Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào?
Câu 1: Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào? Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại những thuận lợi gì cho giáo viên? Cho ví dụ minh họa - Đây là câu hỏi trong Đề thi Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học mà giáo viên phải hoàn thành. Dưới đây là gợi ý đáp án chi tiết cho câu hỏi trên. Mời thầy cô tham khảo để lấy ý tưởng hoàn thiện bài làm của mình nhé
Đáp án đề thi Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học
1. Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào?
Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng mở, cụ thể là:
(1) Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của nhà trường, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội;
(2) Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình;
(3) Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.
2. Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại những thuận lợi gì cho giáo viên? Cho ví dụ minh họa
Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại nhiều thuận lợi cho giáo viên, cụ thể:
- Chương trình Tiếng Việt theo hướng mở cung cấp tài liệu phong phú và đa dạng cho giáo viên. Đặc biệt là phiên bản điện tử của SGK, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giáo án. Các video sinh động của SGK điện tử giúp học sinh hứng thú hơn với bài học.
- SGK mới có kênh hình, kênh chữ được sắp xếp rất khoa học, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề, có những gợi ý mở tạo thuận lợi cho giáo viên tổ chức hoạt động dạy học và định hướng phát triển phẩm chất năng lực.
- Chương trình Tiếng Việt theo hướng mở cho phép giáo viên tuỳ chỉnh và điều chỉnh nội dung giảng dạy để phù hợp với nhu cầu và trình độ của học sinh, lồng ghép các bài học về địa phương. Giáo viên có thể tạo ra các bài giảng và hoạt động đa dạng, phù hợp với sự phát triển và khả năng của từng học sinh.
- Việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, giúp giáo viên tận dụng các công cụ số hóa và các ứng dụng giáo dục. Giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng di động, phần mềm giả lập, trò chơi giáo dục và nhiều công cụ khác để làm cho quá trình giảng dạy thú vị và hấp dẫn hơn đối với học sinh.
- Giáo viên phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo, bằng cách thiết kế các hoạt động và bài tập thúc đẩy khả năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh. Từ đó học sinh được phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện
- Giáo viên đánh giá tiến bộ của học sinh bằng phương pháp linh hoạt, có thể sử dụng các bài kiểm tra trực tuyến, phần mềm đánh giá, hoặc các hoạt động đánh giá khác để đo lường hiệu quả giảng dạy và nắm bắt nhu cầu học tập của từng học sinh.
- Tạo cơ hội kết nối và chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên...
Trên đây là gợi ý đáp án cho câu hỏi: Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào? Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại những thuận lợi gì cho giáo viên? Cho ví dụ minh họa được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Xin thầy cô cho ý kiến đóng góp.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Mẫu đánh giá kết quả học tập môn tiếng Việt 1, 2, 3 theo khung năng lực (PPT)
-
Mẫu báo cáo thành tích cá nhân của giáo viên
-
Bộ câu hỏi ôn thi Rung Chuông Vàng Trung học phổ thông 2024 có đáp án
-
(Chính xác) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới Khoa học 5 Cánh Diều
-
Những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 7 môn Toán - Đủ 3 bộ sách
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2024
Tài liệu Tập huấn sách giáo khoa lớp 5 Chân trời sáng tạo - Tất cả các môn
Hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 môn Khoa học năm 2024-2025
(Full 10 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo
Đề thi tuyển viên chức ngành giáo dục tiểu học năm 2024