Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tiếng Việt mô đun 3 Tiểu học
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tiếng Việt mô đun 3 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Bài tập cuối khóa module 3 môn tiếng việt
GIÁO ÁN MINH HOẠ CẤP TIỂU HỌC
DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 1
Tiếng Việt
BÀI 55: AN - AT (3 TIẾT)
I, MỤC TIÊU
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
Đọc:
- Nhận biết, đọc, viết được các tiếng, từ có chứa vần an, at, học được cách đọc vần an at,,,; đọc đúng và rõ ràng bài Giàn mướp....(1)
- Đọc hiểu bài Giàn mướp; trả lời các câu hỏi của bài đọc.(2)
Viết:
- Viếtđược cácvần: an, at, các tiếng bàn, nhà hát.(Kĩ thuật viết)(3)
1.2. Phát triển các năng lực chung
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi. (4)
2. Phẩm chất: Nhân ái
- Bước đầu hình thành tình yêu thiên nhiên, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh...(5)
II. PHƯƠNG TIỆN, HỌC LIỆU, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Ti vi, máy tính.
- HS : Bảng con, vở bài tập Tiếng Việt.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | PP và kĩ thuật dạy học | Sản phẩm, PP, công cụ đánh giá |
1. KHỞI ĐỘNG - Tạo hứng thú cho HS. - Ôn lại kiến thức đã học. | - GV cho HS hát bài: Ồ sao bé không lắc. 1.Kiểm tra bài cũ. + Bài trước các em học vần nào? - Cô có một số “Ô cửa bí mật” các em cùng nhau đi mở từng ô của nhé. - Ô cửa 1 xuất hiện từ ướp dưa. - Ô cửa 2 xuất hiện từ Hồ Gươm. * Gv giải thích từ Hồ Gươm: Hồ Gươm là danh lam thắng cảnh đẹp, nổi tiếng thơ mộng nằm giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. - Ô cửa 3 xuất hiện câu: “Mẹ đi chợ mua cam và mua mướp”. - Ô cửa 4 xuất hiện từ: quả mướp - GV nhận xét: Qua các ô của bí mật cô thấy được việc nắm bài của các em rất tốt. Cô khen cả lớp. | - HS hát. - Vần ươm, ươp - HS lần lượt mở từng ô cửa. - HS đọc từ - HS đọc - HS đọc - HS nói 1 câu có từ quả mướp VD: - Mẹ em đi chợ mua quả mướp. - Quả mướp có màu xanh. | Kĩ thuật trò chơi học tập. PP vấn đáp, động não. PP khích lệ HS. | |
HĐ 1: KHÁM PHÁ | 2. BÀI MỚI | |||
Mục tiêu: - Nhận biết các vần và chữ cái trong vần - Đánh vần đúng, - Đọc đúng tiếng có an, at | 2.1 Dạy vần an B1: GV đưa vần an - Gọi HS đọc - Thay âm m bằng âm n được vần gì? - GV đọc mẫu vần an. - GV nhận xét B2: Phân tích vần. - Vần an có mấy âm?( Phân tích vần) B3. Đánh vần an. - GV đánh vần mẫu: a – nờ – an/ an. B4: Quan sát tranh - GV cho HS quan sát hình ảnh cái bàn. + Đây là cái gì? * GTbàn: Bàn là đồ thường làm bằng gỗ hoặc nhựa, có mặt phẳng và chân đỡ, dùng để làm việc, học tập,... - GV viết tiếng: bàn B5. Đánh vần tiếng -GV chỉ thước, HS đọc bờ-an- ban- huyền- bàn/ bàn. - Tìm tiếng có chứa vần an - GV ghi bảng: tan, tàn tán tản, tãn, tạn. - Y/c HS đọc các tiếng vừa tìm được + Vần an kết hợp được với mấy thanh? Dấu thanh đặt ở đâu? 2. Dạy vần at B1. Xuất hiện vần. - GV đưa vần: at - GV nhận xét, phát âm lại. B2. Phân tích vần. - GV dùng ký hiệu yêu cầu HS phân tích vần. - GV gọi HS nhận xét- GV nhận xét. B3: Đánh vần. - GV yêu cầu HS đánh vần. - Gv nhận xét. + Có vần at muốn được tiếng hát em làm thế nào? - GV chỉ bảng hát B4: Quan sát tranh - GV cho HS quan sát tranh nhà hát. + Đây là bức ảnh chụp cảnh ở đâu? * GT về nhà hát: Ngôi nhà lớn chuyên dùng làmnơi trình diễn các tiết mục nghệ thuật sân khấu cho mọi người xem. - GV ghi bảng, HS đọc B5: Tìm tiếng chứa vần at - GV yêu cầu HS ghép âm đầu với vần at thêm dấu thanh để tạo thành tiếng. - GV ghi các từ HS tìm được lên bảng: tát, tạt + Chỉ bảng lớp cho HS đọc các tiếng mà HS vừa nêu được. + vần at chỉ kết hợp được với mấy thanh? * Củng cố: Các em vừa học 2 vần mới là vần gì? =>GV GT + ghi bảng tên bài. - So sánh vần anvầnat có điểm gì giống và khác nhau - GV nhận xét, tuyên dương. | - 3 HS đọc, lớp đọc ĐT - Cô được vần an - HS đọc CN – N- ĐT - Vần an có 2 âm, có âm ađứng trước, âm n đứng sau. - HS đọc nối tiếp CN- ĐT: a – nờ – an/ an. - HS quan sát. - Cái bàn - HS đọc CN- N- Cả lớp: bờ- an- ban- huyền- bàn/ bàn. - HS tìm và nêu - đọc đánh vần, nêu miệng. - HS đọc CN, tổ, lớp (đọc trơn, đánh vần, phân tích 1 số tiếng). - Vần an kết hợp được với 6 thanh. Dấu thanh đặt ở a. - 2,3 HS đọc vần at. - HS đọc: CN- tổ- Lớp - Vần at gồm có 2 âm, âm a đứng trước, âm t đứng sau (CN, lớp). - HS đánh vần a-tờ- at/at (CN- T- ĐT). - Em thêm âm h và thanh sắc - HS đánh vần, đọc trơn - Nhà hát - HS đọc CN - ĐT - HS tìm - HS luyện đọc CN - ĐT - Vần at chỉ kết hợp được với 2 thanh. - Vần an, at - HS đọc + Giống nhau: đều có âm a + Khác nhau:- Vần an có ân n, vần at có âm t. - Vần an kết hợp được với 6 thanh, vần at chỉ kết hợp được 2 thanh | - PP phân tích mẫu và rèn luyện theo mẫu, quan sát, so sánh. PP làm việc cá nhân, nhóm, lớp. PP khích lệ HS. - KT: đọc truyền điện, đặt câu hỏi. | - SP: phần đọc vần an, tiếng chứa vần an. - PP quan sát, hỏi đáp CC - Câu hỏi. |
- Đọc được các tiếng,từ, câu có chứa vần an, at. - Viết được vần an, at và tiếng có chứa vần an, at. | HĐ2:LUYỆN TẬP Bài 2: Mở rộng vốn từ - Gọi HS nêu yêu cầu - Cho HS quan sát tranh- đọc tiếng, từ. - Giải thích từ: thợ hàn, màn - GV tổ chức cho HS làm bài - GV chữa bài - GV gọi HS nhận xét- GV kết luận. * Chia sẻ: GV tổ chức cho HS chia sẻ và nói cho nhau nghe những từ, câu có chứa an, at - GV gọi 1 số nhóm lên trình bày - GV nhận xét, tuyên dương *Tập viết (bảng con - BT 5) B1: Quan sát- nhận xét - GV đưa chữ mẫu: an, bàn, at, nhà hát. - GV trình chiếu cho HS quan sát mẫu. - GV vừa viết vừa nêu cách viết chữ ghi vần an. - Chữ ghi vần an gồm mấy con chữ? - Độ cao của các con chữ. - Hướng dẫn HS viết bảng. - GV theo dõi, sửa cho HS - Tương tự với chữ ghi tiếng bàn, … + bàn: viết btrước, vần ansau, dấu huyền đặt trên a. + Chữ ghi từ nhà hát có mấy tiếng? Khoảng cách các tiếng? - (nhà) hát: viết htrước, vần atsau, dấu sắc đặt trên a. - GV nhận xét- sửa sai. | - Gạch chân tiếng chứa vần an, tiếng chứa vần at - HS đọc nối tiếp, ĐT - HS mở vở BT làm - 2 HS nêu - HS làm việc nhóm đôi - 2 nhóm lên chia sẻ trước lớp - 2,3 HS đọc. - HS quan sát và nêu - Vần an được viết bằng 2 con chữ. - Độ cao là 2 li - HS luyện viết - HS đọc lại - 1 HS đọc, nói cách viết vần an, at; chiều cao các con chữ. - HS viết bài. + Có 2 tiếng. Khoảng cách giữ các tiếng là 1,5 ô li. | - PP quan sát, rèn luyện theo mẫu - PP phân tích, vấn đáp. PP làm việc cá nhân, nhóm đôi, lớp. PP khích lệ HS. - Kĩ thuật chia sẻ, đặt câu hỏi tranh, chữ mẫu, | - SP: Đọc các tiếng, từ chứa vần an,at. . Bài viết các tiếng chứa vần an, at/ Phiếu học tập, PP: hỏi-đáp, quan sát CC:bảng kiểm, câu hỏi. |
3. CỦNG CỐ- DẶN DÒ - Tiết Tiếng Việt hôm nay các em được học bài gì? - Vần an kết hợp được với mấy thanh? Vần at kết hợp được với mấy thanh? - Nhận xét tiết học. Nhắc HS về nhà viết vần an, at vào bảng con. | - Vần an, vần at. - Vần an kết hợp được với 6 thanh. Vần at chỉ kết hợp được với 2 thanh. - HS lắng nghe. | PP: vấn đáp. PP: cá nhân, lớp. KT: đặt câu hỏi |
CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG
HS ĐÁNH GIÁ ĐỌC LẪN NHAU (PHẦN KHÁM PHÁ)
- Bạn đọc đúng chưa?
- Đọc to, rõ ràng chưa?
- Tốc độ đọc đã đảm bảo chưa?
CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG HS ĐÁNH GIÁ ĐỌC LẪN NHAU (PHẦN LUYỆN TẬP)
- Bạn đọc đúng mấy tiếng chứa vần an, at?
Thầy cô nên dùng bảng kiểm để tiện giao việc cho HS. Bảng kiểm có thể thiết kế như sau:
Mời các thầy cô tải file về để xem đầy đủ nội dung.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tiếng Việt mô đun 3 Tiểu học
367,8 KB 24/03/2021 9:48:29 SATải Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tiếng Việt mô đun 3 Tiểu học PDF
624,7 KB 16/03/2021 11:09:10 SA
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Bài giảng điện tử lớp 5 các môn học sách Cánh Diều 2025
-
Giáo án môn Tin học theo chương trình GDPT mới
-
Giáo án điện tử Hóa học 9 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 11 Cánh Diều cả năm 2025
-
Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo cả năm
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 26 Chủ đề 7: Mái ấm gia đình
-
Giáo án Sinh 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
-
Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống 2025 đầy đủ
-
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 1: 1d Everyday English
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Giáo án STEM lớp 4 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án STEM lớp 2 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
-
Giáo án STEM lớp 3 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
-
Kế hoạch bài dạy Khẩu trang của em lớp 2 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án STEM lớp 5 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
-
(Word, Powerpoint) Giáo án STEM lớp 1 Cả năm 2025 mới nhất
-
7 File PPT chủ đề 8/3 năm 2025 hay nhất
-
Các tiêu chí phân tích - rút kinh nghiệm tiết dự giờ
-
Giáo án Tiết đọc thư viện Tiểu học năm học 2024-2025 (Đủ 5 lớp)
-
Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
PowerPoint STEM Ngôi nhà nhỏ tiện ích
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)

Bài viết hay Giáo án
Giáo án điện tử Văn 7 Kết nối tri thức cả năm (bài 1-9)
Giáo án dạy thêm Văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2024-2025 (Đủ Kì 1+2)
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 12: Luyện tập tả phong cảnh (Viết kết bài)
Giáo án Tiếng Anh 11 Chân trời sáng tạo 2023-2024
(Cả năm) Giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo 2025
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 18: Phố cổ Hội An