Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một chủ đề/bài học trong môn Toán ở tiểu học

Bài tập cuối khóa Mô đun 2 Tiểu học: Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một chủ đề/bài học trong môn Toán ở tiểu học sẽ giúp giáo viên có thêm các tài liệu tham khảo và nhanh chóng hoàn thiện bài thu hoạch cuối khóa Mô đun 2 Tiểu học. Mời các thầy cô theo dõi chi tiết gợi ý đáp án module 2 môn Toán Tiểu học tại bài viết dưới đây. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm các tài liệu tập huấn module 2 tại bài viết sau: Gợi ý học tập môn Toán mô đun 2.

1. Hướng dẫn làm bài tập cuối khoá mô đun 2 Toán Tiểu học

Hướng dẫn lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một chủ đề/bài học trong môn Toán ở tiểu học:

+ Lựa chọn một chủ đó khi học trong chương trình GDPT 2018 - môn Toán.

+ Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH theo quy trình đã tìm hiểu.

+ Thể hiện việc họ chọn, sử dụng. DP, KTDH thông qua chuỗi hoạt động học.

+ Trình bày bằng dạng văn bản.

+ Nộp tập tin Kế hoạch bài dạy.

Lưu ý:

  • Sử dụng các biện pháp phù hợp với lứa tuổi của các em
  • Kết hợp dãy học với các thiết bị công nghệ
  • Áp dụng bài tập SGK
  • Lồng ghép các tiết học vừa học vừa chơi
  • Không tạo sự áp lực cho các em

Yêu cầu cần có:

  • Để áp dụng các PP, KTDH cần có đủ về cơ sở vật chất lớp học, giáo viên được tập huấn kỹ càng, định lượng giờ dạy việc của gv phải phù hợp để gv có đủ thời gian chuẩn bị
  • PPDH theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hoá HS về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực GQVĐ gắn với những tình huống của cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn.
  • Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới mối quan hệ GV – HS theo hướng hợp tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội.
  • Bổ sung các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
  • Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH theo quy trình đã tìm hiểu: Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL, dạy học hợp tác, kĩ thuật sơ đồ tư duy, dạy học giải quyết vấn đề, trò chơi.
  • Thể hiện việc lựa chọn, sử dụng, PP, KTDH thông qua chuỗi hoạt động học.
  • GV sử dụng PP, KTDH trong video minh hoạ phù hợp với hoạt động. Vì nó giúp hình thành và phát triển năng lực HS. Đó là điểm mới khác so với phương pháp cũ.

2. Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một chủ đề/bài học trong môn Toán ở tiểu học

*Cấu trúc môn Toán lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018:

– Có 2 mạch kiến thức: Số và phép tính; Hình học và Đo lường.

– Không có mạch riêng về Giải toán có lời văn. Nội dung này được tích hợp, lồng ghép trong quá trình dạy học các mạch kiến thức trên.

– Thêm nội dung Hoạt động thực hành và trải nghiệm.

* Nội dung môn Toán lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018:

  • Chương trình môn Toán lớp 1 là một bộ phận của Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong Thông tư số 32/BGD&ĐT ngày 26/12/2018.
  • Chương trình được thiết kế để dạy học năm ngày trong một tuần, hai buổi trong một ngày. Thời lượng tối thiểu để dạy học Toán ở lớp 1 và 3 tiết học mỗi tuần lễ; mỗi tiết học kéo dài trong 35 phút
  • Trong đó, thời lượng dạy học Số và các phép tính là 80% tương đương 84 tiết; Hình học và Đo lường là 15% tương đương 16 tiết; Hoạt động thực hành và trải nghiệm là 5% tương đương 5 tiết.
  • Số tiết toán trong 1 tuần: 3 tiết
  • Số tiết cả năm học (35 tuần): 105 tiết
  • Nội dung chương trình môn Toán lớp 1 bao gồm hai mạch kiến thức: Số và phép tính; Hình học và đo lường và Hoạt động thực hành và trải nghiệm

3. Mẫu giáo án minh họa môn Toán mô đun 2 Tiểu học

- Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN – LỚP 1 (BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO )

PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH

BÀI: CÁC SỐ 1,2,3

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

  • YCCĐ1: Đếm, lập số, đọc, viết các số trong phạm vi 3.
  • YCCĐ2: Làm quen với việc sử dụng ngón tay để đếm và lập số .
  • YCCĐ3: Nhận biết được thứ tự dãy số từ 1 đến 3.
  • YCCĐ4: Làm quen với tách số và nói được cấu tạo của số trong phạm vi 3.

2. Năng lực chú trọng:

  • NL1: Tư duy và lập luận toán.
  • NL2: Giao tiếp toán.

3. Phẩm chất:

  • PC1: Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
  • PC2: Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
  • PC3: Đoàn kết, biết chia sẻ với bạn.
  • PC4: Yêu nước.

4. Tích hợp: Tự nhiên và xã hội, Tiếng việt.

II. CHUẨN BỊ

- GV:

+ Các nhóm 1; 2; 3 đồ vật cùng loại. 3 tờ bìa,trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn một trong các số 1; 2; 3;3 tờ bìa,trên mỗi tờ bìa đã vẽ sẵn 1 chấm tròn, 2 chấm tròn,3 chấm tròn.

+ Bài hát Ba ngọn nến .

- HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Đánh giá

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.

2. Phương pháp: Trò chơi

3. Cách tiến hành:

- Gv hướng dẫn cho lớp hát bài: ba ngọn nến .

+ Trong bài hát có mấy ngọn nến ?

- Gv dẫn dắt vào bài mới.

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức.

1. Mục tiêu: giúp các em đếm, lập số, đọc,viết các số trong phạm vi 3 .

2. Phương pháp: trực quan, thảo luận, vấn đáp.

3. Cách tiến hành:

- Gv dán tranh con voi lên bảng, yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi:

+ Các em quan sát và nói trong tranh có gì ?

+ Tấm bìa này có mấy chấm tròn ?

- GV nói: có 1 con voi, có 1 chấm tròn, ta có số 1.

- GV giới thiệu số 1: 1 đọc là một .

- GV hướng dẫn viết số 1 .

- GV Giới thiệu số 2, số 3:(Quy trình dạy tương tự như giới thiệu số 1).

- GV: để viết các số một, hai, ba . Ta dùng các chữ số 1,2,3.

- GV cho hs đọc đồng thanh .

HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành

Bài 1:

1.Mục tiêu: viết các số trong phạm vi 3 .

2.Phương pháp: Thảo luận, thực hành

3.Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết số 1,2,3.

- GV cho HS lần lượt quan sát mẫu chữ số 1,2,3 và nêu độ cao, các nét để viết các chữ số 1,2,3.

- GV lần lượt viết mẫu chữ số 1,2,3. Yêu cầu HS viết vào bảng con .

- GV theo dõi, nhận xét.

Bài 2:

1. Mục tiêu: giúp HS làm quen với việc sử dụng ngón tay để đếm và lập số .

2. Phương pháp: quan sát, thực hành

3. Cách tiến hành:

- GV hướng dẫn hs sử dụng ngón tay để đếm, lập số

+ GV vỗ tay lần lượt từ 1 tới 3 cái và yêu cầu hs bật ngón tay lần lượt từ 1 đến 3.

+ GV vỗ tay từ 3 tới 1 cái và yêu cầu hs bật ngón tay từ 3 tới 1 .

- GV chia nhóm ( nhóm 4 ) và yêu cầu các nhóm thực hành: đếm – Lập số - Đọc số - Viết số . Ví dụ: 1 em điều khiển vỗ tay 2 cái, 2 em bật 2 ngón tay, em còn lại viết số 2 ra bảng .

- GV nhận xét .

Bài 3:

Mục tiêu: Nhận biết được thứ tự dãy số từ 1 đến 3.

Phương pháp: trực quan, vấn đáp, thực hành .

Cách thực hiện:

- GV đọc yêu cầu.

- GV lần lượt đính 1 hình tròn,2 hình tròn, 3 hình tròn (sắp xếp như sách trang 24). Yêu cầu hs dùng thẻ số tương ứng với số hình tròn.

- GV theo dõi nhận xét.

- GV viết dãy số 1-2-3-3-2-1 lên bảng và yêu cầu HS đọc lại.

HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng

Bài 4:

Mục tiêu: Giúp HS làm quen với tách số và nói được cấu tạo của số trong phạm vi 3.

Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thực hành .

Cách thực hiện:

- GV thực hiện mẫu:

+ Tách 2: GV lấy 2 mẫu vật để lên bàn, dùng tay tách thành 2 phần và nói: Hai gồm một và một.

+ Tách 3:

* GV lấy 3 mẫu vật để lên bài, dùng tay tách thành 2 phần và nói: Ba gồm hai và một.

* GV lấy 3 mẫu vật để lên bài, dùng tay tách thành 2 phần và nói: Ba gồm một và hai .

- GV kết luận: Cấu tạo của Hai gồm một và một . Cấu tạo của Ba gồm hai và một . Ba gồm một và hai.

HOẠT ĐỘNG 5: VUI HỌC

Mục tiêu: Giúp hs tìm đúng số lượng đồ vật trong phạm vi 3.

Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thực hành, trò chơi.

Cách thực hiện:

- GV đọc yêu cầu của bài.

- GV Hướng dẫn HS làm bài: Yêu cầu hs quan sát khung hình trong sách, kể tên các con vật, thức ăn có trong khung.

+ Thức ăn con mèo thích nhất là gì ?

+ Thức ăn con voi thích nhất là gì ?

+ Thức ăn con thỏ thích nhất là gì ?

- Gv hướng dẫn hs dùng ngón tay trỏ trái đặt vào hình các con vật, ngón tay phải đặt và hình thức ăn yêu thích của con vật đó. Sau đó, kéo rê ngón tay trái từ trái sang phải, ngón tay trỏ phải từ trên xuống dưới, sau cho hai ngón tay gặp nhau ở 1 ô hình, rồi gọi tên hình có trong ô.

- Gv yêu cầu hs tự thực hiện và báo cáo .

- Gv nhận xét .

HOẠT ĐỘNG 6: Đất nước em

- Gv yêu cầu hs quan hình trong sách trang 25 giới thiệu cho hs biết về Chùa Một Cột, Giải thích lí do vì sao chùa lại có tên gọi như vậy và giáo dục hs yêu quý, bảo tồn các di tích của đất nước .

HOẠT ĐỘNG 7: Củng cố

- Gv nhận xét tiết học .

- Dặn hs về nhà thực hiện các yêu cầu ở Hoạt động ở nhà với ba mẹ và tiết sau sẽ báo cáo trước lớp

HS tham gia hát .

-HS Quan sát tranh và trả lời:

+ Trong tranh có 1 con voi .

+ Có 1 chấm tròn .

-HS nhắc lại .

-HS quan sát chữ số 1 in, chữ số1 viết,

- HS chỉ vào từng số và đọc

- HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số 1,2,3.

- HS quan sát mẫu chữ số và nêu độ cao, các nét chữ số.

- HS thực hành viết số.

- HS vừa bật ngón tay và đếm to: một, hai, ba .

- HS vừa bật ngón tay và đếm to: ba, hai, một.

- HS thực hành theo nhóm 4 .

-HS lấy thẻ số cho phù hợp với số lượng hình tròn .

- HS đọc cá nhân, đồng thanh.

- HS thực hành theo HD.

- HS thực hành theo HD.

- HS thực hành theo HD.

Có con mèo, voi, thỏ, mía, cá, cà rốt.

+ Cá

+ mía

+ Cà rốt.

- Hs lắng nghe

- Hs thực hành

- Hs lắng nghe

- Hs lắng nghe

Tính tích cực, hứng thú của học sinh khi tham gia hoạt động.

YCCĐ 1

PC2

NL1,2

YCCĐ 1

PC1,2

NL1,2

YCCĐ 2

PC1,2,3

NL1,2

YCCĐ 3

PC1,2

NL1,2

YCCĐ 4

PC2

NL1,2

- HS biết liên hệ, ứng dụng với thực tế.

PC1,2,3.

NL1,2

Tích hợp TNXH, TV.

NL2

PC 2, 4

- Biết về di tích văn hóa của đất nước, yêu quý, bảo tồn các giá trị văn hóa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên: Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 8.721
0 Bình luận
Sắp xếp theo