Vì sao Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp?

Ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với ý chí mãnh liệt, lòng yêu thương dân tộc sâu sắc đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Vậy vì sao Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp? Tại sao Bác lại chọn Pháp là điểm đặt chân đầu tiên? Hãy cùng xem câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

1. Vì sao Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước?

Nguyên nhân dẫn đến việc Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước là do sự thất bại của các phong trào yêu nước Việt Nam nổ ra từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đã làm cho cách mạng Việt Nam khủng hoảng về con đường giải phóng dân tộc.

Từ những thất bại đó, Nguyễn Ái Quốc đã sớm nhận ra con đường do những người đi trước mở ra sẽ không giải phóng được dân tộc. Vì vậy Bác đã ra đi tìm một con đường cứu nước mới, không phải là các nước châu Á như Nhật, Trung Quốc, mà Người sang Pháp - đến tận nơi nước đang cai trị mình.

2. Vì sao Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp?

Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp là vì: Pháp không chỉ là đất nước đang cai trị chúng ta hồi đó mà còn là nơi đang có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, về văn hóa, về chính trị. Nguyễn Ái Quốc dừng chân ở Pháp để tìm hiểu xem người ta xây dựng, phát triển đất nước như thế nào rồi trở về cứu giúp đồng bào.

Hơn nữa, Pháp cũng là một đất nước phương Tây có tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái.

Đây là một lựa chọn vô cùng mạo hiểm những cũng rất sáng suốt, như người xưa cũng từng có câu: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.

Vì sao Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp?
Vì sao Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp?

3. Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì khác so với lớp người đi trước?

3.1. Con đường cứu nước của những lớp người đi trước

- Phan Bội Châu chọn con đường đi sang phương Đông (Nhật Bản, Trung Quốc), đối tượng mà ông gặp gỡ là những chính khách Nhật Bản để xin họ giúp Việt Nam đánh Pháp, chủ trương đấu tranh bạo động.

- Phan Châu Trinh chủ trương cứu nước bằng biện pháp cải cách, dựa vào Pháp để đánh đổ ngôi vua và bọn phong kiến hủ bại, giành độc lập dân tộc.

3.2. Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc

- Xác định rõ không thể trông chờ vào sự giúp đỡ từ bên ngoài để giành độc lập, cần thiết nhất là phải sự vào chính mình.

- Đi sang phương Tây do:

+ Nơi có tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái.

+ Có khoa học - kĩ thuật và nền văn minh phát triển.

+ Có chính quyền thực dân đang đô hộ nhiều dân tộc trên thế giới.

⟹ Người bắt gặp chân lí cứu nước của chủ nghĩa Mác-Lênin và xác định con đường cứu nước theo con đường của Cách mạng tháng Mười Nga. Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc là con đường đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa cộng sản.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vì sao Nguyễn Ái Quốc dừng chân tại Pháp? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 3.753
0 Bình luận
Sắp xếp theo