Tìm 3 ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt

Tìm 3 ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt. Dẫn nhiệt là một hiện tượng phổ biến và rất dễ nhận thấy trong đời sống chúng ta. Bản chất của dẫn nhiệt là sự truyền nhiệt năng từ phần này sang phần khác của một vật, hay từ một vật này sang vật khác. Dưới đây, Hoatieu xin chia sẻ một số ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt cho các bạn hiểu hơn về nó.

1. Tìm 3 ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt

Ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt:

  • Cho viên đá vào trong cốc, một lát sau nước sẽ lạnh đi, khi ta cầm cốc cũng thấy lạnh => Đá lạnh đã dẫn nhiệt vào nước trong cốc, nhiệt độ của nước trong cốc cũng dẫn nhiệt vào đá khiến đá tan chảy, nước trong cốc lại dẫn nhiệt từ đá lạnh sang tay ta.
  • Đi chân trần trên mặt đường ngoài trời nắng to, thấy chân nóng bỏng => Mặt đường hấp thụ nhiệt của mặt trời và nhiệt này được truyền đến chân chúng ta.
  • Giữ miếng socola trong một thời gian dài, socola sẽ tan chảy trong tay chúng ta => Nhiệt độ từ tay chúng ta đã truyền sang miếng socola làm nó tan chảy.

2. Ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt

Ngoài 3 ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt phía trên, Hoatieu xin chia sẻ thêm một số ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt khác như sau:

  • Dùng bàn là là quần áo, một lát sau quần áo nóng lên. => Nhiệt độ trong bàn là đã dẫn nhiệt sang vải quần áo làm quần áo nóng lên.
  • Đun nước sôi trong ấm siêu tốc, một lát sau ta sờ thử thì thấy ấm siêu tốc nóng lên. => Điện năng đã dẫn nhiệt đun sôi nước trong ấm siêu tốc, nước trong ấm siêu tốc nóng lên, dẫn nhiệt vào thành ấm làm nó nóng lên.
  • Đổ nước sôi ra cốc, một lát sau thành cốc nóng lên.
  • Múc cháo nóng ra bát, sờ thành bát thấy bát nóng lên.
  • Hơ kim loại trên lửa, một lát sau sờ thấy kim loại rất nóng.
Ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt
Ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt

3. Tại sao nồi, xoong thường làm bằng kim loại, bát đĩa thường làm bằng sứ?

Nồi, xoong thường làm bằng kim loại, bát đĩa thường làm bằng sứ vì kim loại dẫn nhiệt tốt còn sứ dẫn nhiệt kém.

Nồi, xoong cần dẫn nhiệt tốt để thức ăn nấu nhanh chín hơn, trong khi đó bát, đĩa cần dẫn nhiệt kém để ta đỡ bị bỏng mỗi khi cầm vào.

Trên đây là các ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
5 12.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo