Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào?
Câu 1: Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào? Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại những thuận lợi gì cho giáo viên? Cho ví dụ minh họa - Đây là câu hỏi trong Đề thi Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học mà giáo viên phải hoàn thành. Dưới đây là gợi ý đáp án chi tiết cho câu hỏi trên. Mời thầy cô tham khảo để lấy ý tưởng hoàn thiện bài làm của mình nhé
Đáp án đề thi Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học
1. Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào?
Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng mở, cụ thể là:
(1) Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của nhà trường, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội;
(2) Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình;
(3) Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.

2. Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại những thuận lợi gì cho giáo viên? Cho ví dụ minh họa
Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại nhiều thuận lợi cho giáo viên, cụ thể:
- Chương trình Tiếng Việt theo hướng mở cung cấp tài liệu phong phú và đa dạng cho giáo viên. Đặc biệt là phiên bản điện tử của SGK, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giáo án. Các video sinh động của SGK điện tử giúp học sinh hứng thú hơn với bài học.
- SGK mới có kênh hình, kênh chữ được sắp xếp rất khoa học, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề, có những gợi ý mở tạo thuận lợi cho giáo viên tổ chức hoạt động dạy học và định hướng phát triển phẩm chất năng lực.
- Chương trình Tiếng Việt theo hướng mở cho phép giáo viên tuỳ chỉnh và điều chỉnh nội dung giảng dạy để phù hợp với nhu cầu và trình độ của học sinh, lồng ghép các bài học về địa phương. Giáo viên có thể tạo ra các bài giảng và hoạt động đa dạng, phù hợp với sự phát triển và khả năng của từng học sinh.
- Việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, giúp giáo viên tận dụng các công cụ số hóa và các ứng dụng giáo dục. Giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng di động, phần mềm giả lập, trò chơi giáo dục và nhiều công cụ khác để làm cho quá trình giảng dạy thú vị và hấp dẫn hơn đối với học sinh.
- Giáo viên phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo, bằng cách thiết kế các hoạt động và bài tập thúc đẩy khả năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh. Từ đó học sinh được phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện
- Giáo viên đánh giá tiến bộ của học sinh bằng phương pháp linh hoạt, có thể sử dụng các bài kiểm tra trực tuyến, phần mềm đánh giá, hoặc các hoạt động đánh giá khác để đo lường hiệu quả giảng dạy và nắm bắt nhu cầu học tập của từng học sinh.
- Tạo cơ hội kết nối và chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên...
Trên đây là gợi ý đáp án cho câu hỏi: Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở được hiểu như thế nào? Việc xây dựng chương trình Tiếng Việt cho cấp tiểu học theo hướng mở mang lại những thuận lợi gì cho giáo viên? Cho ví dụ minh họa được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Xin thầy cô cho ý kiến đóng góp.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Nhận xét môn Mỹ thuật tiểu học theo Thông tư 27
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2025
-
250+ câu hỏi Rung chuông vàng Tiếng Anh cực hay

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Nội dung tích hợp giáo dục đạo đức lối sống trong môn Hoạt động trải nghiệm THCS
Tài liệu bồi dưỡng mô đun 4 môn Giáo dục thể chất THCS
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Mĩ thuật (Cả 3 bộ sách)
Quy trình dạy học môn Đạo đức lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa Mĩ thuật 9 (3 bộ sách)
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống