Hỏi đáp về sách Đạo đức lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Cùng tìm hiểu về sách qua bài Hỏi đáp về sách Đạo đức lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống sau đây nhé.
Tìm hiểu sách Đạo đức lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
- 1. SGK Đạo đức 2 được biên soạn dựa trên cơ sở nào?
- 2. Quan điểm biên soạn SGK Đạo đức 2 là gì?
- 3. SGK Đạo đức 2 được biên soạn theo cách tiếp cận nào?
- 4. Mục tiêu của sách giáo khoa Đạo đức 2 là gì?
- 5. Sách giáo khoa Đạo đức 2 gồm những mạch nội dung gì?
- 6. Sách giáo khoa Đạo đức 2 có cấu trúc như thế nào?
- 7. Mỗi bài học trong SGK Đạo đức 2 được cấu trúc như thế nào?
- 8. SGK Đạo đức 2 có hình thức trình bày như thế nào?
- 9. SGK Đạo đức 2 có vai trò gì?
- 10. Giáo viên cần lưu ý điều gì để khai thác có hiệu quả SGK Đạo đức 2?
1. SGK Đạo đức 2 được biên soạn dựa trên cơ sở nào?
SGK Đạo đức 2 được biên soạn dựa trên cơ sở:
– Các tiêu chuẩn SGK mới theo Thông tư số 33/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình Đạo đức 2.
– Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về viết SGK.
– Đặc điểm học sinh lớp 2.
– Đặc trưng môn Đạo đức theo hướng tiếp cận năng lực.
2. Quan điểm biên soạn SGK Đạo đức 2 là gì?
Quan điểm biên soạn SGK Đạo đức 2:
– Gắn với thực tiễn cuộc sống của học sinh lớp 2 trong gia đình, nhà trường và xã hội.
– Đảm bảo tính hệ thống theo ma trận các chủ đề/bài học thống nhất trong toàn cấp học.
– Chú trọng tích hợp nội môn giữa giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống và giáo dục pháp luật; tích hợp liên môn giữa Đạo đức với Tiếng Việt, Mĩ thuật, Âm nhạc, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm,…
– Chú trọng yêu cầu dạy học phân hoá theo năng lực học sinh; đảm bảo tính đa dạng vùng miền và sự cân bằng về giới.
– Đảm bảo tính mở, tạo điều kiện cho sự linh hoạt, sáng tạo của giáo viên và học sinh.
3. SGK Đạo đức 2 được biên soạn theo cách tiếp cận nào?
SGK Đạo đức 2 mới được biên soạn theo cách tiếp cận năng lực. Qua đó, bước đầu hình thành ở học sinh phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân.
4. Mục tiêu của sách giáo khoa Đạo đức 2 là gì?
Bước đầu hình thành, phát triển ở học sinh:
– Những chuẩn mực hành vi đạo đức: Biết nhận lỗi và sửa lỗi khi có lỗi; biết thể hiện tình yêu quê hương, kính trọng thầy cô, yêu quý bạn bè; quý trọng thời gian.
– Có kĩ năng thể hiện cảm xúc bản thân; tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
– Biết tuân thủ quy định nơi công cộng.
5. Sách giáo khoa Đạo đức 2 gồm những mạch nội dung gì?
SGK Đạo đức 2 gồm 8 chủ đề. Mỗi chủ đề được cụ thể hoá thành các bài học nhỏ với tổng số 15 bài, tương ứng với 35 tiết học, trong đó 55% nội dung dành cho giáo dục đạo đức; 25% nội dung dành cho giáo dục kĩ năng sống; 10% nội dung dành cho giáo dục pháp luật; 10% dành cho ôn tập, kiểm tra, đánh giá.
6. Sách giáo khoa Đạo đức 2 có cấu trúc như thế nào?
Cấu trúc SGK Đạo đức 2 gồm:
– Hướng dẫn sử dụng sách: Giải thích các dấu hiệu chỉ dẫn trong sách.
– Lời nói đầu: Giới thiệu ngắn gọn về nội dung của sách và các hoạt động trong từng chủ đề/bài học.
– Mục lục: Trình tự sắp xếp các chủ đề/bài học và số trang bắt đầu của chủ đề/bài học trong SGK.
– Bài học: Giới thiệu từng chủ đề/bài học trong một chỉnh thể các hoạt động nhằm đạt tới mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo yêu cầu của chương trình.
– Một số thuật ngữ dùng trong sách: Giải thích ý nghĩa một số thuật ngữ liên quan tới nội dung các chủ đề/bài học.
7. Mỗi bài học trong SGK Đạo đức 2 được cấu trúc như thế nào?
Thiết kế thống nhất theo chuỗi hoạt động:
– Khởi động: Nhằm tạo tâm thế, hứng thú để học sinh bước vào bài học mới.
– Khám phá: Tổ chức các hoạt động để học sinh tự giác, tích cực phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
– Luyện tập: Nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng vừa khám phá, rèn luyện kĩ năng xử lí tình huống, liên hệ thực tiễn nhằm điều chỉnh ý thức, hành vi của bản thân.
– Vận dụng: Giúp học sinh tự giác, tích cực áp dụng những điều đã học vào thực tiễn với không gian mới, tình huống mới. Cuối mỗi chủ đề/bài học là một Thông điệp ngắn gọn được thể hiện bằng thơ, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ các chuẩn mực hành vi cần thực hiện.
8. SGK Đạo đức 2 có hình thức trình bày như thế nào?
Để kích thích sự ham học, trí tò mò và tư duy sáng tạo của học sinh, SGK Đạo đức 2 kết hợp hài hoà giữa nội dung và hình thức, kênh hình và kênh chữ. Kênh chữ được diễn đạt bằng những từ ngữ phổ thông đơn giản, gần gũi với học sinh. Kênh hình có những hình ảnh, màu sắc đẹp. Sau khi hoàn thiện bản in giấy, SGK Đạo đức 2 sẽ được số hoá thành phiên bản sách điện tử, nhằm đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ số vào giáo dục.
9. SGK Đạo đức 2 có vai trò gì?
– Là phương tiện giúp giáo viên đổi mới phương pháp, tổ chức dạy học theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.
– Là phương tiện giúp học sinh tự học, tự chủ, sáng tạo để phát huy năng lực của bản thân một cách hiệu quả thông qua các nhiệm vụ học tập phong phú, đa dạng.
– Là phương tiện hỗ trợ và thu hút sự tham gia của gia đình vào quá trình giáo dục học sinh ở nhà.
10. Giáo viên cần lưu ý điều gì để khai thác có hiệu quả SGK Đạo đức 2?
– Vận dụng phối hợp các phương pháp: phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại; phương pháp dạy học và phương pháp giáo dục.
– Chú trọng tổ chức hoạt động để học sinh phân tích, khai thác thông tin, khám phá tri thức, lựa chọn hành vi, chia sẻ ý kiến, xử lí tình huống.
– Chú ý rèn kĩ năng, phát triển năng lực cho học sinh.
– Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Mỹ thuật lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Toán lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Tại sao có thể nói quy trình 7 bước kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tạo nên vòng tròn khép kín?
-
Mẫu Nhận xét sách giáo khoa mới môn Mĩ thuật lớp 5 năm 2024-2025
-
Thế nào là đánh giá thường xuyên
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Lịch sử Địa lí (3 bộ sách mới)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Báo cáo tổng kết đánh giá triển khai chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018
-
Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 (cập nhật mới nhất 2025)
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Báo cáo tổng kết đánh giá triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 4 phổ thông 2018
-
Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2
-
Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Cách đưa tài liệu lên trường học kết nối 2022
Hỏi đáp về sách Giáo dục công dân lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo
Nhận xét môn Mỹ thuật tiểu học theo Thông tư 27
Cách đăng ký tài khoản sách điện tử Hành trang số
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tin học lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
12 câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học nên biết