trực tuyến của HS tại nhà. Theo cập nhật vào tháng 9/2021, kho bài giảng e-Learning của Bộ GD-ĐT chưa cập nhật các bài giảng trên truyền hình cho môn Tiếng Việt (lớp 1, 2) theo Chương trình GDPT 2018. Thư viện trực tuyến ViOLET

- Địa chỉ: https://violet.vn/

- Mô tả: Đây là thư viện trực tuyến thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim. GV có thể tra cứu và tham khảo các bài giảng PowerPoint môn Tiếng Việt, giáo án các bài học dạng word hoặc PDF theo Chương trình 2006 và 2018, kho đề thi và đề kiểm tra môn Tiếng Việt dựa theo nội dung dạy học của Chương trình 2006 và 2018, bài giảng E-learning và những Tư liệu khác như hình ảnh, video clip,... Ngoài ra, Thư viện trực tuyến còn có những tài liệu hướng dẫn kĩ năng sử dụng CNTT dành cho GV như: cách thức tìm kiếm thông tin bằng Google/ Youtube, sử dụng Email, sử dụng VLC để xem video clip,...

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 5.952
0 Bình luận
Sắp xếp theo