Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ - Địa lí 10

Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ - Địa lí 10. Đây là một bài thực hành trong sách Địa lí 10 sách Kết nối tri thức. Bài học yêu cầu học sinh viết báo cáo về một ngành dịch vụ đã được học hoặc về một số ngành dịch vụ khác.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn. 

Bài báo cáo yêu cầu những nội dung:

  • Ý nghĩa nội dung báo cáo;
  • Tình hình phát triển, vai trò của ngành dịch vụ;
  • Đánh giá sự phát triển của ngành và đưa ra những biện pháp khắc phục điểm yếu.
Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ - Địa lí 10
Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ - Địa lí 10

Dưới đây Hoatieu.vn sẽ lựa chọn một số ngành dịch vụ để viết báo cáo gửi đến bạn đọc:

1. Viết báo cáo tìm hiểu về ngành du lịch

- Ý nghĩa nội dung báo cáo:

Du lịch là một ngành dịch vụ đem lại nguồn lợi nhuận kinh tế vô cùng lớn, đây là một ngành công nghiệp không khói.

Trong nội dung báo cáo này sẽ đề cập đến những vấn đề: Ngành du lịch đã đóng vai trò như thế nào? Tình hình phát triển của ngành như thế nào?

- Tình hình phát triển, vai trò của ngành du lịch:

+ Vai trò của ngành du lịch:

  • Ngành du lịch đã và đang góp phần khai thác hiệu quả nguồn lực của đất nước;
  • Tạo nguồn thu nhập lớn cho đất nước, thúc đẩy sự phát triển ngành kinh tế liên quan như vận tải,…
  • Tạo việc làm cho người dân;
  • Đáp ứng nhu cầu tinh thần, phục hồi và bồi dưỡng sức khoẻ cho con người;
  • Bảo vệ và phát triển các giá trị văn hoá;
  • Tăng cường sự hiểu biết đất nước, quan hệ giữa các dân tộc và quốc gia

+ Tình hình phát triển ngành du lịch trên thế giới:

  • Ngành du lịch hiện nay phát triển trên nhiều lĩnh vực như du lịch biển, du lịch vùng núi, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch lịch sử, du lịch tín ngưỡng, du lịch nông trại,...
  • Hoạt động du lịch trên thế giới phát triển nhanh từ thập kỉ 90 của thế kỉ XX đến nay. Du lịch đã trở thành một nhu câu trong đời sống văn hoá — xã hội của người dân các nước.
  • Số lượng khách du lịch quốc tế không ngừng tăng, từ 455,9 triệu lượt người năm 1990 lên 687,3 triệu lượt người năm 2000 và 1 460 triệu lượt người năm 2019.
  • Doanh thu từ du lịch cũng tăng nhờ lượng khách du lịch tăng và chỉ tiêu của khách cũng tăng, đạt 1 482 tỉ USD (năm 2019), chiêm khoảng 7% GDP thế giới. Địa bàn du lịch ngày càng mở rộng. Các hoạt động du lịch ngày càng phong phú, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thông (tham quan, nghỉ dưỡng, thê thao,...) đã xuất hiện các loại hình du lịch mới (du lịch xanh; du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo... ).
  • Các nước có ngành du lịch phát triển nhất là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ô-xtrây-li-a, Liên bang Nga....

- Đánh giá sự phát triển của ngành và đưa ra những biện pháp khắc phục điểm yếu:

Như vậy có thể thấy ngành du lịch thực sự là một ngành có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ với những đất nước có điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với hệ thống du lịch độc đáo thì chắc chắn sẽ thu lại được nguồn lợi nhuận vô cùng lớn.

Tuy là một ngành công nghiệp không khói nhưng đây vẫn là một ngành dịch vụ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng với khu vực du lịch chưa có kế hoạch, quy hoạch cho việc tiếp đón khách du lịch. Bởi là một ngành đặc thù đón lượng khách từ nơi khác đến, cần có hoạt động bảo vệ môi trường và xử lý rác thải tốt hơn. Tránh để xảy ra tình trạng sau khi con người thăm quan thì môi trường bị ô nhiễm bởi rác thải của con người.

Vì thế để phát triển thế mạnh du lịch cần có kế hoạch, quy hoạch cụ thể để đảm bảo đáp ứng nhu cầu du lịch của khách du lịch.

2. Viết báo cáo tìm hiểu về ngành giao thông vận tải

- Ý nghĩa nội dung báo cáo:

Ngành giao thông vận tải là một ngành vận chuyển hàng hoá cho con người, với sự hội nhập kinh tế thì việc vận tải hàng hoá đang ngày càng phát triển. Con người có thể gửi hàng hoá đến tận nơi mong muốn mà không cần đích thân di chuyển.

Trong bài báo cáo này sẽ tìm hiểu về tình hình phát triển, vai trò của ngành giao thông vận tải và những vấn đề bất cập của ngành giao thông vận tải.

- Tình hình phát triển, vai trò của ngành giao thông vận tải:

+ Vai trò của ngành giao thông vận tải: Ngành giao thông vận tải là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế tham gia vào hầu hết các hoạt động di chuyển của con người.

  • Vận chuyển nguyên liệu, vật tư đến nơi sản xuất, và sản phẩm đến nơi tiêu thụ;
  • Vận chuyển hàng khách, phục vụ nhu cầu đi lại của con người giữa các địa phương và nước ngoài;
  • Ngành đóng vai trò gắn kết giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội

+ Tình hình phát triển ngành giao thông vận tải nước ta:

  • Là một đất nước có nhiều lợi thế về vị trí địa lí nên ngành giao thông vận tải trong nước hay quốc tế của nước ta khá tiềm năng. Nằm trong khu vực trung tâm Đông Nam Á, đường bờ biển dài nên có nhiều tuyến đường vận tải biển và vận tải hàng không đi nước ngoài.
  • Hiện nay nước ta có nhiều tuyến giao thông vận tải được phát triển bằng những con đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không. Trong đó đường bộ, đường sắt, đường sông là tuyến đường vận tải nội địa và chủ yếu. Còn đường biển và đường hàng không có nhiều tuyến vận tải đi quốc tế. Tuy nhiên ngành không vẫn là ngành phát triển muộn nhưng tốc độ phát triển khá nhanh.
  • Hiện vận tải đường biển nước ta nắm giữ nhiều tuyến đường vận tải quốc tế quan trọng.
  • Theo thống kê đến hết 31/12/2022, sản lượng vận tải hàng hóa 12 tháng ước đạt 2.009 triệu tấn, tăng 23,7% so với cùng kỳ; luân chuyển hàng hóa 12 tháng ước đạt 441,3 tỷ tấn.km, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2021.

- Đánh giá sự phát triển của ngành và đưa ra những biện pháp khắc phục điểm yếu:

Từ tình hình phát triển ngành giao thông vận tải thì có thể thấy rằng nước ta tiềm năng phát triển ngành vận tải, ngành này đã và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đây là ngành đáp ứng được nhiều hoạt động, nhu cầu của con người, liên kết các ngành lại với nhau tạo thành một chuỗi kinh tế bền chặt.

Tuy nhiên trong phát triển ngành giao thông vận tải vẫn gặp những điểm yếu là tiềm năng của ngành chưa được phát huy hết khả năng, bởi những công trình xây dựng vì mục đích vận tải khi đưa vào sử dụng chưa hiệu quả, lãng phí. Cùng với đó là các dự án phát triển hạ tầng của ngành bị đình trệ chậm tiến độ, khiến cho việc bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển kinh tế.

Vì thế để cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu của con người trong giao thông vận tải thì cần phải có sự chỉ đạo, đánh giá của các cơ quan chức năng, giám sát thường xuyên hiệu quả, tiến độ công việc.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ - Địa lí 10. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
26 27.267
0 Bình luận
Sắp xếp theo