So sánh phương pháp nuôi cấy liên tục và không liên tục Sinh học 10
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Nuôi cấy vi sinh vật là một nội dung quan trọng trong chương trình Sinh học lớp 10, đặc biệt là khi học sinh tìm hiểu về sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật. Trong đó, hai phương pháp phổ biến là nuôi cấy không liên tục và nuôi cấy liên tục thường gây nhầm lẫn do có những điểm giống và khác nhau nhất định.
Bài viết So sánh phương pháp nuôi cấy liên tục và không liên tục Sinh học 10 dưới đây của Hoatieu.vn sẽ giúp học sinh hiểu rõ bản chất, nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm cũng như ứng dụng thực tế của từng phương pháp. Việc nắm vững kiến thức này không chỉ phục vụ tốt cho kiểm tra, thi học kỳ mà còn tạo nền tảng để tiếp cận các lĩnh vực ứng dụng vi sinh vật trong y học, công nghiệp và nông nghiệp hiện đại.

Phân biệt nuôi cấy liên tục và nuôi cấy không liên tục
I. So sánh nuôi cấy liên tục và không liên tục ngắn gọn
*Điểm giống nhau
Cả hai phương pháp nuôi cấy liên tục và không liên tục đều bắt đầu với pha tiềm phát. Tiếp đến là pha lũy thừa và pha cân bằng.
*Điểm khác nhau
Ở phương pháp nuôi cấy liên tục, chất dinh dưỡng luôn được bổ sung và được lấy ra sinh khối nhưng phương pháp nuôi cấy không liên tục thì chất dinh dưỡng không được bổ sung và cũng không được lấy ra.
Ở phương pháp nuôi cấy liên tục sẽ dừng lại ở pha cân bằng động, không có pha suy vong như phương pháp nuôi cấy không liên tục. Ở phương pháp nuôi cấy liên tục có pha lũy thừa và pha cân bằng dài hơn ở phương pháp nuôi cấy không liên tục.
Sự sinh trưởng ở phương pháp nuôi cấy liên tục luôn được duy trì liên tục nhưng ở nuôi cấy không liên tục chỉ được duy trì đến 1 giới hạn nào đó thì sinh trưởng ngừng hẳn và sinh khối giảm.
Dưới đây là bảng so sánh phương pháp nuôi cấy liên tục và không liên tục
|
Nuôi cấy liên tục |
Nuôi cấy không liên tục |
|
Thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng mới |
Không bổ sung chất dinh dưỡng mới |
|
Thường xuyên rút bỏ chất thải và sinh khối |
Không rút bỏ chất thải và sinh khối |
|
Quần thể vi sinh vật sinh trưởng ở pha lũy thừa trong thời gian dài, mật độ vi sinh vật tương đối ổn định, không có pha tiềm phát |
Quần thể vi sinh vật sinh trưởng theo 4 pha: tiềm phát, lũy thừa, cân bằng, suy vong |
|
Vi sinh vật không bị phân hủy ở thời gian suy vong |
Vi sinh vật tự phân hủy ở pha suy vong |
II. Phân biệt nuôi cấy liên tục và không liên tục
|
|
Nuôi cấy không liên tục |
Nuôi cấy liên tục |
|
Định nghĩa |
- Là môi trường nuôi cấy không được bổ sung các chất dinh dưỡng và không lấy đi các sản phẩm chuyển hóa trong quá trình nuôi cấy. |
- Là môi trường nuôi cấy được bổ sung thường xuyên chất dinh dưỡng và loại bỏ không ngừng các chất thải và sinh khối trong quá trình nuôi cấy. |
|
Đặc điểm |
- Trải qua 4 pha: a. Pha tiềm phát (pha lag). - Vi khuẩn thích nghi với môi trường, không có sự gia tăng số lượng tế bào, enzim cảm ứng hình thành để phân giải các chất. b. Pha luỹ thừa (pha log). - Trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, số lượng tế bào tăng theo cấp số nhân, tốc độ sinh trưởng cực đại. c. Pha cân bằng. - Số lượng tế bào đạt cực đại và không đổi theo thời gian (số lượng tế bào sinh ra tương đương với số tế bào chết đi). d. Pha suy vong. - Số lượng tế bào trong quần thể giảm dần do: + Chất dinh dưỡng ngày càng cạn kiệt. + Chất độc hại tích luỹ ngày càng nhiều. |
- Trải qua 2 pha: a. Pha luỹ thừa (pha log) - Trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, số lượng tế bào tăng theo cấp số nhân, tốc độ sinh trưởng cực đại. b. Pha cân bằng. - Số lượng tế bào đạt cực đại và không đổi theo thời gian (số lượng tế bào sinh ra tương đương với số tế bào chết đi). - Trong nuôi cấy liên tục, chất dinh dưỡng được bổ sung liên tục, môi trường sống của vi khuẩn được ổn định, chúng đã có enzim cảm ứng nên không có pha tiềm phát. |
Trên đây là toàn bộ kiến thức về phân biệt nuôi cấy liên tục và không liên tục đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản chất, đặc điểm giống và khác nhau của hai phương pháp này. Hiện nay để duy trì và giữ vững một số vi khuẩn có lợi, tế bào,… người ta sẽ sử dụng hai phương pháp này, nuôi cấy ở trong những Lab chuyên biệt.
III. Sự sinh trưởng của quần thể vi sinh vật là gì
Sự sinh trưởng của quần thể vi sinh vật có nghĩa là tăng số lượng tế bào của quần thể. Thời gian thế hệ là thời gian một tế bào phân chia hay quần thể nhân đôi về mặt số lượng. Thời gian thế hệ ký hiệu là g. Ví dụ như vi khuẩn E.coli có thời gian thế hệ là 19 phút tế bào phân đôi 1 lần. Thời gian thế hệ sẽ thay đổi nhiều ở những quần thể khác nhau và ở những điều kiện khác nhau.
Tốc độ sinh trưởng của vi sinh vật là số lần tế bào phân chia hay còn gọi số lượng tế bào quần thể tăng lên trong một đơn vị thời gian của chủng đó theo điều kiện nuôi cấy cụ thể. Ký hiệu là n.
IV. Nuôi cấy không liên tục là gì?
- Là môi trường nuôi cấy không được bổ sung chất dinh dưỡng mới và không được lấy đi các sản phẩm trao đổi chất.
- Các pha sinh trưởng của vi khuẩn trong môi trường nuôi cấy không liên tục: 4 pha.
a) Pha tiềm phát (pha Lag)
- Vi khuẩn thích nghi với môi trường.
- Số lượng tế bào trong quần thể không tăng.
- Enzim cảm ứng được hình thành.
b) Pha lũy thừa (pha Log)
- Vi khuẩn bắt đầu phân chia, số lượng tế bào tăng theo lũy thừa.
- Hằng số M không đủ theo thời gian và là cực đại đối với một số chủng và điều kiện nuôi cấy.
c) Pha cân bằng
- Số lượng vi sinh vật đạt mức cực đại, không đổi theo thời gian là do:
+ Một số tế bào bị phân hủy.
+ Một số khác có chất dinh dưỡng lại phân chia.
d) Pha suy vong
- Số tế bào trong quần thể giảm dần do:
+ Số tế bào bị phân hủy nhiều.
+ Chất dinh dưỡng bị cạn kiệt.
+ Chất độc hại tích lũy nhiều.
V. Nuôi cấy liên tục là gì?
- Bổ sung liên tục các chất dinh dưỡng, đồng thời lấy ra một lượng tương đương dịch nuôi cấy.
- Điều kiện môi trường duy trì ổn định.
- Ứng dụng: sản xuất sinh khối để thu prôtêin đơn bào, các hợp chất có hoạt tính sinh học như axit amin, enzim, kháng sinh, hoocmôn…
VI. Nuôi cấy liên tục có mấy pha
Vì để có được 1 môi trường nuôi cấy liên tục thì phải sự nuôi cấy ban đầu là pha tiềm phát, nhưng quá trình nuôi cây liên tục được coi là không có pha này vì nuôi cấy liên tục được tính từ sau khi VSV đã thik ứng với MT.
Tại sao nuôi cấy liên tục không có pha tiềm phát và pha suy vong?
– Quá trình sinh trưởng của vi sinh vật trong nuôi cấy không liên tục cần có pha tiềm phát để giúp vi khuẩn có thời gian thích nghi với môi trường mới, enzim cảm ứng tương ứng được hình thành để phân giải cơ chất.
– Trong nuôi cấy liên tục, chất dinh dưỡng được bổ sung liên tục, môi trường sống của vi khuẩn được ổn định, chúng đã có enzim cảm ứng nên không có pha tiềm phát.
*Vì sao trong nuôi cấy không liên tục, vi sinh vật tự phân hủy ở pha suy vong, còn trong nuôi cấy liên tục hiện tượng này không xảy ra?
– Trong nuôi cấy không liên tục, các chất dinh dưỡng dần cạn kiệt, đồng thời các chất độc hại được tạo ra qua quá trình chuyển hóa vật chất được tích lũy ngày càng nhiều đã ức chế sự sinh trưởng của vi sinh vật, chúng tự phân hủy ở pha suy vong.
– Trong nuôi cấy liên tục, các chất dinh dưỡng liên tục được bổ sung, các chất được tạo ra qua quá trình chuyển hóa cũng được lấy ra một lượng tương đương, do đó môi trường nuôi cấy luôn ở trong trạng thái tương đối ổn định nên không có hiện tượng vi sinh vật bị phân hủy.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức
-
Bộ đề cương ôn tập học kì 2 Sinh học 10
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 10 Cánh diều
-
Bộ đề thi học kì 2 Sinh học 10
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo
-
Đề cương ôn tập học kì 2 Sinh học 10 Kết nối tri thức
-
Đề cương ôn tập học kì 2 Sinh học 10 Cánh Diều
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Ngữ văn 10 Cánh Diều tải nhiều
-
Phân tích đánh giá tác phẩm Nữ thần mặt trời và mặt trăng (ngắn gọn có dàn ý)
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
-
Phân tích Thần trụ trời hay chọn lọc (7 mẫu)
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
-
Viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng kháng sinh (4 mẫu)
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Ngữ văn 10 Cánh Diều
-
Phân tích bài thơ Đất nước Nguyễn Đình Thi
-
Thảo luận về ý kiến cho rằng thị Mầu là người lẳng lơ xấu tính
-
Hình ảnh người mẹ ở văn bản trên gợi cho anh chị những cảm xúc gì?
-
Tổng hợp mở bài Lính đảo hát tình ca trên đảo
-
Em hiểu thế nào về câu: Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu?
-
Phân tích hai câu kết của bài thơ để thấy được nỗi niềm tâm sự của chủ thể trữ tình