PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Tin học và các ngành nghề

Tải về

Giáo án Tin học 8 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu Bài giảng điện tử  Tin học 8 Bài 2: Tin học và các ngành nghề sách Cánh Diều được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Tin học và các ngành nghề CD được trình bày ở dạng file Word và PPT, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề G Bài 2

Giáo án Bài 2 Chủ đề G Tin học 8 Cánh Diều

BÀI 2: TIN HỌC VÀ CÁC NGÀNH NGHỀ

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực tin học.

- Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh họa.

2. Về năng lực:

Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

- Phát triển năng lực tự học, tự tìm hiểu thông tin về một số ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh hoạ.

- Hiểu được tầm quan trọng của thông tin, ứng dụng tin học trong xã hội hiện đại.

- Hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng tin học vào các hoạt động, vào công việc của bản thân và mọi người xung quanh.

3. Về phẩm chất:

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo

- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt giữa các giới tính, sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ người khác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- GV: SGK, SGV. Hình ảnh, video liên quan tới ứng dụng của tin học với các nghề nghiệp khác nhau.

- HS: Tìm hiểu trước (ví dụ hỏi bố mẹ) về nghề nghiệp họ đang làm và một số ngành nghề thuộc lĩnh vực Tin học, trong đó tập trung vào việc họ đã ứng dụng tin học như thế nào?

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.

b) Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, video về một số ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học sau và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu những nghề thuộc lĩnh vực tin học mà em biết?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS trả lời câu hỏi

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Phân tích hệ thống, Lập trình máy tính, Quản trị hệ thống, Quản trị mạng, Xử lí dữ liệu,…

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy các em có biết Tin học và các ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học là những ngành nào không? chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay

- Bài 2: Tin học và các ngành nghề

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Ngành nghề và trình độ chuyên môn nghiệp vụ

a) Mục tiêu:

- Giải thích ý nghĩa một số cụm từ thường gặp trong hoạt động hướng nghiệp hay tuyển sinh.

- Nhận biết được một số ngành nghề được đào tạo. Một số ngành nghề liên quan đến tin học

- Hướng HS tới một số công việc đặc thù của mỗi ngành nghề (thông qua những ví dụ về ứng dụng tin học).

b) Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK/108 và trả lời câu hỏi của GV.

c) Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở về các ngành, nhóm ngành đào tạo hướng đến việc làm trong lĩnh vực tin học.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 – SGK tr.108 thảo luận nhóm cặp đôi trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1: Em hãy giải thích ý nghĩa một số cụm từ “ngành nghề đào tạo” ; “trình độ chuyên môn nghề nghiệp” và “giáo dục hướng nghiệp”?

Câu 2: Em hãy kể tên một số ngành đào tạo hướng đến việc làm trong lĩnh vực tin học?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK/ T.108 và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày.

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV kết luận:

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Ngành nghề và trình độ chuyên môn nghề nghiệp

- Một trường cao đẳng, đại học có thể đào tạo một số ngành nhất định mà Bộ GD và ĐT công bố, có liên quan với nhau. Người ta gọi đó là các ngành nghề đào tạo khi được tuyển dụng lao động.

- Chọn ngành nghề đào tạo có tác động rất lớn đến việc làm nghề gì, đạt trình độ chuyên môn nào trong tương lai.

- Giáo dục hướng nghiệp nhằm hướng dẫn HS chọn nghề phù hợp nhất với mình sau này.

*KL: Có nhiều ngành đào tạo hướng đến việc làm trong lĩnh vực tin học như: Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kĩ thuật điện tử - viễn thông, Kĩ thuật điện tử - viễn thông,…

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Tin học và các ngành nghề
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng