Vì sao không thể dùng dòng điện một chiều không đổi để chạy máy biến thế?

Dòng điện một chiều (DC – Direct Current) là dòng điện chạy theo một hướng cố định. Vì sao không thể dùng dòng điện một chiều không đổi để chạy máy biến thế? Đây là câu hỏi được rất nhiều em học sinh quan tâm thắc mắc trong môn Vật lý lớp 9, để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Vì sao không thể dùng dòng điện một chiều không đổi để chạy máy biến thế?

Vì dòng điện một chiều không đổi sẽ tạo ra một từ trường không đổi, dẫn đến số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn thứ cấp không đổi. Khi đó trong cuộn thứ cấp không có dòng điện cảm ứng.

2. Dòng điện một chiều là gì?

Dòng điện một chiều là dòng chuyển động của các hạt electron mang điện theo chiều chuyển động một hướng nhất định từ dướng sang âm hay dòng chuyển động của các điện tử tự do. Bạn đã biết dòng điện một chiều là gì rồi phải không ạ. Bây giờ ta cùng tìm hiểu các tính chất của nó nhé.

Vì sao không thể dùng dòng điện một chiều không đổi để chạy máy biến thế?

Nhìn vào hình ở trên, bạn có thể thấy điện áp của dòng điện một chiều luôn ở cực dương hay liên tục theo thời gian, trong khi đó, điện áp dòng điện xoay chiều luôn thay đổi từ cực dương sang 0 tới cực âm và ngược lại. Hay ta thấy điện áp của dòng 1 chiều ổn định, còn dòng điện xoay chiều thì thay đổi theo biểu đồ hình sin.

Vậy, dòng điện một chiều (DC – Direct Current) có nghĩa là dòng của các hạt electron luôn di chuyển một hướng nhất định theo thời gian. Tức là, dòng điện một chiều có điệp áp không thay đổi, đối nghịch với dòng điện xoay chiều có điện áp luôn luôn thay đổi.

3. Tại sao máy biến thế chỉ dùng dòng điện xoay chiều?

Máy biến thế đóng vai trò là để thay đổi hiệu điện thế xoay chiều, tăng thế hoặc hạ thế và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải điện năng đường dài mà không bị hao hụt điện năng. Để máy biến thế tăng hoặc hạ thế cần có dòng điện xoay chiều chạy qua.

Máy biến thế hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, khi cho dòng điện xoay chiều vào hai đầu cuộn sơ cấp, cuộn sơ cấp trở thành nam châm điện có từ trường biến thiên. Từ trường này xuyên qua tiết diện của cuộn thứ cấp thì nếu cuộn thứ cấp kín mới xảy ra hiện tượng cảm ứng điện từ và lúc đó ở hai đầu cuộn thứ cấp mới có dòng điện cảm ứng xoay chiều.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 18.297
0 Bình luận
Sắp xếp theo