Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú - 4 câu thơ cuối của bài thơ Khi con tu hú của nhà thơ Tố Hữu đã bộc lộ cảm xúc bức bối, ngột ngạt, khao khát cháy bỏng muốn thoát khỏi cảnh ngục tù tăm tối để trở về cuộc sống tự do. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số mẫu viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú, viết đoạn văn quy nạp về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú hay và chi tiết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tâm trạng người tù trong bài Khi con tu hú.

Đoạn văn quy nạp về 4 câu cuối bài Khi con tu hú - mẫu 1

Đoạn văn quy nạp về 4 câu cuối bài Khi con tu hú

Trong khổ cuối bài thơ Khi con tu hú, tác giả đã viết:

"Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

Ngột làm sao, chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!"

Thanh âm của tiếng chim tu hú đã gợi dẫn tác giả về miền liên tưởng những ngày hạ tháng bảy. Những ngày tháng ấy không chật hẹp. Ngược lại, nó tự do, phóng khoáng, thanh bình. Những thanh âm của mùa hạ rộn rã và khung cảnh thiên nhiên vui tươi như giục giã, gọi mời người tù cách mạng hướng tâm hồn ra bên ngoài song sắt. Sự đối lập của không gian nhà tù và không gian tự do, giữa quá khứ và hiện tại khiến nhà thơ cảm thấy sự ngột ngạt, tù túng, niềm uất hận, bế tắc khi chưa ra khỏi chốn lao tù. Sự uất hận đó dường như lên tới đỉnh điểm khi nhà thơ “muốn đập tan phòng”. Cách ngắt nhịp 6/2 hay 3/3 cũng nhấn mạnh trạng thái tinh thần bức xúc, bực bội ấy. Tiếng chim tu hú vừa báo hiệu sự chuyển dịch của thời gian, mặt khác vừa như thúc bách, giục giã người thanh niên cách mạng trẻ tuổi đang bị giam hãm trong nhà lao đế quốc phải nhanh chóng thoát ra ngoài để trở về với phong trào, để cùng với nhân dân đấu tranh cho tự do, độc lập. Sự lặp lại âm thanh của tiếng tu hú cuối bài thơ vừa nhấn mạnh, vừa tô đậm ý chí và khát khao tự do của người chiến sĩ cách mang trong chốn lao tù. Qua đó, ta cảm nhận được rõ ràng tâm trạng của nhân vật trữ tình.

Đoạn văn quy nạp về 4 câu cuối bài Khi con tu hú - mẫu 2

Ở 4 câu thơ cuối của bài thơ "Khi con tu hú" của nhà văn Tố Hữu, tác giả đã cho chúng ta thấy được tâm trạng trong hoàn cảnh tù đày khốn khổ của người tù cách mạng. Trái ngược với khung cảnh thiên nhiên mùa hè tươi đẹp và rực rỡ thì hoàn cảnh tù đày đã hiện lên sự thống khổ, khao khát tự do mãnh liệt của người tù. Trong 4 câu thơ cuối, tác giả đã sử dụng các động từ "đạp tan, ngột, chết, uất,.." và các từ cảm thán "ôi, làm sao, thôi, cứ" để diễn tả được sự đau khổ, u uất, ngột ngại của người tù cách mạng hay chính là tác giả. Song song đó, tác giả cũng sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để ẩn dụ hình ảnh "đập tan phòng" có nghĩa là muốn "phá tan xiềng xích" để giúp cho tác giả có thể tự do. Và khi sử dụng biện pháp tu từ trên tác giả đã thể hiện cho độc giả thấy được niềm khao khát tự do đến cháy bỏng của mình, chỉ muốn đạp tan phòng giam để trở về với cuộc sống tự do. Nhưng thực tại lại không thể phá tan cái xiềng xích đó - cái xiềng xích khiến tác giả chịu nhiều đau khổ, tra tấn và giày vò. Qua đó, hoàn cảnh tù đày của một người tù cáng mạng khốn đốn, đau khổ như nào đã được tái hiện vô cùng chân thực ở 4 câu thơ cuối.

Đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú

Bốn câu thơ cuối đã khắc họa 1 cách rõ nét tâm trạng của người tù Cách mạng. Đó là tâm trạng đau khổ, bực bội, uất ức, ngột ngạt nhưng không hề có vẻ bi quan, chán chường, tuyệt vọng của một tâm hồn yếu đuối dễ bị gục ngã, quy phục trước hoàn cảnh. Nhà thơ cảm nhận vẻ đẹp mùa hè bằng chính sức mạnh tâm hồn, bằng tình yêu quê hương tha thiết, yêu cuộc sống tự do đến cháy bỏng "Ta nghe hè dậy bên lòng". Nhịp thơ đang đều đều, êm ái đến câu 8 và 9 bỗng bị ngắt bất thường 6/2, 3/3. Các từ ngữ, hình ảnh đang vui tươi, đến đây bỗng trở nên mạnh mẽ, dữ dội: đập tan phòng, chết uất, ngột... Tất cả để diễn tả tâm trạng u uất, ngột ngạt, bực bội và khát khao sống, khát khao tự do. Bài thơ mở đầu bằng tiếng chim tú hú và kết thúc cũng bằng tiếng chim tu hú. Phải chăng mỗi tiếng kêu của nó là một tín hiệu gợi nhắc về cuộc sống tự do và thân phận tù tội?. Tiếng chim tu hú ở đầu bài là tiếng gọi vào hè náo nức, rộn ràng. Tiếng chim tu hú ở câu thơ kết bài là tiếng kêu có phần như thiêu đốt giục giã, tiếng gọi của tự do, khát vọng da diết thôi thúc lòng người. Bài thơ kết thúc bằng cách mở ra tiếng chim tu hú cứ kêu "như giục giã những hành động sắp tới".

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú

Qua bốn câu thơ cuối, ta như cảm nhận được tâm trạng bức bối, ngột ngạt và tâm hồn khao khát tự do cháy bỏng của nhà thơ trong ngục giam tăm tối. Thanh âm của tiếng chim tu hú đã gợi dẫn tác giả về miền liên tưởng những ngày hạ tháng bảy. Những thanh âm của mùa hạ rộn rã và khung cảnh thiên nhiên vui tươi như giục giã, gọi mời người tù cách mạng hướng tâm hồn ra bên ngoài song sắt. Sự đối lập của không gian nhà tù và không gian tự do, giữa quá khứ và hiện tại khiến nhà thơ cảm thấy sự ngột ngạt, tù túng, niềm uất hận, bế tắc khi chưa ra khỏi chốn lao tù. Sự uất hận đó dường như lên tới đỉnh điểm khi nhà thơ “muốn đập tan phòng”. Cách ngắt nhịp 6/2 hay 3/3 cũng nhấn mạnh trạng thái tinh thần bức xúc, bực bội ấy. Tiếng chim tu hú vừa báo hiệu sự chuyển dịch của thời gian, mặt khác vừa như thúc bách, giục giã người thanh niên cách mạng trẻ tuổi đang bị giam hãm trong nhà lao đế quốc phải nhanh chóng thoát ra ngoài để trở về với phong trào, để cùng với nhân dân đấu tranh cho tự do, độc lập. Sự lặp lại âm thanh của tiếng tu hú cuối bài thơ vừa nhấn mạnh, vừa tô đậm ý chí và khát khao tự do của người chiến sĩ cách mang trong chốn lao tù.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 6.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo