PowerPoint Tin học 10 Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lý danh sách

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Ngày nay, kỹ năng xử lý Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lý danh sách sách Cánh Diều không chỉ là kiến thức Tin học thông thường mà còn là hành trang quan trọng để học sinh bước vào thế giới số. Vì thế, giáo án PowerPoint Tin học 10 Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lý danh sách đòi hỏi thầy cô chuẩn bị bài giảng thật kỹ lưỡng, trực quan và dễ hiểu. Bài giảng điện tử mà Hoatieu.vn chia sẻ ở đây được biên soạn tỉ mỉ, bám sát sách giáo khoa, kết hợp các slide hình ảnh, sơ đồ, minh họa thao tác phần mềm chi tiết, giúp tiết dạy trở nên sinh động, cuốn hút và dễ tiếp thu hơn bao giờ hết.

Bài giảng Tin học 10 Cánh Diều Chủ đề F Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lý danh sách

Giáo án Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lý danh sách Chủ đề F Tin học 10 Cánh Diều

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ
GIÚP CỦA MÁY TÍNH LẬP TRÌNH CƠ BẢN

BÀI 14: KIỂU DỮ LIỆU DANH SÁCH – XỬ LÍ DANH SÁCH

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được kiểu dữ liệu mảng là kiểu dữ liệu có cấu trúc thường gặp trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao

- Biết được kiểu danh sách (list) trong Python là kiểu dữ liệu có cấu trúc như kiểu mảng

- Khởi tạo và truy cập được tới các phần tử của danh sách

- Kiểu được một số hàm xử lí danh sách thường dùng

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.

3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Chuẩn bị Bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi

- Kiến thức đã học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài

Có nhiều bài toán thực tế cần giải quyết mà trong đó dữ liệu có được ở dạng một bản liệt kê tuần tự (thường gọi là danh sách). Ví dụ: Từ danh sách kết quả một cuộc thi, hãy đưa ra danh sách những người đỗ trong kì thi đó. Em hãy đưa thêm ví dụ.

HS: trả lời câu hỏi

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu kiểu dữ liệu danh sách

- Mục Tiêu: Biết khái niệm kiểu dữ liệu danh sách, cách đánh chỉ số trong danh sách

- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV

- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiểu kiến thức

Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của GV và HS

1. Kiểu dữ liệu danh sách

- Kiểu dữ liệu danh sách (list) để lưu trữ dãy các đại lượng có thể ở các kiểu dữ liệu khác nhau và cho phép truy cập tới mỗi phần tử của dãy theo vị trí (chỉ số) của phần tử đó

- Các phần tử trong danh sách của Python được đánh chỉ số bắt đầu từ 0

Khởi tạo danh sách

Có nhiều cách khởi tạo danh sách, ba trong số các cách đó là:

Cách 1: Dùng phép gán

· Ví dụ: ds = [1, 1, 2, 3, 5, 8]

Cách 2: Dùng câu lệnh for gán giá trị trong khoảng cho trước

- Ví dụ: ds = [i for i in range(6)]

- Kết quả: ds = [0, 1, 2, 3, 4, 5]

Cách 3: Khởi tạo danh sách số nguyên hay thực từ dữ liệu nhập vào

a = [ int(i) for i in input( ) . split( ) ]

Truy cập đến các phần tử trong danh sách

- Tên danh sách[chỉ số của phần tử]

- Ví dụ:

friends = ['Ánh Hồng','Minh Hằng','Tuyết Nga','Tuấn Thành','Anh Quân','Thùy Anh’]

friends[2] = ‘Tuyết Nga’

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

GV: Nêu đặt câu hỏi

- Với gợi ý từ Ví dụ 1, em hãy viết câu lệnh Python để tạo ra một biến kiểu danh sách lưu trữ được dữ liệu cho ở Bảng 1

- Viết câu lệnh in ra phần tử thứ ba của danh sách được tạo ở yêu cầu 1

- Dùng hàm type() kiểm tra lại kiểu dữ liệu của biến vừa tạo ra

- Dùng hàm len() để biết kích thước của danh sách (dộ dài hay số phần tử của danh sách)

HS: Thảo luận, trả lời

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌

+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌

biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌

+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌

nhau.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌

· chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3
PowerPoint Tin học 10 Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lý danh sách
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm