Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 - 2025
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều năm 2024 - 2025 được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây gồm các Phiếu bài tập cuối tuần lớp 5 môn Tiếng Việt từ Tuần 1 đến 10, giúp các em học sinh ôn tập và củng cố thật tốt kiến thức đã học trong một tuần vừa qua.
Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Pdf/Word dễ dàng chỉnh sửa, có hình ảnh sinh động, sắc nét, thầy cô chỉ cần in ra rồi giao bài tập về nhà cho học sinh của mình vào mỗi cuối tuần, rất thuận tiện và nhanh chóng. Sau đây là nội dung chi tiết BTCT Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều kèm file tải .doc/pdf.
Lư ý: Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tuần 1-10 đã cập nhật đầy đủ. Các tuần còn lại sẽ được HoaTieu.vn cập nhật sớm.

1. Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Học kì 1 (10 Tuần)
Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Tuần 1
Tuần 1
Trẻ em như búp trên cành
MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu. - Từ đồng nghĩa | - Luyện tập viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học |
Bài 1: Đọc thầm câu chuyện sau:
Trạng Lường - Lương Thế Vinh
Lương Thế Vinh sinh năm 1441 tại làng Cao Hương, huyện Thiên Bản, Trấn Sơn Nam (nay là thôn Cao Phương, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).
Thuở nhỏ, ông đã nổi tiếng học nhanh, sáng trí, sáng tạo trong việc học và chơi. Lần nọ, Vinh cùng bạn bè ngồi chơi dưới gốc cổ thụ. Cả bọn thách đố nhau đo chiều cao của cây. Thay vì trèo lên cây, Lương Thế Vinh lấy một cây gậy đo chiều dài của nó rồi dựng gậy trên mặt đất, đo chiều dài bóng gậy. Sau đó, ông tiếp tục đo bóng cây. Tính nhẩm một lát, Vinh đưa ra kết quả. Đám bạn không tin bèn dùng dây thừng đo lại, được kết quả đúng như của Vinh.
Lần khác, Lương Thế Vinh cùng bạn chơi bóng, quả bưởi làm bóng rơi xuống hố. Cả bọn loay hoay, không làm thế nào lấy được. Ông nghĩ ra cách đổ nước vào hố để quả bưởi nổi lên.
Nhờ tài toán học, Lương Thế Vinh không ít lần giúp những người xung quanh. Có lần, ông đến một khúc sông, thấy mấy người đang tìm cách đo chiều rộng của con sông để bắc cầu. Ông bèn đề nghị mọi người không bơi qua sông mà tìm cho ông mấy cái cọc. Ban đầu, mấy người này không tin nhưng khi thấy Vinh đóng cọc, ước lượng khoảng cách rồi tính nhẩm và công bố chiều rộng con sông, họ hoàn toàn thán phục tài năng của chàng trai trẻ. Thực tế, Lương Thế Vinh sử dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để tính khoảng cách giữa hai bờ sông.
Với tài trí hơn người, Lương Thế Vinh nhanh chóng nổi tiếng học giỏi khắp vùng Sơn Nam. Vì thế, người ta thường so sánh ông với Quách Đình Bảo. Cùng dùi mài kinh sử nhưng hai ông có phương pháp học hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Bảo ngày đêm vùi đầu khổ luyện, Vinh lại chơi nhiều hơn học. Tương truyền, trước kỳ thi Đình, Lương Thế Vinh sang làng của Quách Đình Bảo, định bàn chuyện cùng về kinh ứng thí. Khi nghỉ ngơi tại quán nước đầu làng, nghe người dân kể chuyện Bảo học quên ăn quên ngủ, ông quyết định quay về, không tán thành cách học của Bảo.
Quả nhiên, năm 1463, dưới thời vua Lê Thánh Tông, Lương Thế Vinh đỗ trạng nguyên trong khi Quách Đình Bảo đỗ thám hoa. Khi đó, chàng trai làng Cao Hương mới 22 tuổi.
Theo Internet
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây:
1. Ông Lương Thế Vinh còn được biết đến với một tên gọi khác là gì?
A. Trạng Nguyên B. Trạng Lường
C. Trạng Tí D. Trạng Quỳnh
2. Vì sao thuở nhỏ ông đã nổi tiếng?
A. Ông có tài nấu ăn ngon.
B. Ông giỏi võ nghệ.
C. Ông hay giúp người nghèo khó.
D. Ông học nhanh, sáng trí, sáng tạo.
3. Ông đã làm cách nào để lấy quả bưởi khỏi hố?
A. Ông đổ cát vào hố
B. Ông lấy gậy chọc quả bười lên
C. Ông đổ nước vào hố để quả bưởi nổi lên
D. Ông đào hố rộng hơn để lấy quả bưởi
4. Ông dùng cách gì để đo chiều rộng con sông?
A. Ông đóng cọc và ước lượng khoảng cách
B. Ông dùng dây thừng đo
C. Ông dùng gậy tre đo
D. Ông chèo thuyền từ bờ này sang bờ kia để đo
5. Hãy điền tiếp vào câu dưới đây để thấy được cách học của ông Lương Thế Vinh và Quách Đình Bảo:
Ông Quách Đình Bảo và ông Lương Thế Vinh có cách học trái ngược nhau. Trong khi Bảo học …………………………. thì Vinh lại …….……………………
6. Em học được gì ở ông Lương Thế Vinh?
......................................................................
Bài 2: Tìm 3 từ đồng nghĩa với từ hợp tác. Đặt câu với từ vừa tìm được.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Bài 3: Tìm từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong câu sau:
- Thầy giáo em là một người hiền lành, vui vẻ.
- Những chú ong chăm chỉ đi lấy mật.
- Khi hoa phượng nở cũng là lúc sân trường vắng vẻ.
- Cánh đồng lúa rộng mênh mông.
Bài 4: Khoanh vào từ ngữ thích hợp nhất (trong các từ đồng nghĩa cho sẵn ở dưới) để điền vào từng vị trí trong đoạn văn miêu tả sau đây:
Đêm trăng trên Hồ Tây
Hồ về thu, nước (1), (2). Trăng tỏa sáng rọi vào các gợn sóng (3). Bây giờ, sen trên hồ đã gần tàn nhưng vẫn còn (4) mấy đóa hoa nở muộn. Mùi hương đưa theo chiều gió (5). Thuyền theo gió cứ từ từ mà đi ra giữa khoảng (6). Đêm thanh, cảnh vắng, bốn bề (7).
Theo Phan Kế Bính
1. trong veo, trong lành, trong trẻo, trong vắt, trong sáng.
2. bao la, bát ngát, thênh thang, mênh mông, rộng rãi.
3. nhấp nhô, lan tỏa, lan rộng, lăn tăn, li ti.
4. thưa thớt, lưa thưa, lác đác, lơ thơ, loáng thoáng.
5. thoang thoảng, ngào ngạt, thơm phức, thơm ngát, ngan ngát.
6. trống trải, bao la, mênh mang, mênh mông.
7. yên tĩnh, yên lặng, im lìm, vắng lặng, lặng ngắt như tờ.
Bài 5, Đọc bài văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Một nhân vật văn học mà để lại cho em ấn tượng sâu sắc chính là chàng Dế Mèn trong đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” của Tô Hoài.
Nhân vật Dế Mèn là một chàng thanh niên trẻ tuổi với tính ngông nghênh, hợm hĩnh và hay bày trò chọc phá người khác. Tuy nhiên, cậu vẫn hiện lên với những ưu điểm nhất định. Đó chính là sự tự tin và yêu quý bản thân mình. Là chàng dế trẻ tuổi, Dế Mèn sớm rời khỏi sự bao bọc của gia đình và sống tự lập. Cậu chàng tự đào cho mình một cái hang to, sâu và nhiều ngõ ngách. Lại biết cách tự chăm sóc bản thân rất tốt, nên có cơ thể khỏe mạnh. Cậu chàng cũng rất tự tin về bản thân mình.
Tuy nhiên, Dế Mèn lại có thói ngông nghênh, hợm hĩnh và hống hách. Đó là thói xấu cần phải loại bỏ ngay. Ngặt nỗi xung quanh toàn người thân quen nên chẳng ai làm gì cậu nên cậu ta ngày càng được nước lấn tới. Phải đến một lần, do trò nghịch dại của cậu ta, mà khiến anh chàng Dế Choắt hàng xóm phải ra đi thương tâm, thì cậu ta mới thực sự hiểu được vấn đề. Dế Mèn đã rất ân hận và khổ sở trước sự ra đi của người bạn nhỏ. Cậu chàng hiểu ra rằng sự ngu dốt của mình đã hại cuộc đời của người khác.
Từ đó, Dế Mèn thay đổi hẳn, không còn hợm hĩnh và kiêu ngạo như trước nữa. Sự thay đổi sau bài học đáng nhớ ấy của Dế Mèn khiến em có thêm một cái nhìn khác về nhân vật này.
a. Bài văn trên có nội dung chính là gì?
b. Tìm phần mở bài và kết bài của bài văn. Mỗi phần cho biết thông tin gì?
c. Phần triển khai nói về những đặc điểm nào của nhân vật Dế Mèn? Với mỗi đặc điểm, người viết đã đưa ra những dẫn chứng gì?
Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Tuần 2
......................
Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Tuần 3
......................
Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Tuần 4
......................
Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Tuần 5
......................
2. Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Học kì 2
Đang cập nhật...
Tải Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều về máy để xem bản đầy đủ
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? trên Facebook để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Lớp 5 góc Học tập của HoaTieu.vn nhé.
Tham khảo thêm
Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì?
(Siêu hay) Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 trang 21
Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước?
Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5
Viết một bức thư cho người thân kể về việc học tập của em trong học kì 1 (5 mẫu)
(Siêu hay) Đóng vai hạt thóc viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Chia sẻ:
Moon_tran
- Ngày:
- Tham vấn:
Nguyễn Thị Hải Yến
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều
04/09/2024 9:56:00 SATheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
-
Top 10 câu chuyện, bài thơ về bình đẳng giới hay và ý nghĩa nhất
-
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu một phẩm chất cần có của thiếu nhi
-
Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
-
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một sự việc hoặc một tác phẩm đã đọc hoặc đã nghe
-
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện đã học ở kì 1 lớp 5
-
Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
-
Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
-
Ý kiến về việc học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
-
Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
-
Top 6 Câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo nói về trẻ em, quyền hoặc bổn phận của trẻ em
-
Top 9+ Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5
-
Đoạn văn ngắn tả phong cảnh, có ít nhất một câu ghép lớp 5
-
Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
-
Câu chuyện, bài thơ, bài văn về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
-
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
-
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện đã học ở kì 1 lớp 5
-
Ý kiến về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
-
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
-
Kể một câu chuyện hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về Bác Hồ
-
Câu chuyện, bài thơ, bài báo về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu

Bài viết hay Tiếng Việt 5 Cánh Diều
Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về sự việc trong bài Người chăn dê và hàng xóm
Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
Mưa Sài Gòn lớp 5 Cánh Diều trang 13, 14
Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về sự việc trong bài Chuyện nhỏ trong lớp học
Quan sát để viết bài văn tả người trang 20 Kết nối tri thức